Thứ Tư, 18 tháng 1, 2017

Bắc Giang: Dân đồng loạt kiện huyện ra toà, chính quyền “chữa cháy” thế nào?

Dân trí Bị người dân nhất loạt khởi kiện ra toà khi thu hồi đất đã cấp sổ đỏ của dân mà không đền bù một đồng tiền nào, UBND quận Lục Nam (Bắc Giang) đã tự đưa ra một bí quyết xử lý bị giận dữ quyết liệt. Vậy bí quyết “chữa cháy” của chính quyền thị xã này liệu có đúng luật?
 >> Con đường thăng tiến khô nóng thông của vị “quan” liên tục ký cấp sổ đỏ trái luật
 >> Bắc Giang: Tại sao cư dân đồng loạt kiện uỷ ban thị xã ra toà?
 >> Bắc Giang: Điều quái gở gì phía sau việc dân đồng loạt kiện uỷ ban huyện ra toà?

Đơn kêu cứu gửi Báo Dân trí store loạt cư dân quận Lục Nam (Bắc Giang) cho nhân thức: “Chúng tôi đại diện cùng các hộ dân thuộc các phường Cương Sơn, Nghĩa Phương, Vô Tranh, Trường Sơn, Lục Sơn - thị xã Lục Nam (Bắc Giang) đang sinh sống hai bên ven tuyến phố tỉnh lộ 293 có đất bị thu hồi cho dự án làm mới, upgrade thức giấc lộ từ năm 2012 nhưng không có quyết định thu hồi đất và không được bồi hoàn về đất khi bị thu hồi”.

Các hộ dân cho nhân thức những phần đất này đều đã và đang được dùng định hình, hợp lí, không có mâu thuẫn, đóng thuế toàn vẹn hàng năm và đã được cấp Giấy đủ điều kiện quyền sử dụng đất (Sổ đỏ). Thế nhưng, sau khi bị UBND quận Lục Nam thu hồi “trắng”, cư dân đã nhất tề khởi kiện UBND thị xã Lục Nam ra toà. Tại cấp toà thụ lý là TAND huyện Lục Nam, khởi kiện của người địa phương đều thất bại.

 Hàng loạt người dân bị thu hồi đất đã được cấp sổ đỏ không một đồng bồi thường đồng loạt khởi kiện UBND huyện Lục Nam ra toà.

Hàng loạt người dân bị thu hồi đất đã được cấp sổ đỏ không một đồng bồi thường nhất loạt khởi kiện UBND thị xã Lục Nam ra toà.

Không hài lòng kết quả xét xử này, người dân lại nhất tề kháng cáo lên TAND tỉnh giấc Bắc Giang. Phổ biến vụ được đưa ra xét xử tiếp tục được TAND tỉnh Bắc Giang tuyên “y án” với TAND huyện Lục Nam. Còn phổ thông vụ kháng cáo vẫn đang nằm đợi tới phiên xử.

Theo thăm dò của PV Dân trí, việc cưỡng chế thu hồi đất có sổ đỏ của dân mà không đền bù của UBND quận Lục Nam bị giận dữ quyết liệt, nhất là với thắc mắc vậy suốt hàng chục năm người dân vẫn thực hiện nghĩa vụ nộp thuế toàn vẹn cho nhà nước sẽ được xử lý như thế nào?

Theo Công văn số 876/UBND-TNMT của UBND thị xã Lục Nam do ông Đặng Văn Thảnh thơi - Phó Chủ tịch UBND thị xã ký ngày 5/8/2014 khắc phục khiếu nại của 4 hộ dân tại phố Cương Sơn, thay vì việc bồi thường cho các phần đất bị thu hồi đã được cấp sổ đỏ cho người dân, UBND huyện Lục Nam lại hỗ trợ hoàn trả lại số tiền thuế dùng đất mà các hộ mái nhà đã nộp trong khoảng khi được cấp sổ đỏ tới khi chấp hành dự án mở rộng, nâng cấp hành lang an toàn liên lạc đường tỉnh giấc 293. song song, quận Lục Nam cung cấp hoàn trả lại số tiền các hộ dân nộp đất dôi dư mà UBND xã Cương Sơn đã thu của các hộ khi cấp sổ đỏ, ứng dụng đối với phần quy mô thuộc hành lang an ninh giao thông con đường tỉnh giấc 293.

“Việc hỗ trợ tiền thuế và hoàn trả tiền thuế đã nộp của các hộ gia đình trên sơ sở ứng dụng mức lợi nhuận suất cơ bản cao nhất mà Nhà băng Nhà nước báo cáo từ thời điểm trong khoảng năm 2000 đế năm 2013; ứng dụng việc nhân lợi nhuận suất kép, đồng thời áp dụng việc tính tiền bằng 1,5 lần lãi suất cơ bản tối đa do Nhà băng Nhà nước cho phép thực hiện”, Công văn nêu.

 Quyết định cưỡng chế thu hồi đất của người dân được ông Hà Quốc Hợp - Chủ tịch UBND huyện Lục Nam ký. Ngay sau đó, người dân đồng loạt khởi kiện UBND huyện Lục Nam ra toà.

Quyết định cưỡng giễu cợt thu hồi đất của người địa phương được ông Hà Quốc Phù hợp - Chủ toạ UBND huyện Lục Nam ký. Ngay sau đó, người địa phương nhất loạt khởi kiện UBND thị xã Lục Nam ra toà.

Với phần diện tích đã được cấp sổ đỏ của người địa phương, UBND quận Lục Nam thu hồi nhưng không bồi thường mà “cung cấp” với mức 34.000 đồng/1m2.

Trong khi đó, để làm rõ vụ việc, PV Dân trí đã có buổi làm cho việc trực tiếp với UBND thị xã Lục Nam với đại diện là ông Nguyễn Đức Toàn - Phó Chủ toạ UBND quận cùng ông Nguyễn Duy Quảng - Trưởng phòng Khoáng sản và Môi trường (thời điểm cấp sổ đỏ cho cư dân, ông Quảng là Giám đốc trung tâm phát hành quỹ đất huyện Lục Nam).

Thây mặt UBND huyện Lục Nam cho nhân thức cách thức xử lý trả lại tiền đóng thuế của dân chứ không bồi hoàn khi thu hồi đất của dân đã được cấp sổ đỏ là do UBND quận Lục Nam tự thi hành chứ không xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Giang.

 Đặc biệt, Công văn số 1090/UBND-TTPTQĐ&CCN của UBND huyện Lục Nam khẳng định việc công nhận và cấp sổ đỏ cho người dân mà không khấu trừ hành lang an toàn giao thông là vi phạm các quy định của pháp luật.

Khác biệt, Công văn số 1090/UBND-TTPTQĐ&CCN của UBND thị xã Lục Nam chắc chắn việc thừa nhận và cấp sổ đỏ cho cư dân mà không khấu trừ hành lang bình an liên lạc là vi phạm các quy định của pháp luật.

Khác lạ, tại Công văn số 1090/UBND-TTPTQĐ&CCN của UBND huyện Lục Nam cũng do ông Đặng Văn Thanh nhàn ký chắc chắn việc công nhận và cấp sổ đỏ cho người dân mà không khấu trừ hành lang an toàn liên lạc tuyến đường tỉnh 289 (nay là trục đường thức giấc 293) là vi phạm các qui định của quy định.

Thế nhưng theo thông tin từ ông Nguyễn Duy Quảng, Trưởng phòng TNMT thị xã Lục Nam, người đại diện UBND huyện ký phổ thông cuốn sổ đỏ trái quy định ấy là ông Nguyễn Đức Đăng, nguyên Phó chủ toạ UBND quận Lục Nam khi đó. Và vấn đề bất ngờ, đây cũng chính là vị chỉ đạo thị xã đã ký cấp sổ đỏ cho em trai chủ tịch phố trên phần đất thu hồi của nhân tình binh nặng khốn khổ Lê Văn Dinh trong loạt bài dò xét của Báo Dân trí trước đây.

Vậy sau đó ông Đăng ở đâu? Theo tò mò của PV Dân trí, ông Nguyễn Đức Đăng, nguyên Phó chủ tịch UBND quận Lục Nam sau khi ký hàng loạt cuốn sổ đỏ vi phạm quy định đã được bổ dụng khiến cho Chủ toạ UBND quận Lục Nam; Tiếp tục sau đó được bổ dụng làm Bí thơ thị xã uỷ Lục Nam và đến thời điện hiện nay đã được bổ nhiệm khiến Chánh văn phòng UBND thức giấc Bắc Giang.

 Thế nhưng, lãnh đạo UBND huyện Lục Nam khẳng định chưa từng có văn bản kiến nghị UBND tỉnh Bắc Giang xử lý trách nhiệm các vị quan từng ký hàng loạt sổ đỏ trái pháp luật.

Thế nhưng, chỉ đạo UBND thị xã Lục Nam chắc chắn chưa từng có văn bản kiến nghị UBND tỉnh Bắc Giang xử lý trách nhiệm các vị "quan" từng ký hàng loạt sổ đỏ trái pháp luật.

Có nhẽ vì thế mà khi PV Dân trí đặt nghi vấn với ông Nguyễn Đức Toàn - Phó chủ tịch UBND thị xã Lục Nam: “Phía huyện nghĩ rằng những diện tích đất mà UBND huyện Lục Nam thu hồi đó nằm trong hành lang liên lạc được cấp trái thẩm quyền, vậy UBND huyện Lục Nam đến giờ đã chính thức có văn bản công bố UBND tỉnh giấc Bắc Giang bắt buộc chú ý bổn phận, giải quyết kỷ luật với đồng đội, cá nhân ký cấp các cuốn sổ đỏ đó hay chưa?”, phải rất gian khổ để ông Toàn giải đáp rằng chưa bao giờ UBND huyện Lục Nam thực hiện nhân tố ấy.

Và cũng thật kỳ lạ, trong đa dạng bạn dạng án của TAND huyện Lục Nam và TAND thức giấc Bắc Giang khi ra quyết định chưng các nội dung khởi kiện của người dân đều chẳng hề có một chữ nào đề xuất giải quyết trách nhiệm của vị quan ký cấp hàng loạt cuốn sổ đỏ trái qui định này.

 Một cuốn sổ đỏ của người dân đang khiếu kiện được ông Nguyễn Đức Đăng ký cấp.

Một cuốn sổ đỏ của người địa phương đang khiếu kiện được ông Nguyễn Đức Hoàn thành thủ tục cấp.

 Ông Nguyễn Đức Đăng cũng chính là người ký quyết định cấp cuốn sổ đỏ cho em trai quan xã trên phần đất thu hồi của người thương binh nặng khiến gia đình thương binh Lê Văn Dinh khốn đốn, hơn 20 năm đi khiếu kiện.

Ông Nguyễn Đức Đăng cũng chính là người ký quyết định cấp cuốn sổ đỏ cho em trai "quan phố" trên phần đất thu hồi của nhân tình binh nặng khiến gia đình thương binh Lê Văn Dinh khốn đốn, hơn 20 năm đi khiếu kiện.

Về phương pháp “chữa cháy” trả lại tiền thuế cư dân đã đóng hơn 10 năm thay vì bồi hoàn, luật sư Vi Văn Diện - Giám đốc Công ty Luật TNHH Thiên Minh (Đoàn trạng sư TP Hà Nội) nghĩ rằng: “đối với gần 100 hộ dân tại Lục Nam, Bắc Giang có đất bị thu hồi nhưng không được kiếm được bất kỳ cơ chế, chế độ bồi thường nào tôi cho là không thỏa đáng, xâm phạm nghiêm trọng tới quyền và lợi ích hợp lí của họ. Bởi lẽ, theo giấy má tài liệu thì tổng thể các hộ dân này đã được Cấp giấy đủ điều kiện quyền sử dụng đất, tức là đã được nhà nước ghi kiếm được về công đoạn dùng bình ổn dài lâu, không tranh chấp với khách hàng nào, công huân gìn giữ, sửa sang đất và quyền dùng đất là hợp pháp. Vậy thì trước khi có bất cứ quyết định thu hồi giấy đủ điều kiện quyền sử dụng đất nào, hay quyết định về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân nêu trên là trái luật pháp của qui định, thì các hộ dân này vẫn thừa hưởng các chế độ đền bù theo pháp luật tại Yếu tố 74,75,76 Luật đất đai 2013”.

Báo Dân trí kính đề nghị Bộ Tài nguyên và Không gian; UBND thức giấc Bắc Giang; Sở Tài nguyên và Môi trường thức giấc Bắc Giang tham gia cuộc làm rõ sự việc để tin tức sáng tỏ, công khai trước dư luận.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.

Anh Thế

Tag :thu hồi đất, quyết định thu hồi, cấp sổ đỏ, Cưỡng chế thu hồi đất

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: