Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2017

Lực lượng dò hỏi khác lạ muốn thẩm vấn trực tiếp Tổng thống Hàn Quốc - VnExpress

nhom-dieu-tra-dac-biet-muon-thm-van-truc-tiep-tong-thong-han-quoc

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Ảnh: Bloomberg

Nếu như cuộc thẩm vấn được tiến hành theo đúng kế hoạch thì đây là lần trước tiên một tổng thống đương thứ Hàn Quốc phải trải qua thứ tự pháp lý này, hãng thông tấn Yonhap bữa nay đưa tin.

Trạng sư độc lập Park Young-soo thuộc nhóm điều tra đặc biệt đang trao đổi với các trạng sư của bà Park để lên chiến lược thẩm vấn từ thời gian từ ngày 8 - 10/2, một quan chức thông đạt vấn đề cho hay. Vị trí thẩm vấn có thể ở trong Nhà Xanh hoặc một tòa nhà chính phủ nào đó bên ngoài phủ tổng thống.

Theo Yonhap, buổi thẩm vấn rộng rãi kĩ năng dồn vào một chỗ đóng vai trò của Tổng thống Park trong vụ việc Tập đoàn Samsung đóng góp nguồn vốn cho các quỹ văn hóa mà bà Choi Soon-sil, bạn thân bà Park, quản lý. Bên cạnh đó, bà Park cũng sẽ phải đối diện với những câu hỏi về vai trò trong việc tạo ra một bạn dạng danh sách đen những nghệ sĩ, gương mặt nổi trội thuộc giới giải trí bị phân biệt đối xử. Tổng thống Park phủ kiếm được những kết tội trên.

Bên cạnh, Tổng thống Park còn có thể bị thẩm vấn về việc bà vắng mặt suốt 7 tiếng sau vụ chìm phà Sewol ngày 16/4/2014.

Hôm 3/2, một lực lượng công tố viên khác lạ đã tới Nhà Xanh để bắt đầu khám xét nhưng bị chặn đứng vì nguyên nhân bình an.

Bà Park bị cáo buộc để người bạn thân lâu năm là Choi Soon-sil can thiệp vào các công việc nhà nước, móc ngoặc với bà Choi cùng một cựu cố vấn để gây áp lực lên những tổ chức lớn nhằm thu lợi mờ ám.

Bê bối chính trị này làm đa dạng cuộc biểu tình nổ ra ở thủ đô Seoul kêu gọi bà từ nhiệm. Quốc hội Hàn Quốc hôm 9/12/2016 ưng chuẩn kiến nghị luận tội, đình chỉ chức vụ tổng thống của bà Park. 

Tòa án hiến pháp Hàn Quốc đang cân nhắc việc luận tội Tổng thống Park. Tòa có 180 ngày để ra phán quyết trong khoảng khi tổng thống bị đình chỉ.

Vũ Hoàng


Đọc thêm: máy bơm hóa chất

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: