Chủ Nhật, 26 tháng 3, 2017

Tại sao vụ cháy lớn ở Cần Thơ kéo dài đến 2 ngày?

Dân trí Sau khi vụ cháy công ti may Kwong Lung - Meko xảy ra, có nhiều thông tin cho rằng công tác chữa cháy còn phổ quát bất cập và kém hiệu quả dẫn đến vụ cháy kéo dài tới 2 ngày, gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng.
 >> Vụ cháy cực lớn ở Cần Thơ: Trắng đêm cứu bồn dầu 10.000 lít
 >> Lửa bất thần bùng phát dữ dội trở lại tại công ti may ở Cần Thơ
 >> 3 tỉnh giấc phụ cận điều hàng ngũ sang Cần Thơ cung cấp dập lửa

Liên quan tới yếu tố này, sáng 25/3, PV Dân trí đã có cuộc mua bán với Đại tá Nai lưng Đức Đình - Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Cần Thơ.

 Đại tá Trần Đức Đình - Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Cần Thơ - lý giải vì sao vụ cháy kéo dài.

Đại tá Nai lưng Đức Đình - Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Cần Thơ - lý giải tại sao vụ cháy kéo dài.

- Thưa ông, có quan điểm nghĩ rằng khi vụ cháy xảy ra, hàng ngũ cảnh sát có mặt và giận dữ rất chậm chạp. Tin tức này có đúng đắn không?

- Khi xảy ra cháy, Sở Cảnh sát PCCC Cần Thơ nhận được điện báo cháy lúc 9h13 thì 9h15, tức hai phút sau, chúng tôi có mặt để triển khai công tác chữa cháy. Khách hàng nào đó nói cảnh sát PCCC giận dữ chậm rì rì trong vụ này là không đúng mực.

- Có tin tức nghĩ là vụ cháy kéo dài do thiếu nước, ông đánh giá như thế nào về thông tin này?

- Tôi đã nghe tin tức này, thậm chí có người còn hỏi tôi tại sao sông Cần Thơ bát ngát như vậy mà cảnh sát PCCCC lại nói thiếu nước?

Vấn đề này tôi xin nói thế này, ở Cần Thơ nước đa dạng đấy, nhưng khi vụ cháy xảy ra không phải chỗ nào cũng lấy được. Muốn lấy nước lên xe chữa cháy phải có bến, hiện giờ trên địa bàn TP Cần Thơ không có bến để xe chữa cháy lấy nước. Cho nên chúng tôi chỉ lấy trong khoảng rạch ở cầu Sang Trắng, sau đó đặt balet nhựa lên đó và sử dụng máy bơm, bơm lên xe chữa cháy.

Trong khi đó chúng tôi khai thác tủ nước chữa cháy bí quyết hiện trường 500m, bằng phương pháp bơm trực tiếp về cho xe chữa cháy, cùng lúc dùng toàn thể số xe bồn của tổ chức kinh doanh tòa tháp thành phố, của ngành xăng dầu và của quân khu 9.

Tất nhiên, do vụ cháy lớn, cần hầu hết nước, thời gian đầu khi xảy ra vụ cháy nguồn nước cung ứng bị thiếu.

 Lực lượng cảnh sát PCCC tham gia dập lửa hôm 23/3.

Lực lượng cảnh sát PCCC nhập cuộc dập lửa hôm 23/3.

- Thưa ông, vụ cháy xảy ra, ta đã huy động tổng lực của ngành cảnh sát PCCC Cần Thơ và 3 tỉnh lân cận, sau đó thêm 50 người và hàng chục xe của Sở Cảnh sát PCCC Thành phố Hồ Chí Minh nhưng vụ cháy vẫn kéo dài. Ông lý giải như thế nào về chuyện này?

- Như nhà báo đã nhân thức, vụ cháy xảy ra ở công ty có 2 dãy nhà 5 tầng được xây 2 lớp tường, nhà xưởng chia ra phổ quát phòng, ở các phòng được xây đắp và gián đoạn bằng các lớp kính rất dày nên cho nước tham gia rất khó khăn. Ngoài ra đó, khi xảy ra cháy các phòng lại khóa cửa nên phải đập từng phòng kiếm tìm công nhân hướng dẫn thoát hiểm rồi mới chữa cháy.

Đây là công ti may, vật liệu chủ quản là nệm mút, vải sợi, lông vũ, khi cháy tỏa ra tất cả khói đen. Cấu trúc nhà xưởng được che bằng mái bí hiểm, khói tỏa ra không thoát đi được nên nhóm công dụng rất khó tiếp cận. Cộng thêm ở quá trình đầu lại thiếu nước nên tác động rất lớn đến hiệu quả chữa cháy.

- Vậy ông có thể cho biết hạn độ thiệt hại trong vụ cháy như thế nào?

- Ở thời gian này chưa thể kết luận đúng mực số tiền bị thiệt hại, bởi các tổ chức tác dụng mới khởi đầu thống kê thiệt thòi và thăm dò nguyên nhân. Nếu như muốn đúng đắn thì phía tập đoàn chủ đạo phải mời thêm tổ chức giám định chủ quyền mới nói được thiệt thòi bao nhiêu.

- Xin cảm ơn ông!

Để có tin tức đa chiều, cũng trong sáng 25/3, phóng viên Dân trí đã liên hệ với ông Lê Thành Dũng - Phó Giám đốc Công ti TNHH Kwong Lung - Meko. Ông Dũng nói gọn: “Ở thời gian hiện tại tôi xin không nói gì. Nhà báo hãy đợi các cơ quan công dụng dò hỏi làm cho rõ, có kết luận chính thức, lúc đó sẽ tổ chức họp báo và công bố rõ ràng”.

Phạm Tâm

Tag :cảnh sát PCCC, cháy tổ chức kinh doanh may, cháy lớn ở Cần Thơ, công tác chữa cháy

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: