Thứ Năm, 19 tháng 1, 2017

Chàng trai 9X tàn tật thu tiền tỷ nhờ vườn ươm

Trằn Kim Việt ở Hà Tĩnh khuyết tật đôi chân từ tí hon. Tốt nghiệp với nhị bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng anh quyết định đi về khiến giàu trên quê hương.

Là đại trượng phu cả trong mái nhà 4 bạn bè ở quận miền núi Hương Khê (Hà Tĩnh), hiện ra đôi chân đã không lành lẽ, chân trái bị teo do di chứng chất độc da cam. Thiệt thòi hơn bạn bè cùng trang lứa vì bệnh tật, nên lúc anh em đi học, Việt lại tập đi dần dần nặng nài nỉ trên đôi chân khập khiễng. Khao khát đến trường,  9X xin bác mẹ cho đi học cùng lớp với em gái kế bản thân.

Thương em vất vả phải chở bản thân đi học, Việt mở đầu tự tập xe đạp rồi tự tới trường trên chính đôi chân tàn tật của chính mình. Suốt 3 cấp học, với quyết tâm vươn lên, anh đã đạt phổ thông danh hiệu làm thầy cô, bằng hữu nể sợ.

Mong ước biến thành bác bỏ sĩ nhưng không thành, với số điểm thi 25,5, Việt trúng tuyển nguyện vọng 2 vào ngành nghề Nông học trường đại học Vinh.  Anh đã làm đủ thứ nghề từ gia sư, bán sách, sửa máy tính để kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống phiên bản thân và giúp bố mẹ một phần chăm lo cho các em.

Năm thứ nhì đại học, Việt kết thúc đề tài phân tích về giống cây gió trầm và quyết định tạo giống thể nghiệm ngay trên chính quê hương. Cứ mỗi lần học dứt, Việt lại bắt xe đò gần 100 km về nhà, nhờ cha mẹ, bạn bè đến các vườn trầm của người dân về ươm.

9X tat nguyen thu tien ty nho vuon uom cay giong xuat ngoai hinh anh 1
Vườn ươm của Việt hiện có hơn 50 loài cây ăn trái và cây kinh tế khác, mỗi năm cho thu nhập hàng tỷ đồng. Ảnh: Văn Trường.

Với số tiền 3 triệu kiếm được trong khoảng việc làm thêm, chàng sinh viên mới ra trường đã vay mượn thêm để đầu tư phát triển giống trầm hương, một năm sau vườn ươm cho thu nhập gần 30 triệu.

 “Tôi luôn mong muốn làm cho giàu trên quê hương. Nhưng không có vốn, ở nhà bố mẹ thì còn nghèo, không biết xoay vốn trong khoảng đâu, đôi lúc cũng muốn dừng lại”, Việt cho hay.

Thấu nắm bắt ước muốn của con, ba má Việt không ngần ngại mang sổ đỏ căn nhà đang ở đi thế chấp ngân hàng mượn 200 triệu đầu tư tham gia cho cậu con trai xây dựng vườn ươm.

Năm 2013, hơn 40.000 cây trầm giống trong khoảng vườn được xuất bán ra nước ngoài. Có tiền, Việt tiếp diễn ươm giống trầm cùng với phổ thông loại cây xanh khác… Hiện, vườn ươm của Việt đã có hơn 50 loài cây ăn trái và cây kinh tế khác, mỗi năm cho doanh thu hàng tỷ đồng.

9X tat nguyen thu tien ty nho vuon uom cay giong xuat ngoai hinh anh 2
Để phục vụ cho dịp Tết Đinh Dậu 2017, Việt đã khám phá kỹ thuật và trồng thành công hơn 50 gốc cam các con phố canh (một giống cam đặc sản ở miền Bắc) trong vườn nhà để người dân lựa chọn mua chơi Tết. Ảnh: Văn Trường .

Để dễ ợt cho việc thương lượng và sản xuất vườn ươm, giúp cho người địa phương địa phương trong việc bao tiêu sản phẩm, Việt xây dừng công ti cho riêng bản thân.

Chưa dừng lại ở đó, chủ vườn ươm còn đi tới phổ biến vùng đất khác học hỏi thêm kỹ thuật nhân giống, trồng và chăm sóc để về hoàn thiện cho vườn ươm của mình và hướng dẫn, san sẻ trải nghiệm cho bà con trồng cây.

Hiện chàng trai này có cơ ngơi lên đến hàng tỷ đồng, với 1 công ti riêng và 3 cơ sở vật chất hợp tác kinh doanh khác. Vật phẩm trong khoảng vườn ươm của Việt chẳng những có mặt khắp trên cả nước, mà còn có mặt trên hoạt động mua bán các nước như TQuốc, Hàn Quốc, Lào và Campuchia.

Năm 2016, Việt là một trong 85 đại biểu tuyệt vời nhất kiếm được giải thưởng Lương Định Của do Trung ương Đoàn trao tặng. Chàng trẻ trai này còn nhận được đa dạng giấy khen khác của cấp thức giấc, cấp thị xã và cấp phố trao.

Bà Trần Thị Thị (mẹ Việt), cho hay Việt xuất hiện thiệt hại nhưng lại chưa bao giờ chịu dừng lại từ việc học tới buôn bán.

Chàng thanh niên kiếm 5 tỷ đồng mỗi năm từ lá cây

Trước khi biến thành tỷ phú, anh Thanh nhiều lần bị tiếng rằng là "gàn dở", vì ý nghĩ đó khiến giàu trồng cây lấy lá.

chàng trai 9x khuyết tật tỷ phú vườn ươm Hà Tĩnh Trần Kim Viêt gian truân quyết tâm chàng thanh niên 9x khuyết tật tỷ phú vườn ươm Hà Tĩnh È cổ Kim Viêt khó khăn quyết tâm


Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: