Thứ Hai, 14 tháng 11, 2016

Tạo thành công "não mini" giúp nghiên cứu cách thức chống virus - Tuổi Trẻ Trực tuyến

Ảnh chụp não mini bị virus Zika (màu trắng) tiến công - Ảnh:  Xuyu Qian và Guo-li Ming

Tại buổi họp báo thuộc Hội nghị kỹ thuật thần kinh diễn ra hôm 13-11 (giờ Mỹ), các nhà phân tích cho biết “não mini” cho phép họ biết bí quyết virus Zika phá đổ vỡ sự xuất hiện não bộ trong thời kỳ đầu tạo ra thai nhi.

Trong khoảng tế bào da người, các nhà khoa học xử lý để trở thành tế bào gốc thần kinh, sau đó biệt hóa thành vài loại tế bào không giống nhau có trong não.

Các tế bào này giúp những nhà kỹ thuật tìm hiểu các hoạt động đang diễn ra bên trong não.

Trước đó, các tìm hiểu chủ chốt được thi hành trên não động vật.

“Chúng tôi cần để ý não người để khám phá về nhân loại. Cho nên, việc tạo ra não mini là bước tiến lớn”, tiến sĩ Thomas Hartung, thành viên hàng ngũ phân tích, song song là nhà độc chất học tại trường Y tế công cộng Johns Hopkins Bloomberg ở Baltimore cho nhân thức.

Dĩ nhiên, một giới hạn của não nhân tạo là chúng sẽ ngừng tạo ra khi đạt khoảng 20.000 tế bào. Trong khi đó, não người có đến hàng tỉ tế bào.

Một số năm trước, các nhà công nghệ châu Âu cũng sản xuất thắng lợi não mini. Sau đó, phổ quát nhà phân tích phát triển phổ thông cấu trúc phức tạp hơn dịch vụ thí điểm.

Hiện nay, các nhà kỹ thuật đang dùng não mini để nghiên cứu quá trình não người bức xúc với virus Zika.

Trong tương lai, hàng ngũ chấp hành đang tậu cách mở mang khuôn khổ tìm hiểu ra các chứng khác như tự kỷ, thần kinh phân liệt, ung thư não, bệnh Down và bệnh Alzheimer.

Ngoài việc thử nghiệm với virus, các nhà công nghệ cũng sẽ thử các loại thuốc trên não mini. 

BÌNH MINH

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: