Thưởng bằng xế hộp, căn hộ cao cấp… là chuyện ầm ĩ của DN địa ốc đa dạng năm qua. Nhưng những khoản thưởng này khó xác tín, nếu có cũng đương nhiên những lao lý hết sức chặt chẽ.
Lên tiếng thưởng đôi khi không nhằm mục đích khích lệ nhân viên mà là chiêu trò để đánh bóng tăm tiếng doanh nghiệp (DN).
Năm nào cũng báo cáo thưởng trong khoảng ôtô đến căn hộ 8 tỷ
Trong 5 năm quay về đây, C.T Group luôn là DN công bố mức thưởng cho nhân viên khủng nhất thị trường BĐS. Chi tiết, Tết Nguyên đán năm 2012, khi thị trường bất động sản vẫn ở giai đoạn gian nan, tập đoàn này biến thành tâm điểm xem xét khi lên tiếng mức thưởng khủng bằng căn hộ 8 tỷ đồng và 200 triệu tiền mặt cho 2 điều hành cấp cao. Cùng với đó, 3 viên chức tuyệt vời cũng được tặng căn hộ Beehome trị giá 500 triệu và 50 triệu tiền mặt.
Năm 2016, dù có phổ quát công trình bất động, C.T Group vẫn lên tiếng thưởng Tết hơn 800 triệu tiền việt/người cho 3 viên chức tuyệt vời, bao gồm 3 chiếc Honda City, tiền mặt và phổ thông vàng tặng khác. Và năm nay, dù chưa đưa ra công trình mới nào nổi trội trên hoạt động mua bán, cơ quan này vẫn báo cáo thưởng Tết cho nhân viên bằng oto version mới, thuộc dòng xe 7 chỗ đa năng.
C.T Group liên tiếp lên tiếng thưởng khủng dù không có công trình nào nổi trội trong những năm cách đây không lâu. Ảnh: C.T Group. |
Sau C.T Group phải kể tới Đất Xanh, với vụ thưởng Tết bằng căn hộ giá trị 3,13 tỷ đồng tham gia năm 2014. Theo công bố, căn hộ thuộc dự án Morning Star Plaza, được thưởng cho ông Nguyễn Khánh Hưng, Phó giám đốc điều hành Đất Xanh ở thời gian đó.
Vừa qua, cuộc đua thưởng Tết xuất hiện thêm cái tên mới là Cen Group. Được nhân thức tới là nhà đầu tư và cũng là đơn vị môi giới, cuối năm 2016, Cen Group cho biết công ty thưởng Tết bằng xế hộp giá trị trên dưới 1 tỷ đồng cho 11 nhân viên lý tưởng nhất năm. Trả lời báo chí, ông Phạm Thành Hưng, Phó giám đốc điều hành Cen Group, cho nhân thức ví như như năm 2015 chỉ khoảng 4-5 trường thích hợp được thưởng, thì năm 2016 có trên 10 người được thưởng nhà, thưởng ôtô.
Năm nay, ông Phạm Thành Hưng cho biết, DN cũng sẽ chi hàng chục tỷ đồng để thưởng Tết cho viên chức. Tuy nhiên, thay vì thưởng bằng tiền và hiện vật như năm rồi, DN sẽ thưởng bằng cũ rích phiếu.
Việc thưởng Tết cao ở một số DN địa ốc phát triển đa dạng công trình, các sàn có kết quả bán hàng tốt là chuyện có cơ sở vật chất. Nhưng vài DN có mức lợi nhuận thấp, không có công trình nào nổi bật, nguồn thu nhập rất ít mà vẫn công bố mức thưởng khủng thì cũng cần đặt vấn đề về mục đích thưởng.
Ông Phạm Minh Huân, nguyên thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, cho nhân thức qui định về việc thưởng Tết cũng như thông báo mức thưởng Tết chưa được “luật hóa” thành các luật pháp chi tiết Luật Công tích. Bởi vậy, mức thưởng Tết trên thực tại có thể sẽ cao hơn so với con số các DN thông báo.
Cũng theo ông Phạm Minh Huân, mức thưởng Tết chủ đạo phụ thuộc tài năng quản trị, kết quả hoạt động và văn hóa của từng DN. Theo truyền thống, các DN sẽ dồn vào một chỗ tham gia việc thưởng trong thời điểm Tết âm lịch hơn là Tết Dương lịch.
Lên tiếng thưởng khủng để làm cho gì?
Theo ông Trằn Khánh Quang, Tổng giám đốc Tổ chức kinh doanh Việt An Hòa, vài DN địa ốc cuối năm thường lên tiếng thông tin thưởng rất lớn so với các mặt bằng chung của các DN cùng lĩnh vực. Thưởng Tết của DN địa ốc có 2 mặt: Thứ nhất là do tổ chức kinh doanh khiến ăn hiệu quả, lợi nhuận phổ quát, nhân viên buôn bán tốt, và thứ 2 là mang tính quảng bá.
Đa dạng người đặt nghi ngại câu chuyện thưởng Tết khủng với căn hộ, xe sang bạc tỷ của vài DN buôn bán không thực sự nổi trội. Ảnh minh họa: Lê Quân. |
Ngành BĐS mang tính đặc thù hơn các cấp khác do item có trị giá lớn. Do vậy, một vài DN địa ốc thường dồn thưởng thật lớn về một người để có thể tạo động lực, động viên cho các viên chức khác noi theo”, ông Quang san sẻ.
Đương nhiên ông Quang cũng nghĩ là trên thực tế, có những DN hoạt động không hiệu quả lắm nhưng lại công bố thưởng Tết cực kỳ lớn bằng nhà, siêu xe, thì cũng nên xem lại phương pháp thưởng như thế nào. Phải xem DN đó hoạt động có hiệu quả hay không, thì mới biết là thưởng thật hay không.
Thưởng làm sao để cho đẹp là một chuyện khác.
“Rộng rãi DN lợi nhuận chỉ được 20 tỷ mà tặng nhà 10 tỷ thì cần phải xem lại. Độ hoành tráng ở ngoài khác với lãi thực tiễn. Nhưng đó là những năm trước, còn năm nay việc thưởng thực tôi nghĩ sẽ có rộng rãi hơn, vì các DN địa ốc khiến ăn cực kỳ tốt”, ông Quang nói.
Một môi giới có thâm niên tại TP.HCM thì nghĩ rằng tin tức thưởng Tết khủng sẽ ảnh hưởng ngay tới tập thể. Trong đó, có 2 đội ngũ đối tượng mà DN có thể hướng tới: Thứ nhất là nhân sự, mà chủ chốt là môi giới; thứ 2 là đối tượng mua hàng.
Đối với môi giới mới tham gia nghề, họ có thể nghĩ ngay đó là tổ chức kinh doanh làm ăn tốt để tham gia làm cho. Khách hàng cũng vậy, những người thiếu kinh nghiệm dễ tin rằng công ti thưởng khủng phải đang buôn bán tốt, nên sắm nhà của họ sẽ cực kỳ yên tâm.
Hình như đó Luật sư Phạm Đình Bắc, Đoàn Trạng sư TP.HCM, cho rằng: “Khi DN quá thể hiện sự quan trọng quảng cáo qua chuyện thưởng Tết thì người kiếm được thưởng cũng chưa chắc nhận được thưởng như báo cáo. Chẳng hạn tặng một căn hộ nhưng đề nghị phải sống ở đó, trong khi người ta không dễ ợt đi làm. Hoặc bắt người kiếm được thưởng phải chắc chắn làm việc với công ti trong vòng 20 năm... Thậm chí căn hộ nằm trong dự án đang hoàn thành triển khai”.
Chỉ huy một DN địa ốc ở khu Nam TP.HCM, nghĩ là thưởng Tết ở DN bất động sản luôn có nguyên tắc riêng. Thông thường, ở khối kinh doanh sẽ chia hoả hồng theo quý để động viên, nếu như gom về cả năm thì quá lâu. Vì vậy, mức thưởng Tết cùng lắm một vài 04 tuần lương. Mà lương khối buôn bán khá thấp so với hoa hồng theo số tiền thu về từ việc bán sản phẩm, nên rất khó có con số khủng.
Bởi vậy, để có con số thưởng Tết khủng, đôi lúc là phổ quát chiêu trò đằng sau. Có trường thích hợp công ty lên tiếng thưởng siêu xe, nhưng thực tế xế hộp đó chỉ được cấp cho lãnh đạo sử dụng vận động, phục vụ công việc, còn về mặt chiếm hữu vẫn là của tổ chức kinh doanh đứng tên. Chưa kể, thưởng nhà bạc tỷ mà người được thưởng cũng chính là người thân sếp lớn… Nên chừng xác nhận nguồn thưởng, mục đích thưởng và người kiếm được như thế nào là một câu hỏi khó lý giải.
Hí họa về cách thức thưởng Tết độc, lạ cười ra nước mắtNhang, tương ớt, quần xà lỏn, giấy vệ sinh… là những món tiến thưởng Tết độc, lạ mà các công ti, công ty ở Việt Nam từng sử dụng để thưởng cho nhân viên. |
thưởng khủng để khiến gì thưởng Tết khủng ở công ti BĐS thực tại thưởng tết bằng nhà ô tô là quảng bá đơn vị địa ốc ào ạt thưởng tết khủng
Đọc thêm: máy bơm đẩy cao
0 nhận xét: