Thứ Tư, 18 tháng 1, 2017

Những điều lôi cuốn về thế cuộc của “bố già làng công nghiệp” Larry Ellison

Trong khoảng một tay đua thuyền biến thành ông chủ của công ty Oracle, một trong những tổ chức chuyên về phần mềm quản trị lớn nhất nhân loại, những vấn đề mà Larry Ellison khiến cho luôn đáng để mến mộ.

Theo thống kê của Forbes giá trị của cải ròng của Ellison tại năm 2017 là khoảng 48,6 tỷ đô la Mỹ, đủ để đưa ông trở thành một trong những vị tỷ phú phong phú nhất quả đât.

Lawrence Joseph Ellison sinh ngày 17 04 tuần 8 năm 1944 ở huyện Bronx, New York. Ông là đại trượng phu độc nhất vô nhị của bà mẹ độc thân Florence Spellman. Vào năm 9 tuổi, Ellison rủi ro mắc phải căn bệnh viêm phổi nên mẹ ông đã gửi ông tới Chicago sinh sống cùng chú và dì. Ellison chưa bao giờ chạm chán được phụ vương đẻ của chính mình. Cho tới khi ông trưởng thành, ông mới nhân thức được phụ thân bản thân là bạn nào.

Đương nhiên, Ellison có một người cha nuôi tên Louis, là người Nga người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà. Chính vị cha nuôi này đã đặt tên cho Ellison theo tên hòn đảo Ellis ở Mỹ.

Larry Ellison từng theo học một trường trung học ở Chicago bỏ ra cho tầng lớp trung lưu trước khi thi đậu tham gia trường đại học Illinois tại Urbana-Champaign. Nhưng ông đã quyết định bỏ học từ năm hai khi mẹ nuôi ông chết thật.

Sau đó, Ellison thi lại trường đại học Chicago nhưng cũng chỉ ở lại đây một học kì rồi lại bỏ ngang và chuyển đến Berkeley, gần Thung lũng Silicon thuộc bang California. Thung lũng Silicon được coi là cái nôi của ngành nghề công nghiệp và cũng là nơi lần trước tiên Ellison được khám phá về thiết kế máy tính.

Chuyển đến California, Larry Ellison đã khiến hết công việc này đến công tác khác từ chân chạy vặt ở công ti Wells Fargo cho đến nhân viên công ti đóng hộp máy tính Amdahl. Trong suốt thời gian khiến cho việc tại đây, ông đã học được những tài năng căn bản về máy tính và lập trình. Đương nhiên, bước đột phá lớn trong tương lai của Ellison là khi ông khiến việc cho công ty điện tử Ampex và chịu trách nhiệm xây đắp cơ sở dữ liệu cho CIA có mã tên "Oracle".

Đến năm 1977, Ellison đã xây cất riêng công ty tạo ra ứng dụng cùng với nhị đồng nghiệp Bob Miner và Ed Oates. Ban sơ, công ti hoạt động với số vốn 2.000 đô la Mỹ trong đó có 1.200 đô la Mỹ là của Larry Ellison.

Larry Ellison từng san sớt ông được truyền ngẫu hứng bởi những lý thuyết của nhà công nghệ máy tính IBM - Edgar F.Codd về quan hệ hạ tầng dữ liệu, phương pháp chuỗi hệ thống máy tính lưu trữ và truy cập tin tức. Là một trong những công ty chủ lực đi đầu trong kĩ nghệ máy tính, Oracle đã tạo ra cực kì hối hả và phát hành cổ lỗ phiếu từ năm 1986.

Đương nhiên tham gia năm 1990, Oracle đã thải trừ 10% viên chức vì Larry nghĩ rằng đó là "sai trái kinh doanh" khi Oracle chuẩn y viên chức của chính mình đặt hàng trước các item trong mai sau, khiến thu nhập mất cân bằng và gây nên rối rắm cho các nhà quản lý.

Ellison còn nổi tiếng với việc nói xấu các tình địch. Vào những năm 90, ông đã có những bàn cãi quyết liệt với kẻ địch cạnh tranh Informix tới mức Informix đã đặt một biển cảnh báo: "Xem xét! Có khủng long băng qua tuyến đường" ở bên ngoài văn phòng Oracle.

Khi Steve Jobs trở lại làm cho CEO của hãng Apple vào năm 1997, Steve Jobs đã mời Ellison vào ban hội đồng quản trị nhưng Ellison thoái thác với lý do quỹ thời gian eo hẹp.

Từ khi Oracle phát triển mạnh bạo trở thành "gã đẩy đà" trong làng kĩ nghệ, Ellison đã bắt đầu mua lại phổ thông công ty như PeopleSoft và đặc biệt là Sun Microsystems, tổ chức kinh doanh phát động cùng thời gian với Oracle. Những vụ mua bán mua lại này giúp Oracle nắm giữ được phổ quát kĩ nghệ chủ yếu bao gồm phần mềm quản lý nhân lực và cơ sở vật chất dữ liệu MySQL.

Bên cạnh đó, Larry Ellison còn nổi tiếng là vị tỷ phú rất nhân thức trải nghiệm cuộc sống. Ngay trong khoảng khi còn trẻ, Ellison đã có ham mê lớn với những chiếc ô tô hào nhoáng và sở hữu một chiếc Thunderbird màu ngọc lam cực phong cách vào năm 22 tuổi.

Trong khoảng khi thiết kế Oracle, Larry Ellison không xong khiến gia tăng khối của cải kếch sù của chính mình. Ông cũng mở màn những thị hiếu đắt đỏ như sắm bất động sản, sở hữu nhiều xe hơi giá trị, tàu bay riêng và cả du thuyền.

Năm 2012, Larry đã thẳng cánh chi 300 triệu USD để mua lại toàn bộ hòn đảo Lanai, hòn đảo lớn thứ 6 nằm ở Hawaii. Sau đó, ông còn "tậu" thêm nhị chiếc tàu bay cá nhân song song cho xây dựng khách sạn trên đảo.

Nguyễn Linh

Theo Trí thức trẻ/Entrepreneur


Có thể bạn quan tâm: máy bơm đẩy cao

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: