Chủ Nhật, 13 tháng 11, 2016

Ông Trump 'đổi cách nói' về những cam đoan khi tranh cử? - Tuổi Trẻ Online

Một người ủng hộ ông Trump cự cãi với đám đông biểu tình ở Miami ngày 11-11 - Ảnh: Reuters
Một người ủng hộ ông Trump cự biện hộ với đám đông biểu tình ở Miami ngày 11-11 - Ảnh: Reuters

Chiến dịch tranh cử của ông Trump gây dấu ấn với hàng loạt cam kết gây sốc như buộc Mexico xây tường dọc biên giới để chặn người người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà, loại trừ đạo luật y tế của ông Obama, và cấm người theo đạo Hồi vào Mỹ.

Lấp lửng

Dĩ nhiên, nhì ngày sau khi giành chiến thắng cuộc bầu cử, ông Trump tư vấn trên tờ Wall Street Journal rằng ông có thể giữ một số phần trong chế độ bảo hiểm y tế “thảm họa” ObamaCare và sẽ sửa đổi nó thay vì chưng bỏ hoàn toàn như lời ông đã chắc chắn với các cử tri.

Ông giải nghĩa bản thân mình đã suy nghĩ lại sau cuộc chạm chán với tổng thống Barack Obama.

Có phổ quát lý do để giải nghĩa cho việc này, chả hạn như lời ông Trump nói rằng đa số trong đạo luật rất lôi cuốn hoặc việc loại trừ cả hệ thống chăm nom y tế sẽ rất khó khăn. Hoặc như Huffington Post đánh giá, “ông Trump sẽ không muốn trở thành tổng thống khởi đầu nhiệm kỳ bằng việc giật phăng bảo hiểm của hàng triệu người mà trong số đó có rộng rãi người ủng hộ ông”.

Cũng trong cuộc phỏng vấn trên, ông Trump tránh né nghi vấn liệu ông có chỉ định một công tố đặc biệt để dò hỏi vụ bê bối thư điện tử của cựu ngoại trưởng Hillary Clinton hay không.

“chậm tiến độ chẳng phải là yếu tố tôi nhọc lòng phổ quát vì tôi phải giải quyết chuyện chăm sóc y tế, việc làm cho, kiểm soát biên giới, cải cách thuế” - ông nói, trái ngược với giọng điệu gay gắt đòi “bỏ tù” bà Clinton lúc trước.

Gần giống, khi đương đầu với báo chí sau cuộc gặp gỡ với các thành viên Cộng hòa sau ngày bầu cử, ông chẳng hề nhắc đến dành đầu tiên trục xuất hơn 11 triệu người nhập cư bất hợp pháp. Khi một phóng viên cố hỏi liệu ông có đòi hỏi quốc hội cấm người Hồi giáo tham gia Mỹ hay không, ông Trump nhường nhịn như cố tình phớt lờ và bước đi.

Hình như ông Trump tỏ ra lấp lửng, các cố vấn của ông cũng đưa ra những phát biểu không mấy cam đoan về những gì ông sẽ khiến trong 100 ngày đầu sau khi nhậm chức.

“Ông ấy sẽ dành rộng rãi thời điểm cho chuyện giữ vững biên thuỳ. (Chỉ là) ông ấy sẽ không mất rộng rãi thời gian cố buộc Mexico chi trả cho bức tường” - cố vấn Newt Gingrich nói.

Một cố vấn gần gụi khác của ông Trump, cựu thị trưởng New York Rudolph Giuliani, khi giải đáp CNN cũng không nói rõ khi nào sẽ xây bức tường và rằng tân tổng thống sẽ ưu tiên nhân tố về thuế hơn trong thời điểm đầu.

Về thương nghiệp, cũng chưa rõ liệu ông Trump có đeo đuổi việc đánh thuế phạt đến 45% đối với các mặt hàng của China hay không bởi cố vấn chế độ của ông, Wilbur Ross, trong phỏng vấn với Yahoo Finance tuần qua đã chối bay yêu cầu này. “Ông ấy đã bị dẫn lời sai. Đó ko phải yêu cầu của ông ấy” - ông Ross nói.

Liệu những người ủng hộ có để ưng ý?

Reuters dẫn lời phổ biến cử tri đã lên tiếng cảnh báo tân tổng thống đừng dại nuốt lời lời hẹn. “Chúng tôi kỳ vọng ông ấy sẽ làm đến với những vấn đề đã hứa hẹn. Nếu không ông ấy sẽ tự đưa chân chính mình tham gia lửa - Kathryn Stellmack, một công dân của Florida, nhắc nhở - chúng tôi sẽ luôn theo dõi.

Phổ biến người đã nuôi hy vọng vào những yếu tố ông Trump hứa khi tranh cử. “Tôi hoàn toàn tin tưởng ông ấy. Tôi biết ông ấy sẽ xây tường, sẽ khắc phục điều người ghen tuông nạn Syria, sẽ xóa sổ Obama Care” - cô Laura Czarniak- người Michigan, cả quyết.

Nhưng với những tuyên bố vừa mới đây, ông Mark Morris, lãnh đạo phong trào Three Percent United Patriots ở Colorado nói thẳng: “Tôi không nghĩ chuyện sẽ tốt đẹp giả dụ ông ấy chẳng thể khiến kết thúc mọi chuyện và sau lại sau bốn năm để nói rằng cần thêm một số năm để kết thúc”.

Trong khi đó, lãnh đạo Roy Beck của Numbers USA, một tổ chức ủng hộ giảm người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà, tuyên bố sẽ cùng các hàng ngũ khác gây sức ép để ông Trump giữ lời hứa hẹn.

“Không lẽ nào ông ấy được bầu khiến tổng thống nếu như không táo bạo đưa chuyện nhập cư thành vấn đề bậc nhất” - ông Morris nói.

TRẦN PHƯƠNG

Xem tại: máy bơm tăng áp

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: