Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2017

Do thám ngâm mình dưới sông bắt 'siêu trộm' tiệm vàng

Trong lúc đồng nghiệp mai phục trong các tiệm quà, 4 trinh sát tinh nhuệ như những "đặc công nước" tự tận dưới sông để chờ bắt kẻ trộm ở miền Tây.

Những ngày qua, cư dân các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long luôn ca ngợi ngợi chiến công của các đội ngũ tham gia chuyên án 115/T trong việc theo dõi, tầm nã bắt băng trộm tiệm tiến thưởng ở miền Tây.

Ngoài cảnh sát hình sự, những thám thính của các tổ chức nghiệp vụ thuộc Tổng cục an toàn (Bộ Công an) đã góp phần quan trọng trong việc phá án.

Trinh sat ngam minh duoi song bat 'sieu trom' tiem vang hinh anh 1
Khi bỗng nhiên nhập vào các tiệm vàng, bầy đàn trộm đội nón rộng vành, che rất dị mặt và mang găng tay. Ảnh cắt trong khoảng camera bình yên.

Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát (Bộ Công an) cho nhân thức, năm 2015, rộng rãi tiệm tiến thưởng cặp mé sông ở các tỉnh giấc Vĩnh Long, Cần Thơ, Hậu Giang, Đồng Tháp... liên tiếp bị trộm bỗng nhiên nhập. Phổ thông nữ trang có giá trị lớn bị kẻ trộm lấy đi khiến cho chủ tiệm vàng hoang mang, bất an trong buôn bán.

"Siêu trộm" luôn bịt mặt, đeo bít tất tay tay

Trong khoảng chuyên án 115/T "Ăn trộm của nả" của Công an Cần Thơ, ngày 4/12/2015, Tổng cục cảnh sát có quyết định 210 về việc thành lập Ban chỉ huy khảo sát chuyên án trộm tiệm tiến thưởng để dò xét các vụ trộm tiệm tiến thưởng ở những tỉnh giấc phía Nam.

Sau khi tổng thích hợp thủ tục, cảnh sát thống kê tới ngày 7/6, tại các tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Tiền Giang, Bến Tre, Hậu Giang, Kiên Giang và TP Cần Thơ xảy ra 21 vụ trộm do đội ngũ này gây ra. Trong đó có 10 vụ trộm tiệm vàng, 11 vụ trộm cơ sở vật chất kinh doanh, tổng tài bị mất hơn 10 tỷ đồng.

Khó khăn của ban chuyên án là hầu hết các vụ trộm đều không để lại dấu vân tay của hung phạm do chúng dùng bao tay tay. Việc kiếm được dạng cũng gian truân vì "siêu trộm" đeo khẩu trang độc đáo mặt, thường vô hiệu hóa camera bình yên trước và trong tiệm quà. Trong khoảng đó, ban chuyên án xác định đây là băng đội ngũ phạm nhân có tổ chức, nhiều năm kinh nghiệm, dùng dụng cụ thủy để vận động.

Hàng trăm nghi can có tiền án Ăn cắp của nả được Công an TP Cần Thơ và các tỉnh phối phù hợp xác minh, chắt lọc. Lúc này, hàng chục thám thính vẫn bắt đầu việc điều tra thầm yên ổn, tận tường. Tới tháng 3/2016, họ phát hình thành người đàn ông làm cho nghề ghe cào trên sông Hậu là Nguyễn Văn Dân (42 tuổi, quê ấp Mỹ Lợi, thị trấn Thiện Mỹ (Trà Ôn, Vĩnh Long) có phổ thông dấu hiệu nghi ngờ.

Trinh sat ngam minh duoi song bat 'sieu trom' tiem vang hinh anh 2
7 bị can trong băng trộm phân thành nhì hàng ngũ. Hàng ngũ một là Nguyễn Văn Dân (trái), Lê Văn Dũng, Nguyễn Minh Thắng và Phùng Thanh Tâm. Ảnh: C.A.

Xác minh nhân thân của Dân cho thấy, người đàn ông 42 tuổi này lớn lên trong mái ấm nghèo gần thành phố Trà Ôn. Anh ta từng làm mướn đủ nghề rồi sống như vợ chồng với một thiếu nữ ở ấp Cái Tràm B, thành phố Hòa Bình (thị xã Hòa Bình, Bạc Liêu).

Khoảng 3 năm nay, cung phi chồng Dân đưa con trên 10 tuổi quay về quê nhà xã Thiện Mỹ của quận Trà Ôn để sinh sống bằng nghề chài lưới. Anh ta và em rể Lê Văn Mười (39 tuổi, ngụ khu 4, thành phố Trà Ôn) còn sắm cá chứa trong can nhựa loại to để chở ra chợ cho vợ bán.

"Hàng xóm thấy Dân tính tình thánh thiện, cần mẫn trao đổi, ở nhà cây lá lụp xụp phía sau nhà phụ thân ruột ven sông Hậu. Cung phi Dân theo đạo nên nghe nói một vài tháng nữa trường học cho tiền xây nhà. Trước lúc bị bắt, anh em Dân đi bắt cua ngang nhà tôi và nói cười vui lòng", một hàng xóm nói.

Công an thả trộm để hạn chế bị lộ

Sử dụng đa dạng giải pháp nghiệp vụ, tháng 6/2016, công an xác định 7 nghi can trộm tiệm tiến thưởng gồm Nguyễn Văn Dân, Lê Văn Mười (em rể Dân), Lê Văn Dũng (50 tuổi, anh ruột Mười, cùng ở Vĩnh Long), Lý Văn Đợi (còn gọi là Méo, Hải, 52 tuổi), Nguyễn Văn Điệp (Lùn, 44 tuổi), Nguyễn Minh Thắng (Thanh "Mập", 53 tuổi) và Phùng Thanh Tâm (Tâm "Bé", 42 tuổi, cùng ở TP HCM).

Thám thính theo dõi tới đầu bốn tuần tháng 7/2016 thì thấy Dân, Dũng và Tâm đang sẵn sàng kế hoạch trộm nên báo cho cấp trên. Mật phục theo dõi tới ngày 9/7, hàng ngũ dò xét nhận thấy bè bạn trộm sử dụng ghe vận tải trọng 3 tấn, gắn máy nổ hiệu D15 chạy từ Trà Ôn sang thị phố Bình Minh (Vĩnh Long) nhưng không thực hiện được vụ trộm nào.

Trinh sat ngam minh duoi song bat 'sieu trom' tiem vang hinh anh 3
Đội ngũ hai là Lý Văn Đợi (trái), Nguyễn Văn Điệp (giữa) và Lê Văn Mười. Nhì nhóm này có sự thay thế người cho nhau khi một trong nhị lực lượng có thành viên không nhập cuộc được. Ảnh: C.A.

Đêm 10/7, băng trộm đường sông di chuyển sang TP Cao Lãnh (Đồng Tháp) nhưng không chợt nhập tiệm quà nào. Đến rạng sáng 11/7, Tâm dùng kìm cộng lực cắt 2 lớp khóa cửa sắt để tham gia tiệm vàng Kim Yến ở phố Tân Thanh, thị xã Cái Bè (Tiền Giang). Công an ngay sau đó ập tham gia bắt Tâm nhưng tên này chưa trộm được gì nên khó xử lý.

Một cuộc họp nguy cấp của các thành viên trong ban chuyên án được tổ chức tham gia sáng cùng ngày. Người chỉ huy xác định phải làm sao để băng trộm nghĩ rằng chúng không bị các trinh sát theo dõi để chờ lúc "cất vó" cả lực lượng.

Vậy là Công an phố Tân Thanh kiếm được lệnh chỉ lập biên bạn dạng và nhất thời giữ hành chính Tâm một ngày rồi thả. Khi được hòa bình, tên này nói với đồng bè lũ là chủ tiệm quà Kim Yến báo công an thị trấn bắt kẻ lạ vào nhà chứ chẳng hề bị thám thính theo dõi.

Do thám trầm minh dưới sông suốt đêm

Nửa tháng trôi qua, khi các do thám vẫn còn ém quân ở Vĩnh Long, Tiền Giang và Đồng Tháp thì nhận thấy Đợi và Thắng trong khoảng Sài Gòn xuống ấp Mỹ Phó (phố Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn) để to bé dại với Dũng. Họ bàn tính "công tác" rồi sử dụng ghe chuyển di theo sông Hậu xuống Kế Sách (Sóc Trăng) để chờ cơ hội đột nhiên nhập tiệm quà.

Đêm 25/7, băng trộm ăn nhậu say xỉn đa dạng ở Kế Sách rồi sau đó chạy ghe xuống Bạc Liêu. Do máy bị hỏng nên Dũng, Thắng, Đợi không đi trộm mà sửa máy rồi di chuyển ngược lên chợ Nhu Gia của thị trấn Thạnh Phú, thị xã Mỹ Xuyên (Sóc Trăng). Sau một vài ngày tìm hiểu địa bàn, anh em chúng thấy không dễ dàng nên chạy ghe đến sông Cổ lỗ Cò ở xã Ngọc Tố (Mỹ Xuyên) giống như những thương gia.

"Chúng tôi đánh giá băng trộm có thể đột nhập các tiệm quà ở chợ Cổ lỗ Cò hoặc chợ Kinh của xã Gia Hòa 2. Trước đêm 29, rạng sáng 30/7, Thắng với Đợi chạy ghe tương hỗ chợ Kinh rộng rãi lần chứng tỏ bọn chúng đã xác định được điểm tới", một trinh sát kể.

Với mục đích bắt quả tang kẻ trộm nên công an địa phương chạm chán các chủ tiệm quà để bàn phương án phối thích hợp. Được sự thích hợp tác tích cực của chủ tiệm vàng, Ban chuyên án chia đội ngũ thành 6 tổ để "giăng lưới" băng trộm.

Ngoài việc phục kích trong tiệm quà, phổ thông thám thính sử dụng ghe, vỏ lợi nhuận (giống xuồng máy) chạy dọc theo sông Cũ kĩ Cò để giám sát khu vực có nhiều tiệm kim hoàn. Ngoài 8 trinh thám bí mật giám sát theo dọc bờ sông đối diện phía sau bốn tiệm vàng, 4 do thám tinh nhuệ như "đặc công nước" nhận nhiệm vụ trẫm mình suốt đêm dưới sông để hỗ trợ bạn bè.

Trinh sat ngam minh duoi song bat 'sieu trom' tiem vang hinh anh 4
Từ căn nhà lá lụp xụp và thường xuyên ngập nước ven sông, hơn một năm trước Lê Văn Dũng đã xây được nhà tường. Ảnh: Việt Tường.

1h ngày ngày 30/7, do thám báo về lãnh đạo nội dung nhận thấy Đợi và Thắng chạy nhị vòng qua chợ Kinh ở ấp Dương Kiểng. Thấy không có gì bất thường, chúng neo ghe cách thức chợ này khoảng 800 m về hướng cầu Mỹ Thanh.

Một chiếc vỏ lãi sau đó được bộ đôi khiêng ra khỏi ghe và thả xuống sông để chạy đến chợ Kinh. Khi phương pháp tiệm tiến thưởng cần bỗng nhập khoảng 300 m, tên cầm lái tắt máy, bơi tới phía sau của tiệm quà cuối chợ rồi sử dụng kìm cộng lực cắt khóa cửa sau để tham gia trong.

"Sau khi bổ dưa hấu ăn như nhà vắng chủ, một tên đến tủ giới thiệu để lấy quà, tên kia cầm một đoạn gỗ dài khoảng 80 cm đứng tại cửa phòng của chủ tiệm. Khi cảnh sát ập tới bắt quả tang một tên vừa lấy khoảng 7 lượng tiến thưởng thì tên còn lại chạy tra nhà sau rồi nhảy xuống nước nhưng bị nhóm tự vẫn dưới sông bắt giữ", cán bộ dò xét kể.

Đối chiếu lời khai của Thắng và Đợi, trong khoảng sáng đến khuya 30/7, cảnh sát bắt bằng hữu Dũng - Mười với Dân, Điệp. Một ngày sau đó, Tâm cũng tra tay vào còng khi đang ở TP HCM. Hiện, 7 tên "siêu trộm" đã bị tạm giam. Chúng đã công nhận chấp hành 15 vụ bỗng nhiên nhập tiệm quà và cơ sở trao đổi ven sông Hậu ở miền Tây.

Sự phú quý bất thường của 'siêu trộm' tiệm quà

Trong khoảng những ngư gia nghèo của làng chài lưới ven sông Hậu, bạn bè Mười "Mướp" cùng anh hậu phi và bốn đồng phạm từ TP HCM lập băng trộm chuyên bỗng nhiên nhập các tiệm vàng.

Băng trộm chuyên gom tiến thưởng tham gia bao để vác đi ở miền Tây

Lợi dụng đêm khuya, những tên trộm ở miền Tây đã tậu bí quyết vô hiệu hóa camera an ninh rồi cắt khóa để đột nhiên nhập hàng loạt tiệm vàng.


Xem thêm: máy bơm hóa chất

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: