Thứ Hai, 14 tháng 11, 2016

“Tiến sĩ hư danh”, “tòa tháp giải ngân” và “tiến thưởng - thau lẫn lộn”!

 (Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

“Chất lượng tập huấn tiến sĩ vn thấp, khởi thủy do đâu?” là một trong những thắc mắc chính được đặt ra tại buổi tọa đàm “Nâng chất lượng đào tạo tiến sĩ” do Bộ GD&ĐT đơn vị ngày 10/11.

Tại cuộc tọa đàm, phổ quát nguyên cớ và biện pháp đã được đưa ra. Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga thì có 4 căn nguyên chính. Thứ nhất là người học động cơ và tiêu chí không phù hợp. Thứ nhị là người chỉ dẫn tìm hiểu sinh thiếu năng lực. Thứ ba, không thi hành nghiêm qui nhạo báng huấn luyện. Thứ tư, qui định hiện hành về mở ngành nghề, thứ tự đào tạo, pháp luật về kinh phí huấn luyện không còn thích hợp.

PGS.TS Vũ Lan Anh, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Luật Thủ đô nghĩ rằng yếu tố đầu tiên phải là chất lượng đầu tham gia và giai đoạn đào tạo, bình chọn kết quả đầu ra.

GS.TSKH È Văn Nhung, Tổng thư ký Hội đồng chức danh GS Nhà nước thì buộc phải cần yên cầu những tiêu chuẩn cụ thể, nên bám chặt vào chỉ tiêu huấn luyện tiến sĩ ở khu vực và nhân loại. Ít tiến sĩ cũng được nhưng phải chất lượng, không nên chạy theo số lượng.

Song, có lẽ “hấp dẫn” nhất, “lôi cuốn” nhất là ý kiến thẳng băng của GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Đại học Đất nước Hà Nội:

"Tiến sĩ giỏi, giáo sư chuyên nghiệp, thực tài, được dùng đúng, trọng dụng và đãi ngộ thỏa đáng sẽ tạo được động lực cạnh tranh lành mạnh trong việc nâng cao chất lượng huấn luyện và tìm hiểu, trong đó có việc nâng cao chất lượng tập huấn tiến sĩ. Những tấn sĩ rởm và hư danh sẽ không còn đất để nảy nở và xã hội loại bỏ. Còn hòa cả làng, nếu đánh đồng bằng cấp năng lực, "quà thau lẫn lộn" trong dùng và đãi ngộ là cội nguồn sâu xa dẫn đến hiện tượng chất lượng và quy mô lớn đào tạo tấn sĩ hiện thời".

Thực ra, “thú vị” và “thú vị” chẳng phải bởi quan điểm của GS Đức mới mẻ. Bí quyết đây cả thế kỉ, nhì thi sĩ đất Thành Nam là cụ Tam nguyên Nguyễn Khuyến và Thi sĩ Tú Xương đã từng viết về những “tiến sĩ rởm”, “tấn sĩ hư danh” mà GS Đức nhắc đến rồi.

Trong bài “Tấn sĩ giấy”, Thi sĩ Tú Xương viết về sự vô danh bằng thắc mắc thảng thốt: “Ông đỗ khoa nào, ở xứ nào - Vậy mà hoa, hốt, với thoa, bào?...”.

Thâm thúy và hóm hỉnh, Tam nguyên Nguyễn Khuyến chế giễu chế nhạo thẳng băng loại người không có công trình, thành quả, chỉ nhờ “Mảnh giấy khiến cho nên thân giáp bảng”: “Cũng cờ, cũng hồ, cũng cân đai - Cũng gọi ông nghè có kém bạn nào - Mảnh giấy làm nên thân giáp bảng - Nét son điểm rõ mặt văn khôi”.

Song, những yếu tố GS Đức nói “thú vị” và “hấp dẫn” bởi giờ đây, đã một thế kỉ qua, “tiến sĩ giấy” hình như không giảm đi mà còn gia tăng. Nhân tố này làm cho đau lòng những nhà kỹ thuật chân chính khi “vàng - thau lẫn lộn”.

Song, công bình thì cư dân ko phải không có lý khi lực lượng những nhà công nghệ của chúng ta khá hùng hậu còn những tòa tháp công nghệ nghe đâu còn khiêm tốn lắm. Và đó đây, vẫn còn những tấn sĩ giấy “Cũng cờ, cũng đại dương, cũng đai cân”…

Có một tin mừng cho nền khoa học vn, ngày 10/10 gần đây, Nhà nước đã phong tặng danh hiệu Giáo sư, Phó giáo sư cho 702 người, bổ sung đáng kể vào nhóm khá hồ hết các nhà công nghệ vn.

Trong đó, nổi lên nhiều gương mặt trẻ như Giáo sư Nai lưng Đình Thắng, 41 tuổi (sinh năm 1975), ngành nghề hóa học, Trường ĐH Vinh. Tân PGS È cổ Xuân Bách, 32 tuổi (1984). PGS Bách từng tốt nghiệp tiến sĩ loại hoàn hảo tại Canada, sau đó là tiến sĩ và được bổ nhậm chức danh Assistant Professor (PGS dự khuyết) kiêm nhiệm tại ĐH Johns Hopkins, Hoa Kỳ, ngôi trường xếp hạng nhất thế giới về Y tế công cộng. Càng vui hơn, khi PGS Bách tâm tình: “Tôi hy vọng đào tạo các nghiên cứu viên trẻ, phát triển môi trường khoa học quan trọng để chuẩn bị cho các sinh viên y học các khả năng học thuật ngay trong khoảng những năm đầu của chương trình huấn luyện”.

Song, vui mà lo đấy. Lo rằng rộng rãi nhà này, nhà nọ thế, sao nước mình đến cái đinh ốc vẫn phải đi nhập ngoại. Phổ quát GS. TS thế, sao thấy vắng lắm nhưng nhà cửa công nghệ tầm cỡ.

Đành rằng việc nghiên cứu khoa học khác với việc chế nhạo tạo ra cái máy bóc hành, gặt lúa và càng khác xa với cái việc làm cho ra chiếc đinh ốc… Song, phổ biến nhà công nghệ, khoa học mà lẽ nào để cái đinh ốc cũng phải đi nhập nội?

Vì thế, mong rằng các cô, các bác bớt chút thời gian, nghĩ ra những cái giản dị, thực tế với cuộc sống, dịch vụ cho công phu, đóng gói nhằm “đỡ phần”, “bớt việc” cho mấy bác “nhì lúa”, để người nông dân chuyên tâm tham gia việc gieo trồng, chẳng hề “bận tâm” chế nhạo phát triển máy này, máy nọ…

Mong hơn nữa, là những tòa tháp thật sự mang tính công nghệ, thực thụ vì mục đích công nghệ chứ không lấy mục đích “giải ngân” khiến cho chính.

Và mong nữa, những phân tích được vận dụng tham gia cuộc sống, chẳng hề “cất tham gia ngăn kéo” hoặc “bê lên nóc tủ”, phải không người dùng?

Bùi Hoàng Tám

Tag :chất lượng đào tạo, Tìm hiểu sinh, ĐH Luật Hà Nội, Đại Học Quốc Gia Thủ đô, bùi văn ga, nguyễn đình đức, tiến sĩ giấy, Bùi Hoàng Tám

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: