Thứ Tư, 28 tháng 12, 2016

Tổng Bí thơ: “Vụ ông Vũ Huy Hoàng, Quốc hội phê phán thế đã đủ đau chưa?"

Dân trí “Có quan điểm đánh giá việc kỷ luật ông Vũ Huy Hoàng là nhẹ, tôi xin nói, đây mới chỉ là kỷ luật về Đảng, về mảng công việc cán bộ, chưa nói đến nhân tố vi phạm hình sự, kinh tế. Mà lần trước tiên Quốc hội tuyên bố nghiêm khắc phê phán thế, đã đủ đau chưa?” – Tổng Bí thơ Nguyễn Phú Trọng mua bán với cử tri.

"Mức kỷ luật còn nhẹ lắm!"

Đặt vụ việc của Trịnh Xuân Thanh với yếu tố xác định trách nhiệm cựu Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng, cử tri huyện Đông Anh (Hà Nội) nhận xét “mức kỷ luật còn nhẹ”. Đây là một nhân tố được đề cập trong buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thơ Nguyễn Phú Trọng tại xã Cổ hủ Loa, huyện Đông Anh sáng nay, 6/12.

 Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri huyện Đông Anh (Hà Nội) của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Quang đãng cảnh buổi xúc tiếp cử tri huyện Đông Anh (Hà Nội) của Tổng Bí thơ Nguyễn Phú Trọng.

Cử tri Nguyễn Đức Trinh (xã Xuân Canh, quận Đông Anh) băn khoăn về việc, dù Bộ Chính trị đã sát sao chỉ đạo xử lý 10 đại án tham nhũng nhưng hiệu quả công tác phòng chống quốc nạn này vẫn hạn chế nhạo. Nhiều vụ việc tham nhũng tạp chí phát hiện thì các tập đoàn chức năng mới vào cuộc chứ chuỗi hệ thống cơ quan thanh kiểm tra, tổ chức kiểm soát của Đảng tự nhận thấy tham nhũng còn rất ít.

Cử trí Nguyễn Đức Phả (Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Bắc Hồng) đề cập, lợi ích đội ngũ đã xen kẽ, len lách tham gia mọi điều đời sống thị trấn hội mà vụ Trịnh Xuân thanh là một điển hình.

“Sao để xảy ra những việc như vậy mà tới giờ lại để đối tượng “chuồn” mất mà đại biểu Quốc hội đã ví đây là chuyện con voi chui lọt rộng rãi lỗ kim. Bắt buộc phía công an phải làm rõ điều này” – ông Phả phát biểu.

Mở mang thêm đến phần bổn phận của nguyên Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng trong vụ việc, ông Phả tỏ thái độ chưa hài lòng. Ông Phả phân tích: “Mức kỷ luật như vậy còn nhẹ lắm vì chỉ xét một vụ việc Trịnh Xuân Thanh gây thiệt thòi của nhà nước hơn 3.000 tỷ đồng, hậu quả là rất lớn, vì xét ra, với số tiền đó, nhà nước có thể khiến cho được bao nhiêu việc, lo được an sinh xã hội cho bao nhiêu người”.

Cử tri cũng đề cập một vụ án chưa từng có tiền lệ là cán bộ nổ súng giết hại nhau mà vị cựu chiến binh này tổng thể là dư luận người dân vẫn đồn đoán là do “ăn chia quyền lợi không công bình, sòng phẳng” để đại quát, công việc cán bộ, doanh nghiệp hiện có điểm bất ổn.

“Công tác cán bộ được xác định là chủ chốt của mọi mấu chốt mà để tương tự thì không được” – cử tri kiếm được xét.

Trước đó, công bố về kết quả kỳ họp thứ 2 với cử tri, đại biểu Phạm Quang quẻ Thanh (Tổng Giám đốc Tổng Tổ chức kinh doanh Ngao du Thủ đô) đề cập những điểm mới trong nội dung chất vấn. Theo đó, tại kỳ họp đã có hơn 2.400 kiến nghị của cử tri và quần chúng. # cả nước gửi tới Quốc hội, 89 phiếu chất vấn với 100 nghi vấn của đại biểu Quốc hội gửi tới Thủ tướng, các Bộ trưởng.

 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp gỡ các cử tri huyện Đông Anh, Hà Nội.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp mặt các cử tri huyện Đông Anh, Thủ đô.

Phiên chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn, sôi nổi và dây dựng, việc tổ chức chất vấn có những đổi mới so với trước. Tổng cộng đã có hơn 200 lượt đại biểu đặt câu hỏi chất vấn (hơn 30 lượt đại biểu chất vấn với Thủ tướng, 35 lượt đại biểu đặt thắc mắc tranh biện).

Hình như những kết quả làm được, nhiều hạn chế nhạo, sống sót, thách thức cũng được nêu rõ để đòi hỏi những cố gắng cao, biện pháp chợt phá để khắc phục, tháo dỡ gỡ.

“Đặc biệt, Quốc hội nghiêm khắc phê phán trước Quốc hội và cử tri cả nước đối với ông Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Công Thương nhiệm kỳ 2011-2016 do đã có những vi phạm về công tác cán bộ trong thời điểm đảm đang chức phận, gây hậu quả hiểm nguy, ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng, Nhà nước, Bộ Công Thương, gây nhiều giận dữ xã hội” – ông Thanh thể hiện sự quan trọng.

Với việc quyết định những trở ngại quan trọng, công bố có đề cập việc dừng thi hành công trình xây dựng Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận. Theo đó, đồng tình với đề xuất của Chính phủ về việc dừng công trình, Quốc hội cũng đã đòi hỏi báo cáo kết quả thi hành các biện pháp giải quyết hậu quả của việc này.

"Trịnh Xuân Thanh chỉ là một cán bộ cấp cơ sở vật chất thôi mà hành vi đã gớm ghê như vậy!"

Tổng Bí thư: Với ông Vũ Huy Hoàng, nếu điều tra thấy sai phạm hình sự thì còn phải chịu trách nhiệm hình sự, còn phải đi tù, phải trả lại tài sản.
Tổng Bí thơ: "Với ông Vũ Huy Hoàng, ví như dò la thấy sai phạm hình sự thì còn phải chịu trách nhiệm hình sự, còn phải đi tù, phải trả lại của nả".

Tại buổi tiếp xúc cử tri tại quận Đông Anh để thông báo về kết quả kỳ họp thứ 2 Quốc hội khoá XIV, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng một lần nữa mua bán lại những quan niệm phản ảnh, phản ứng về tham nhũng.

Tổng Bí thư xác định, tham nhũng, lợi ích hàng ngũ đúng là vấn đề nhức nhói nhưng đây cũng là hiện tượng mà nhà nước nào cũng có, chế độ nào cũng có. Tham nhũng hiểu dễ chơi là hành vi trộm cắp tiền của nhà nước, lợi ích đội ngũ là thông đồng với nhau để moi tiền nhà nước.

Người chỉ huy đứng đầu Đảng phân tích, tham nhũng đã sinh tồn qua phổ biến cách thức trước đây, chẳng hề tới giờ mới có. “Những năm trước đã kinh tế hoạt động mua bán đâu mà bình dân có câu vè “Mỗi người khiến cho việc bằng 2/Để cho cán bộ mua đài, sắm xe”, “Mỗi người làm cho việc bằng ba/Để cho cán bộ xây nhà xây sân". Vậy nên khoá nào Đảng ta cũng phải có Nghị quyết chấn chỉnh Đảng” – Tổng Bí thư nói.

Nhân tố hiện tại, theo Tổng Bí thư là tình hình tham nhũng rất nghiêm trọng. Ngày trước, dư luận mới chỉ nói về hiện tượng thông lưng của cán bộ, còn giờ, ích lợi nhóm giằng xé rất tinh vi.

Một lần nữa, Tổng Bí thơ thể hiện sự quan trọng, chống tham nhũng là trận chiến rất gian truân, gay go mà phải làm cho nhiều lần, làm cho đi khiến lại.

Tổng Bí thư so sánh: “Nhìn sang bên, ta thấy China họ làm kinh khủng thế nào. Đảng và nhà nước ta có miễn thứ việc này đâu, sẽ khăng khăng chiến đấu đến cùng nhưng phải kiên trì lắm, bằng luật pháp, bằng sự giám sát của nhân dân, bằng giải quyết kỷ luật”.

Đề cập kiếm được xét của cử tri Nguyễn Đức Phả (phố Bắc Hồng) cho là việc xử lý kỷ luật với nguyên Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng trong yếu tố liên quan tới Trịnh Xuân Thanh là nhẹ, Tổng Bí thơ nghĩ rằng, cử tri có quyền nhận xét nhưng nhiều phần dư luận thể hiện thái độ hoan nghênh vì trong khoảng trước đến nay, chưa bao giờ giải quyết một cán bộ ngay cả khi đã về hưu như vậy.

“Trịnh Xuân Thanh chỉ là một cán bộ cấp cơ sở thôi mà hành vi đã ghê gớm tương tự, sự thông lưng phức tạp như vậy. Giờ người này đang trốn ở nước ngoài, đã bị tróc nã nã quốc tế mà ý thức là không trốn được đâu. Còn ông Hoàng, đây mới chỉ là kỷ luật về Đảng, về mảng công việc cán bộ, đã nói đến phần hình sự, kinh tế đâu, đã nói tới khoản thua lỗ, thất thoát 3.200 tỷ đâu. Giờ Chính phủ, Quốc hội đang lãnh đạo làm rõ và tới đây nếu như thăm dò thấy sai phép hình sự thì còn phải chịu bổn phận hình sự, còn phải đi tù, phải trả lại của nả. Tương tự thì thế nào là nặng - nhẹ?” – Tổng Bí thơ Nguyễn Phú Trọng phân tích.

Tổng Bí thư cũng lật lại yếu tố: “Mà một cán bộ cấp cao, lần đầu tiên Quốc hội tuyên bố nghiêm khắc phê phán tương tự thì đã đủ đau chưa?”.

Liên quan tới vụ việc, người đứng đầu Đảng cũng chỉ rõ, chỉ riêng phần công tác cán bộ, việc bổ dụng, đưa Trịnh Xuân Thanh về Hậu Giang đã có phần nhiều công ty bị “truy hỏi” bổn phận, cả Ban Doanh nghiệp TƯ, cả Bộ Nội vụ, Bộ Công thương nghiệp, tỉnh giấc uỷ Hậu Giang… đã đa dạng cán bộ bị kỷ luật. Liên quan đến phần bổn phận hình sự của Trịnh Xuân Thanh, công an cũng đã bắt phổ quát người.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lần đầu tiên tiếp xúc cử tri tại địa bàn huyện Đông Anh.
Tổng Bí thơ Nguyễn Phú Trọng lần trước tiên tiếp xúc cử tri tại địa bàn quận Đông Anh.

Tổng Bí thơ nhấn mạnh ý thức chỉ đạo, có công thì thưởng, có tội thì ra xử tội chứ không phải xử lý nặng mới là nghiêm mà phải là xử đúng, đúng tội, đúng bổn phận và phải nhân văn mới là nghiêm khắc, công minh.

Về hy vọng của cử tri trong việc thi hành đến nơi đến chốn Quyết nghị TƯ 4, Tổng Bí thơ một lần nữa khẳng định, việc chỉnh đốn Đảng sẽ làm thường xuyên, như công việc đánh răng rửa mặt hàng ngày, làm cho kiên cường, cương quyết chứ một lần không ngừng được.

Tổng Bí thư thông tin, ngày 9/12 đến TƯ sẽ công ty hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai Nghị quyết TƯ 4, Bộ Chính trị đã yêu cầu triền khai ngay, không chờ bình thường thi hành. Ví dụ, qui định kê khai tuổi để chống chạy tuổi đã vận dụng rồi, tới đây sẽ có qui định về cấm ăn uống chè chén để chống tụ tập chạy chọt…

Cũng trong buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Đức Trinh (phố Xuân Canh) đề cập thắc mắc, sau khi hội đàm xong xuôi TPP, Việt Nam đã rất kỳ vọng vì theo tính toán, hiệp định này có thể giúp đẩy vững mạnh thêm 5-10%. Cả nền kinh tế thời điểm qua đã vận động, chuẩn bị để triển khai thi hành TPP. Nhưng với việc Tổng thống mới của Mỹ tuyên bố không thi hành TPP, dư luận người dân đang rất hoang mang. Ông Trinh muốn nhân thức xác định phương hướng của vietnam với diễn biến mới này?

 Cử tri Trinh lo lắng về vấn đề TPP sau khi Mỹ có Tổng thống mới.

Cử tri Trinh lo ngại về nhân tố TPP sau khi Mỹ có Tổng thống mới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giảng nghĩa, TPP là Hiệp định thương mại tự do xuyên Thái Bình Dương mà vn là một trong những thành viên sáng lập, tham gia ngay từ đầu. Việc hiệp thương gia nhập TPP đã bắt đầu tới 5-6 năm nay. Về phía Mỹ, thời Tổng thống Obama, việc chuyển di cho hội đàm, ký kết TPP rất hăng hái, nhưng với Tổng thống mới của nước này, dù chưa chính thức nhậm chức đã lại tuyên bố khác.

Tính toán của Việt Nam như thế nào, theo Tổng Bí thơ, cần phải hy vọng tiếp.

“Hội nhập kinh tế quốc tế nói chung bao giờ cũng có 2 mặt thuận và chưa thuận, rộng rãi thách thức, khó khăn vô cùng lớn mà Việt Nam giả dụ chưa đủ lực thì chưa khiến cho được, hệ thống luật xây dựng chưa đủ cũng chưa chấp hành được, còn ví như xây dựng luật theo người ta thì làm nô lệ cho người ta. Vậy nên đừng nghĩ gia nhập tổ chức này, hiệp nghị kia là chỉ có phơi phắn vui, thách thức còn lớn lắm. Tương lai TPP thế nào thì dựa vào tham gia các nước thành viên, nếu như hợp nhất, đồng thuận thì mới làm cho được” – Tổng Bí thư nói.

P. Thảo

Tag :vũ huy hoàng, buổi tiếp xúc cử tri, tổng bí thư, nguyễn phú trọng, 10 đại án tham nhũng

Đọc thêm: máy bơm định lượng

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: