Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2017

Trung Quốc chuẩn bị chiến tranh với Mỹ trên Biển Đông?

Trước bình luận của ông Steve Bannon, cố vấn gần gụi của Tổng thống Mỹ Donald Trump, rằng sẽ xảy ra chiến tranh giữa Mỹ và Trung Quốc tại Biển Đông trong 5 - 10 năm tới, đại diện của Bắc Kinh thề sẽ "bảo vệ chủ quyền và ích lợi" của họ tại Biển Đông.

Trung Quoc san sang chien tranh voi My tren Bien Dong? - Anh 1

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao China Lục Khảng

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi pháp với rất nhiều cục bộ quy mô Biển Đông dựa trên yêu sách "đường 9 đoạn" và đã bị Tòa Trọng tài túc trực (PCA) chưng bỏ trong một phán quyết hồi năm rồi.

Mỹ tuy không có tuyên bố độc lập trên Biển Đông, nhưng yêu cầu TQuốc phải tuân theo công pháp quốc tế về hòa bình hàng hải và dừng sự tăng nhanh tích trữ sức mạnh quân sự trong khu vực.

Chính quyền mới của ông Donald Trump được xem là sẽ cứng rắn với TQuốc về điều Biển Đông khi các cố vấn gần cận của Tổng thống và các thành viên nội các mới của Mỹ không hoàn thành đưa ra những tuyên bố chắc nịch về yếu tố này.

"Chính quyền mới của Mỹ đã báo hiệu một sự chắc nịch hơn với China. Steve Bannon - cố vấn của ông Trump năm ngoái đã nói ông tin rằng sẽ có chiến tranh giữa Mỹ và TQuốc tại Biển Đông trong 5 - 10 năm tới. Giận dữ của ông là gì?", một phóng viên hỏi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng hôm 3.2.

"Chúng ta đã nghe câu hỏi này nhiều lần. Vị trí của Trung Quốc trong điều Biển Hoa Nam (tức Biển Đông) là rất rõ ràng và cũng phù hợp. China quốc có chủ quyền không thể chối ôm đồm đối với các đảo và đá ngầm trên Biển Hoa Nam và các hải phận phụ cận", ông Lục lớn tiếng.

Sau đó người phát ngôn của TQuốc nói rằng nước này sẽ "bảo vệ độc lập vùng biển và lợi ích" của bản thân trên Biển Đông. Theo giới phân tích, câu nói của ông Lục cho thấy Trung Quốc đã sẵn sàng cho một trận chiến với Mỹ trên Biển Đông trong thời điểm tới.

Ngày 4.2, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã tuyên bố tại Tokyo rằng hiện nay không phải là lúc nghĩ tới một trận chiến tranh giữa Trung Quốc và Mỹ. Tuy nhiên, ông cũng từng khẳng định, dưới sự lãnh đạo của bản thân mình, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ tiếp tục bảo vệ quyền lợi của Mỹ tại lãnh hải Hoa Đông và Biển Đông.

"Hành vi của China đã làm cho các nước trong khu vực ước muốn có sự can thiệp mạnh hơn trong khoảng Mỹ. Nếu như được xác nhận, tôi sẽ sắm bí quyết để ngày càng tăng tình hữu hảo với các bên và bè bạn của chúng ta, song song sẽ đưa ra những bước đi thận trọng về sức mạnh quân sự của chúng ta trong khu vực. Chúng ta phải tiếp tục bảo kê lợi ích của bản thân mình gồm bảo vệ tự do hàng hải và hàng không", ông Mattis tư vấn Thượng viện Mỹ về bí quyết đối phó với những thách thức ngày càng tăng tại Biển Đông và biển Hoa Đông do TQuốc gây ra.

Thiên Hà (theo trang tin Bộ Ngoại giao China)


Xem nhiều hơn: máy bơm hóa chất

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: