Thứ Ba, 27 tháng 12, 2016

Bộ tộc ép con gái xăm mặt cho... xấu bớt đi

Người già vẫn còn những hình xăm trên mặt.

Người già vẫn còn những hình xăm trên mặt.

Trên một vùng núi cao ở Myanmar có tộc người Chin sống suốt bao đời nay. Bộ lạc này có tập tục rất kì khôi: xăm kì khôi mặt cho các em gái trong khoảng 12 đến 14 tuổi. Theo tập quán, việc xăm bản thân “giúp” các em xấu đi và tránh bị bắt cóc khiến cho tì thiếp cho vua.

Hủ tục này được duy trì tới năm 1960 nhưng hiện nay nhiều người phụ nữ già cả vẫn tồn tại vết sẹo vĩnh viễn trên mặt. Họ cũng phải đeo những chiếc vòng tai quá khổ trên người.

Hủ tục này được duy trì đến năm 1960 nhưng bây chừ rộng rãi người thiếu nữ già lão vẫn sống sót vết sẹo lâu dài trên mặt. Họ cũng phải đeo những chiếc vòng tai quá khổ trên người.

Thợ chụp ảnh Teh Han Lin mới đây đã gạnh thăm bộ lạc này và chụp lại các tấm ảnh tuyệt hảo. “Khi tôi ngao du Myanmar, tôi tò mò các bộ lạc và nhân thức về tộc người Chin”, Lin nói. Tập tục này được xem là lễ thức quan trọng với mọi cô gái Chin. Thế hệ trẻ hiện tại không còn giữ tập tục này.

Người trẻ ở bộ tộc Chin đã bỏ tục xăm mặt.

Người trẻ ở bộ tộc Chin đã bỏ tục xăm mặt.

Chung, đàn bà sẽ bị xăm những nốt tròn hoặc vuông nhỏ xíu trên mặt. Lin cho biết họ xăm bằng que nhọn trộn với hỗn phù hợp của mật bò, mỡ động vật và cây rừng. Thời kỳ xăm rất đau khổ, đặc biệt quanh quéo vùng mí mắt và mất một ngày để xong xuôi. Để lành vết thương, các em gái phải cần ít nhất 2 tuần.

Theo Dân Việt


Đọc thêm: máy bơm định lượng

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: