Thứ Sáu, 15 tháng 12, 2017

Đại sứ Argentina tự tay nướng làm thịt đãi đồng đội Thủ đô - VnExpress

Đại sứ Argentina tự tay nướng món thịt bò đãi bạn bè

"Asado!", đại sứ Argentina Juan Carlos Valle Raleigh nhắc đi nhắc lại trong khoảng này với các bạn bè Việt Nam xuất hiện tại bữa tối ân cần doanh nghiệp tại gia riêng tham gia cuối tuần.

"Ví như bạn hỏi bất cứ người địa phương Argentina nào, dù già hay trẻ, họ cũng sẽ nói với bạn rằng: Argentina nhiều người biết đến khắp quả đât với Asado", đại sứ Raleigh chắc chắn với VnExpress.

Có thể so sánh Asado giống như bữa tiệc làm thịt nướng BBQ ở Mỹ nhưng với người Argentina, Asado không chỉ dừng lại ở việc đun nấu và ăn uống. "chậm tiến độ là một nghi lễ", ngài đại sứ nói.

Ở Argentina, các mái nhà thường hội tụ một tuần một lần, thường là vào ngày cuối tuần. Và trong dịp đoàn viên như thế, họ quây quần bên bếp nướng giết. Hoặc khi muốn muốn tỏ bày tình cảm hay cảm ơn bạn bè, đại sứ Raleigh cho biết dân Argentina thường khiến Asado để đãi bạn.

"Bất kỳ dịp nào cũng là thời điểm tốt để chúng tôi nướng BBQ hay đúng hơn là Asado", nhà ngoại giao có 31 năm trải nghiệm cười lớn nói. Trước khi tới Việt Nam vào đầu năm nay, ông từng làm cho đại sứ của Argentina ở Mỹ, Lybia và vài đất nước Nam Mỹ.

"Quần chúng tôi không thích sự hấp tấp và nhanh nhẹn. Khác biệt khi thưởng thức, chúng tôi dần dần, ung dung và thư giãn. Asado phản ảnh nét văn hóa đó của người Argentina. Cả giai đoạn chuẩn bị nguyên liệu, nhóm bếp, nướng thịt và đợi thịt chín khá lâu", Francisco Martin Lobo, trưởng phòng ban văn hóa và báo chí của đại sứ quán tại Hà Nội, đứng cạnh cắt nghĩa thêm. "Cần thiết hơn cả, mỗi thời điểm như thế này, chúng tôi có thời cơ tận hưởng thời điểm êm ấm bên nhau".

Asado bắt nguồn trong khoảng truyền thống chăn nuôi những đồng chí gia súc lớn trên khu vực đồng bằng mỡ màu trải dài qua các thức giấc Buenos Aires, La Pampa, Santa Fe, Entre Rios và Cordoba ở phía đông bắc Argentina. Những người chăn nuôi du mục được gọi là gaucho hay kỵ sĩ sống thế cuộc hòa bình và xiêu bạt trên đồng bằng. Các gaucho thường nướng giết thịt bò trên những đống lửa cháy âm ỉ giữa đồng bằng bát ngát.

"Asado thông thường vì dân Argentina trước kia là những người chăn nuôi gia súc. Hiện nay chúng tôi là nước xuất khẩu giết mổ bò lớn, chúng tôi xuất khẩu thịt bò đi khắp nơi trên thế giới", đại sứ Raleigh tự hào cho nhân thức.

anh-dai-su-argentina-1

Đại sứ Argentina Juan Carlos Valle Raleigh nướng giết mổ tại nhà để đãi anh em hôm 14/12. Ảnh: Hồng Lê.

Theo cô Carmen Rivero, cán bộ gánh vác thương mại tại đại sứ quán, thị trường xuất khẩu làm thịt bò chính của Argentina là Mỹ, Kết hợp châu Âu và một vài các non sông Nam Mỹ hàng xóm như Brazil.

"Tổ chức Argentina mới chỉ được cấp phép xuất khẩu làm thịt bò sang Việt Nam khoảng ba năm trước", cô Rivero nói. Đương nhiên, số liệu thống kê của bộ nông nghiệp Argentina cho thấy năm ngoái, Việt Nam đã trở thành nước thứ 4 sau Brazil, China và Mỹ nhập cảng các mặt hàng của Argentina với kim ngạch lên tới 2,6 tỉ USD, gần gấp đôi so với năm 2015, trong đó riêng mặt hàng giết bò tăng hơn 6 lần lên 5,3 triệu đô la.

Khoác lên người chiếc tạp dề, đại sứ Argentina Juan Carlos Valle Raleigh đứng cạnh bếp nướng đỏ than, khôn khéo sử dụng xiên lật những tảng thịt dày khoảng 4 cm. Đại sứ cho nhân thức cách thức là nướng một mặt khoảng 9 phút sau đó nướng mặt còn lại tầm 7 phút.

"Và nhớ là chỉ lật một lần thôi nhé!", đại sứ Raleigh chia sẻ. Theo ông, phần xả thịt ngon nhất của con bò là tenderloin (thăn nõn hay phi-lê) và striploin (thăn lưng mềm và béo).

Nam nhi Argentina luôn lãnh phần nghĩa vụ đứng nướng giết thịt.

"Khi làm Asado thì việc nướng giết thịt là việc của cánh con trai chúng tôi. Có thể nói đứng nướng làm thịt là lúc con trai được biểu thị sự nam tính. Tất nhiên chúng tôi cũng thích nếu như phụ nữ trợ giúp nhưng nói phổ biến họ chỉ khiến sa-lát và món tráng miệng thôi", đại sứ nói.

Như một "Asador"- cách gọi người đứng nướng thịt- lành nghề, đại sứ Raleigh liên tục sử dụng xẻng dồn than đỏ về một bên để tảng giết tiếp xúc với nhiệt vừa, tương tự, phần mỡ của thịt sẽ không bị cháy. 

"Không phải ai cũng chịu được sức hot của bếp nướng. Nhưng bạn biết đấy, công trình thì tuyệt vời", đại sứ vừa nói vừa lấy khăn mùi-xoa ra thấm mồ hôi trên trán giữa buổi tối mùa đông ở Hà Nội. 

Hạnh Phạm - Hồng Lê


Xem tại: máy bơm định lượng

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: