Thứ Tư, 28 tháng 12, 2016

Đội quân luôn khiến kẻ thù khiếp đảm của Gia Cát Lượng

Đội quân luôn khiến kẻ thù khiếp đảm của Gia Cát Lượng - 1

Vô Đương phi quân chuyên nghiệp sử dụng cung nỏ, tên độc, khác biệt tinh nhuệ trong tác chiến phòng ngự.

Theo trang mạng hquanqiu.com (China), sau chiến dịch Nam Trung (chiến dịch tiến công tham gia vùng Nam Trung do Khổng Minh lãnh đạo năm 225), Gia Cát Lượng đã sử dụng triệt để sức đấu tranh của các dân tộc thiểu số miền Nam để xây đắp đội quân tinh nhuệ đặc biệt, mang tên Vô Đương phi quân.

Vô Đương phi quân cùng với đội cấm vệ quân Bạch Nhĩ binh của Lưu Bị và quân đoàn Tây Lương của Mã gia biến thành 3 nhóm tinh nhuệ của nhà Thục Hán.

Đội quân tinh nhuệ này mang những tố chất khác biệt, được coi như biệt đội bộ đội tiến công thuê.

Người địa phương tộc thiểu số

Trước chiến dịch Nam Trung, nhà Thục Hán từng dùng các chiến binh thuộc tộc Vũ Lăng, hậu duệ của Miêu tộc - dân tộc thiểu số China. Đội ngũ này nhập vai trò quan trọng trong trận chiến Thục-Ngô. Danh tướng Đông Ngô là Cam Ninh cũng mất mạng dưới tay đội quân này.

Gia Cát Lượng từ đó kiếm được thức rõ về năng lực đương đầu của các dân tộc thiểu số ở Nam Trung. Trong lịch sử Trung Quốc, các dân tộc ở đồng bằng, sống bằng nghề nông thường kém cạnh các tộc người du mục cả về tài năng và tinh thần tranh đấu.

Chấm dứt cuộc chiến Nam Trung, hòa bình và định hình được khôi phục ở phía Nam, Thục Hán không còn phổ thông mục đích sử dụng các chiến binh này. Nhưng để nhóm thiện chiến tương tự ở phía Nam cam đoan tiềm tàng nhiều rủi ro.

Đội quân luôn khiến kẻ thù khiếp đảm của Gia Cát Lượng - 2

Gia Cát Lượng (giữa) trong bộ phim Tân Tam Quốc Diễn Nghĩa. Ảnh minh họa.

Bởi thế, Gia Cát Lượng đề ra kế hoạch “một mũi tên trúng nhì đích”. Một mặt tuyển mộ các chiến binh dân tộc thiểu số phục vụ cho nhà Thục Hán, mặt khác, ngân sách để nuôi đội quân này do những người phú quý ở địa phương thanh toán.

“Hoa Dương quốc chí” của Thường Cừ thời Đông Tấn đánh dấu các chiến binh dân tộc thiểu số (người Di) tham kiếm được của cải của người Hán, nên thần phục nhà Thục Hán, từ đó hình thành nên mối quan hệ Di-Hán.

Phân khúc nhà giàu của người Di được Thục Hán bảo trợ, duy trì địa vị nên sẵn sàng chi tiền giúp Gia Cát Lượng chiêu binh. Điều này cũng giúp khiến giảm mâu thuẫn dân tộc.

Đề phòng lực lượng đối nghịch miền Nam trỗi dậy, Gia Cát Lượng động viên người dân Nam Trung thiên di về Thục Hán sinh sống, chia làm cho 5 “bộ”, hiệu là phi quân. Hàng ngũ đặc nhiệm Vô Đương phi quân sinh ra trong khoảng đó.

Những người thiểu số gia nhập Vô Đương phi quân biến thành người của nhà Thục Hán. Thân phụ mất, con tiếp diễn gia nhập quân đội, đương đầu vì tương lai nhà Thục, trở thành người bộ đội nhiều năm kinh nghiệm.

Trang mạng TQuốc so sánh Vô Đương phi quân với đội ngũ tinh nhuệ Gurkha, có khởi thủy từ tộc người thiểu số ở Nepal, tiến công thuê cho quân đội Anh trong khoảng thế kỷ 19.

Năng lực đấu tranh đáng nể

Đội quân tinh nhuệ Vô Đương phi quân được sử sách China ghi kiếm được và biểu hiện được năng lực chống chọi nổi bật, duyệt các cuộc chiến của nhà Thục Hán.

Sử sách Trung Quốc lưu lại, chiến binh Vô Đương phi quân “thân mặc thiết giáp, có thể dời non vượt núi, giỏi dùng cung nỏ, tên độc, khác biệt tinh nhuệ trong tác chiến phòng thủ".

Đội quân luôn khiến kẻ thù khiếp đảm của Gia Cát Lượng - 3

Ảnh minh họa.

Trong cuộc Bắc phạt ra Kỳ Sơn lần trước tiên của Khổng Minh, quân Thục do Mã Tắc làm chủ soái giao chiến với tướng Ngụy Trương Cáp ở Nhai Đình. Mã Tốc sai lầm làm quân Thục thảm bại.

Gia Cát Lượng ra lệnh cho Vô Đương phi quân do Vương Bình thống soái, đánh đoạn hậu, yểm trợ cho quân thục rút lui khỏi chiến trận. Đây được xem là chiến công nổi trội, giúp Thục Hán hạn chế được kết cuộc toàn quân bị phá hủy.

Năm 231, Gia Cát Lượng khởi binh Bắc phạt lần thứ 4, lệnh cho Vương Bình khiến phó soái đồn trú ở Nam Vi. Đích thân Khổng Minh lãnh đạo đội quân chủ lực vây Tư Mã Ý ở Kỳ Sơn.

Trước sức ép của Khổng Minh, và bị các tướng soái dưới quyền thúc giục, Tư Mã Ý đề nghị yếu tố Trương Cáp thống lĩnh đại quân tiến công Vương Bình.

Vô đương phi quân do Vương Bình chỉ huy chỉ có 3.000 người, khi mà quân Ngụy đông gấp 20 lần. Nhưng các chiến binh tinh nhuệ đã “liều chết đương đầu”, khiến cho địch thủ rơi vào thất vọng.

Không để cho quân Ngụy kịp tháo lui, Vô Đương phi quân chuyển sang phản kích, tiền hậu giáp công, khiến đại binh do Trương Cáp chỉ đạo thất bại nặng nề hà.

Đội quân luôn khiến kẻ thù khiếp đảm của Gia Cát Lượng - 4

Ảnh minh họa.

Dù chiến dịch Bắc phạt lần 4 không đem đến thành công, nhưng các họcgiả Trung Quốc bình chọn, đây là lần đầu tiên quân Thục “giành được thế mạnh” trước quân Ngụy, nhờ vào Vô Đương phi quân.

Sau khi Gia Cát Lượng qua đời, Vô Đương phi quân chủ quản được vận động để đập tan của cuộc tạo phản của dân tộc miền núi. Năm 240, quân Thục đồn trú ở Hán Gia (Tứ Xuyên) thiệt thòi nặng nài nỉ bởi phản loạn, tướng trấn thủ chết trận.

Thục Hán phải vận động Vô Đương phi quân đến kiểm soát tình hình. Vô Đương phi quân khi đó đã bước sang thế hệ thứ nhì hoặc thứ ba.

Tuy thiện chiến nhưng với quân số ít ỏi, Vô Đương phi quân gần như không thể làm cho thay đội cục diện Tam quốc, vốn ngày càng nghiêng về nhà Ngụy.

Sử sách China chép lại, cái kết của Vô Đương phi quân vô vùng bi ai. ngừng thi côngĐây là thời điểm diễn ra cuộc Bắc phạt thứ 8 trong 9 lần đánh Ngụy của Khương Duy, người kế tục Gia Cát Lượng.

Cũng đảm nhiệm trọng trách yểm trợ quân chủ lực thoái lui, tướng Trương Nghi, tư lệnh cuối cùng chỉ huy Vô Đương phi quân thống lĩnh 5.000 quân sĩ quyết tử vong.

Vô Đương phi quân chịu thiệt thòi nặng năn nỉ. Mặc dầu sau đó, Thục Hán xây dựng lại hàng ngũ Vô Đương phi quân mới nhưng thực tiễn lực lượng này gần như không còn sinh tồn.

________________

Trong giai đoạn đầu thời kỳ Tam quốc ở China, có một vị quân sư nổi lên giúp Tào Tháo dỡ hợp nhất miền Bắc. Bài viết xuất bạn dạng sáng sớm ngày 29.12 sẽ bàn đến năng lực của vị quân sư kiệt xuất này và có phần so sánh với Gia Cát Lượng.


Có thể bạn quan tâm: máy bơm định lượng

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: