Thứ Ba, 30 tháng 1, 2018

Shark Phú thời chưa có Sunhouse: Chàng trai gốc Nghệ đi buôn trong khoảng thời sinh viên, 'bao biện' cha mẹ bỏ việc nhà nước bất biến, sang 'lăn lộn' ở tổ chức kinh doanh nước ngoài

Con nhà gốc Nghệ hiếu học

Ông Phú san sẻ, ông sinh ra ở một làng quê cạnh thị phố Hà Đông, thuộc thức giấc Hà Tây cũ. Thủa tí hon, ba má ông trồng hồ hết hoa và khiến cho toàn bộ nghề phụ để nuôi được con cái học hành. Như bao gia đình cùng thời kì đó, vấn đề kiện kinh tế nhà ông Phú rất gian khổ. Trong khoảng nhỏ dại ông đã cùng gia đình làm cho thêm hồ hết việc từ chăn nuôi, khiến đậu phụ, vừa đi học vừa làm cho thêm để thanh toán cuộc sống, học tập.

Trong thời kỳ giang sơn manh nha ý tưởng thành lập cửa, khi hoạt động mua bán mở đầu có TV, ông Phú bắt đầu hiểu được nhân loại bên ngoài và dấy lên trằn trọc "Vì sao chúng ta nghèo tới vây?". Trong đầu cậu giới trẻ trẻ khởi đầu có những ý thức tìm hiểu tại sao bản thân lại có điều kiện kinh tế eo hẹp.

Ông Phú học chuyên nghiệp các môn thiên nhiên, từng có mong ước thành nhà toán học hay nhà kỹ thuật nhiều người biết đến. Lên cấp 3, dấu hỏi về cái có năng lực tài chính thấp đưa ông Phú chuyển hướng muốn thi kinh tế. Sau này ông Phú thi tham gia trường Kinh tế quốc dân.

Mẹ ông vốn là người Hà Đông, còn bố ông là người Nghệ An. "Trong người xứ Nghệ luôn mang trong bản thân mình tư tưởng hy vọng con trẻ trong nhà phải được học hành và có ý chí rất mãnh liệt", ông Phú chia sớt về bố bản thân. Theo ông đấy là lý do dù nhân tố kiện hoàn cảnh mái nhà rất khó khăn, hình thành ở nơi không có nhân tố kiện học tập phổ biến, nhưng bố mẹ ông rất ân cần tới chuyện học hành của các con. Cha mẹ ông Phú thậm chí còn thuê gia sư, kèm cặp riêng trong giai đoạn ông Phú chuẩn bị thi tham gia đại học.

"Đấy cũng là nguyên nhân khiến cho tôi có những bước thay đổi cơ bản, bước ngoặt trong cuộc đời sau này", ông Phú cảm kích. Ông Phú chia sẻ cả làng ông ngày đó chỉ có bản thân ông đỗ đại học, cả trường cấp 3 ông học cũng chỉ có một vài ba người.

"Đỗ đại học là vinh hạnh rất lớn. Ôn thi đại học hầu hết ba má đã bỏ ra toàn bộ điều kiện cũng như thời điểm để tôi học. Trong lúc chính mình ngồi học, bản thân mình nhận ra bố mẹ rất khó nhọc, chả hạn như mẹ dậy trong khoảng 4 giờ sáng để làm nghề phụ. Hay như bố tôi đi làm về vẫn một chính mình làm cho vườn, không cho tôi tham gia mà đòi hỏi tôi phải học. Chính những điều đó làm cho tôi trằn trọc hầu hết". Chàng trẻ trai dồn vào một chỗ tham gia việc học, thi đỗ với điểm rất cao.

Dĩ nhiên sau khi vào đại học, ông Phú nghĩ là những yếu tố học được, đọc được không thỏa mãn những trăn trở, câu hỏi của chính mình thời gian đó.

Sau khi tham gia đại học 1 năm, ông Phú đổi mới toàn bộ. Bước ngoặt rất lớn là khi mẹ ông không còn khiến cho nghề phụ và mua một gian hàng ở chợ Ngã Tư Sở. Đây là bước trước tiên ông Phú đi tham gia con đường thành lập công ty để khởi nghiệp buôn bán. Lúc này, có người anh ở nước ngoài gửi một cỗ áo hàng đủ các thứ từ Liên Xô về và ông Phú có nhiệm vụ đi bán thùng hàng này cho mẹ. Trong khoảng đó ông Phú nhân thức chỗ mua chỗ bán rồi từ từ mở rộng ra bán hàng cho những người bao quanh có sẵn hàng.

"Đây là trải nghiệm cực kì cần thiết và có thể nói đem lại tác dụng to đùng cực kì cho tôi trong tương lai sau này. Tôi cảm thấy đích thực may mắn khi tiếp xúc môi trường buôn bán trong khoảng sớm", ông Phú kiêu hãnh về công tác bán buôn đầu tiên của bản thân. Sau khoảng 2 năm khi Liên Xô sụp đổ, ông Phú ra trường đại học, các quan tài hàng không còn được chuyển về. Đây lại là bước ngoặt tiếp theo.

Shark Phú thời chưa có Sunhouse: Chàng trai gốc Nghệ đi buôn từ thời sinh viên, cãi bố mẹ bỏ việc nhà nước ổn định, sang lăn lộn ở công ty nước ngoài - Ảnh 1.

"Ôm đồm" ba má thôi việc nhà nước

Sau khi tốt nghiệp, ông Phú được tuyển dụng tham gia khiến cho Tổng tổ chức kinh doanh xăng dầu. Theo doanh nhân này tổng công ti lựa chọn 5 người ra trường trong khoảng trường Kinh tế quốc dân và không hiểu may mắn vì sao mà chính mình được lựa chọn.

"Thời đó tham gia làm cho công ty đó là ước mong của rộng rãi sinh viên. Tất nhiên khi tôi vào cảm thấy công việc rất nhẹ nhàng, không dùng hết thời điểm của mình. Chính vì thế tôi cũng có cảm giác không thỏa mãn niềm mong mỏi của mình khi đã vào ngành nghề kinh tế", ông Phú nhớ lại. Sau 9 04 tuần làm việc, khi đã được ký vào biên chế nhạo nhà nước hạn độ tháng rưỡi thì ông Phú quyết định thôi việc.

Quyết định này không được ba má ông Phú đồng ý. Ông Phú phấn đấu ở nhà 3 bốn tuần để học tiếng Anh. Bởi tiếng Nga mà ông học trong nhà trường không được dùng khi ra trường, phường hội mở màn có khuynh hướng sử dụng tiếng Anh. Shark Phú đặt phấn đấu thi vào một tổ chức kinh doanh nước ngoài để tò mò văn hóa cũng như chế độ khiến cho ăn của họ.

Năm đó có độc nhất 1 tổ chức liên doanh là VMET với 100% vốn Đài Loan chuyên sản xuất xe máy tuyển dụng và ông Phú trúng tuyển sau khi nộp thủ tục. "Công việc này nâng tôi lên tầm cao mới", ông Phú kể lại. Ông và đồng nghiệp phải lo đi tìm kiếm nguồn hàng, ký liên kết đồng, kiếm tìm các hãng chuyển vận, giấy tờ xuất nhập cảng. Nhân tố này giúp ông có các mối quan hệ với chính quyền, hải quan, Bộ công thương nghiệp.

"Người nước ngoài họ rất khó tính", ông Phú cho hay. Chả hạn một lô hàng gửi phi cơ về thì phải đáp ứng đúng thời gian ví như không sẽ tác động tới cả dây chuyển. Ngoài ra thời kỳ này các giấy tờ còn rườm rà do vậy đòi hỏi người chấp hành phải có các mối quan hệ cũng như thông thuộc thủ tục quy trình hồ sơ làm cho sao cho đúng nhất.

"Sếp của tôi, tôi thấy cũng như chính mình. Sau 1-2 năm tôi thấy bản thân mình đã có thể bắt kịp. Hồi đó tổng giám đốc Đài Loan có sang thăm và họp với viên chức VMET họ trả tiền công cho mình rất thấp, trong khi người Đài Loan được trả rất cao 4.000-5.000 đô la trong khi chúng tôi chỉ 150 đô la Mỹ", ông Phú nhớ lại quãng thời gian khiến cho VMET. Ông Phú đã chất vấn và yêu cầu tăng lương giả dụ không sẽ mất việc. Đồng thời ông cũng muốn tìm công tác trong một công ty thế giới đích thực lớn trên thế giới. Lúc đó, Ford mở màn tuyển nhân viên và ông Phú quyết định nộp đơn sang.

Ngay trong khoảng khâu phỏng vấn đã là thách thức với 3 vòng phỏng vấn. Ông Phú cho nhân thức bạn dạng thân ông còn không nghe được họ nói gì, bởi trong khoảng người Đài Loan nói tiếng Anh khác hẳn người Mỹ, người Úc nói tiếng Anh. May mắn là ông cũng được lựa chọn.

Cách thức quản lý của tổ chức kinh doanh Mỹ theo ông Phú khác hẳn công ty châu Á: Điều hành dựa trên các mục tiêu. "Họ giao cho mình những quyền thực sự chủ động trong chỉ tiêu họ đề ra", thương lái này kiếm được xét.

Yếu tố này giúp cho ông Phú đa số. Ông được giao xây dựng phòng vật tư cho Ford, cùng với một cố vấn người Úc đã về hưu và ngân sách 1 triệu đô la Mỹ. Rất nhiều mọi việc đều phải tự làm cho. "Hàng tuần họ luôn bắt họp và đưa ra những nghi vấn như phòng vật tư cần xe nâng không, cần kho không? Họ cho chúng tôi thăm quan 3 nhà máy trên quả đât để học, thăm quan để xây dựng cho Ford vietnam", ông Phú nhớ lại.

Trái ngược với phương pháp điều hành của Đài Loan làm theo quy trình, cách thức điều hành của người Mỹ là họ chỉ đứng sau, vấn đề chỉnh, góp ý. Và theo doanh gia này thời gian làm cho ở Ford đã giúp nuôi dưỡng sự tự tín, dám quyết định với ông.

Theo Thảo Nguyên

Trí thức trẻ


Có thể bạn quan tâm: máy bơm hóa chất

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: