Thứ Tư, 20 tháng 12, 2017

Nghệ sĩ Phú Đôn bật mí bí quyết lấy bà xã trẻ và khiến bố ở tuổi 55

Dân trí Nghệ sĩ Phú Đôn là một khuôn mặt quen thuộc đối với phổ biến khán giả truyền hình và sàn diễn kịch. Anh được xem là người có khuôn mặt khắc khổ nhất màn ảnh. Nam nghệ sĩ lập mái ấm khi đã ngoài 40 tuổi và có con thứ hai khi đã bước qua tuổi 55.

6 tuổi đã bén duyên với sân khấu kịch

Anh nghĩ sao khi đến thời gian này quần chúng vẫn cứ gọi anh là “diễn viên có khuôn mặt khắc khổ nhất màn ảnh”?

(Cười). Phụ thân mẹ xuất hiện mình khuôn mặt như thế nào thì đành phải hài lòng như thế thôi. Tuy nhiên, tôi chưa bao giờ phải bi tráng vì chuyện đó. Mỗi người được ông trời phú cho một hình hài, dung mạo, tướng tá… khác nhau. Người thì xuất hiện đã có tướng làm lãnh đạo, người có khuôn mặt hiền lành trong khoảng, người có thần thái dữ tợn… Tôi được ông trời ban cho gương mặt khắc khổ cũng phải ưng ý với yếu tố đó và cố gắng khai thác “lợi thế riêng” đó trong nghề nghiệp của chính mình.

Nghệ sĩ Phú Đôn thường được giao những vai khắc khổ.
Nghệ sĩ Phú Đôn thường được giao những vai khắc khổ.

Nhưng phải chăng vì vậy mà nhiều khi anh cũng chịu thiệt hại khi nhận vai trong các vở sân khấu?

Điều này chẳng hề làm tôi thiệt thòi cơ mà giúp tôi có những tiện lợi riêng. ví dụ, tôi nhập cuộc các vở kịch, phim truyền hình hoặc điện ảnh thì không bạn nào có thể khó khăn được với tôi về mặt này (cười) vì không bạn nào có gương mặt khắc khổ được như tôi cả.

Tuy nhiên, nếu như cứ đóng mãi một dạng cũng sẽ tạo nên sự nhàm chán. Anh có thấy thế không?

Công chúng vẫn cứ nghĩ là, mang gương mặt khắc khổ thì sẽ luôn phải đóng những vai khắc khổ. Nhưng thực tế thì không hề như thế. Trong mấy chục năm hoạt động nghệ thuật, tôi đã đảm đang hồ hết dạng vai khác biệt. Đạo diễn khi giao vai cho tôi cũng nắm bắt được những điểm hay tôi có và họ sẽ ủy quyền tôi những vai phù hợp để tôi phát huy tốt nhất điểm tốt của mình. Còn bản thân tôi là một nghệ sĩ nhiều năm kinh nghiệm thì bất cứ vai gì cũng sẽ có những sáng tạo, mua tòi và cách chăm chút để ra “màu sắc” của hero đó. Một nghệ sĩ giỏi là có thể tham gia phần đông các loại vai.

Cuộc sống muôn hình vạn trạng và muôn nghìn loại người. Những người nghèo đói mang gương mặt khắc khổ đành rằng nhưng người phong phú không hẳn là không có người mang khuôn mặt khắc khổ. Thậm chí, có những người có đời sống rất sung sướng nhưng khuôn mặt cũng đầy những nét khắc khổ. Cho nên, tôi nghĩ là chẳng thể bó hẹp một dạng vai trong một loại hình thể.

Trước nay chúng ta vẫn hay quen nhìn kiếm được hero và hình thể bên ngoài theo kiểu hoạt hình phương Tây. Kiểu như người tốt mặt phải hiền hậu, tên cướp là phải có râu, phù thuỷ phải mang bộ dạng ghớm giếc…

Khi anh quyết định bước chân theo con đường sàn diễn, anh có bị mái ấm phải đối hoặc cản trở?

Tôi bén duyên với sân khấu trong khoảng khi còn là một cậu gầy 6 tuổi. Trong hai năm 1966 - 1967 tôi đã được nhập cuộc nhị vở kịch của Hí viện Kịch vietnam là “Bép trên cành” và “Hoa pháo”. Thời điểm tham gia vở kịch là tôi còn chưa đi học cơ. Có nhẽ mối duyên đã được “bén” lên trong khoảng đó.

Sau này, khi tôi vừa tốt nghiệp nhiều thì cũng là lúc Hí viện Kịch vietnam tuyển sinh. Phải nói là rất đúng thời điểm vì nếu tôi ra trường trước hoặc sau một năm thì hiện nay đã làm ngành nghề nghề khác mất rồi.

Từng có ý định thi vào trường an ninh.
Từng có ý định thi vào trường bình yên.

Nghĩa là từ khi còn nhỏ xíu anh đã xác định sau này bản thân mình phải biến thành một nghệ sĩ sân khấu?

Hồi đó tôi còn tí hon quá nên chưa đủ tầm để nghĩ suy sau này bản thân mình phải biến thành một nghệ sĩ. Cho tới khi học ngừng đa dạng, bố tôi (bố nghệ sĩ Phú Đôn - nghệ sĩ Lại Phú Cương là một nghệ sĩ của Rạp hát Kịch vietnam) có bảo với tôi rằng: “Việc nghề nghiệp là tuỳ ở con. Nếu con xác định theo nghệ thuật thì phải theo tới cùng, còn giả dụ không thì đừng có theo”. Các cụ ngày xưa vẫn thế, đã khiến gì là chỉn chu với nghề đó, không có chuyện “chân nọ xọ chân kia”.

Bố tôi cũng dặn là đã dấn thân vào nghề diễn phải chuyên cần đọc và học. Đọc ở đây là đọc sách báo để bồi đắp về văn hoá và tri thức. Ngoài ra, làm cho nghề thì phải nghiêm chỉnh thật sự. Còn giả dụ chỉ chơi chơi thì nên khiến cho nghề khác.

Thực ra, thời điểm đó tôi đã nộp thủ tục thi vào trường an toàn nhưng sau khi quyết định chuyển sang Hí viện Kịch thì tôi đã rút giấy tờ về. May mà chưa vào học không thì phải bồi thường cho nhà trường (cười).

Đa dạng lần đi đón con bị các ông bà đến đón cháu gọi là "anh"

Vì sao nên danh trong khoảng rất sớm nhưng tới ngoài 40 tuổi anh mới lập mái nhà?

Lại xoáy vào câu hỏi mẫn cảm rồi (cười). Cái này là do duyên số thôi. Ngày xưa tôi vẫn nhớ có người nói là cái này như là bắt mồi ấy, bắt trượt thì tuột khỏi tay, bắt trúng có mồi mang về. Tôi thuộc dạng lười bắt hoặc bắt đâu trượt đấy vì vậy muộn duyên thôi.

Ý anh là ngày xưa anh cũng thuộc dạng lười yêu, lười tán… nói theo ngôn ngữ của bạn trẻ bây giờ là lười “thả thính”?

Đâu tôi vẫn yêu, vẫn “thả thính” đều ấy chứ… nhưng toàn thả trượt (cười).

Anh hơn hậu phi những 25 tuổi, anh có bí quyết gì để cưa đổ được một người kém bản thân phổ thông tuổi lại vừa đáng yêu và giỏi giang thế?

Vợ tôi kém tôi 25 tuổi nhưng giữa chúng tôi không có khoảng phương pháp gì đâu. Tựa phổ biến lại vẫn là duyên số vì tôi không bao giờ có ý nghĩ phải lựa chọn người nọ người kia. Vợ tôi cũng như bao người phi tần khác nhưng yếu tố cần thiết nhất là 12 năm gắn bó với nhau giả dụ cả nhì không mến yêu nhau và không hết mình vì mái nhà thì khó khăn mà sinh tồn.

Gia đình hạnh phúc của nghệ sĩ Phú Đôn.
Gia đình hạnh phúc của nghệ sĩ Phú Đôn.

Vậy việc lập mái nhà muộn rồi có con muộn có làm cho anh gặp mặt phải nhiều gian nan không, kiểu như “cha già con mọn”?

Dĩ nhiên là sẽ rất khó nhọc, nhất là khi chính mình không còn hoạt bát cao và rộng rãi sức khoẻ như thời trẻ. Nhưng cũng giống như nghề diễn, tình ái mái nhà, ái tình con cái, ái tình cuộc sống… giúp tôi vượt lên.

Do thuộc tính công việc của vợ tôi phải đều đặn đến nơi làm cho việc hơn mình, trong khi ngoài những lúc đi diễn tôi có thể ở nhà nên tôi cũng chủ động trong việc đỡ đần hiền thê chăm sóc con cái. Tôi cũng biết nấu cháo với quấy bột dù rằng cũng hay bị vợ chê là “hôm loãng, hôm đặc”.

Đã bao giờ anh gặp gỡ phải tình huống bế con đi chơi mà người ta bảo “ông bế cháu đi chơi” không?

chậm tiến độ là chuyện thông thường. Đa dạng lần đưa con đi học hoặc đón con về, chạm mặt mấy ông bà cũng đến đón cháu, toàn gọi tôi là “anh”.

Anh mới lên chức bố lần 2 phương pháp đây chưa lâu. Xúc cảm của anh như thế nào khi có thêm con ở tuổi 55?

Tôi mới lên chức bố lần 2 cách đây gần 2 năm, tức là khi đã 55 tuổi. Cậu cả nhà tôi hiện cũng đã bước tham gia tuổi 12. Ở tuổi này cũng được gọi là lớn tuổi rồi nên trời cho mụn con nào thì mình kiếm được mụn nấy, cho nữa thì tôi vẫn cứ nhận.

Từ ngày có thêm con ốm tôi cũng ít kiếm được các lời mời đi diễn hay đóng phim ở xa quá vì muốn ở gần nhà để còn tiện thể chăm bẵm con. Ở tuổi bị gọi là “toan về già” như tôi có tâm lý mải chơi còn hơn cả trẻ con. Mặc dù thế, có “cái đuôi” ốm cũng không làm ảnh hưởng đa dạng tới sự đam mê chơi ấy bởi không tính đi đóng phim, còn đi bất kỳ đâu chơi tôi đều “tha” con theo.

Cảm ơn anh đã chia sớt tin tức.

Hà Tùng Long

Tag :Nghệ sĩ Phú Đôn, Gương mặt khắc khổ

Xem tại: máy bơm đẩy cao

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: