Thứ Bảy, 16 tháng 12, 2017

Hà Tĩnh chính thức xin dừng dự án mỏ sắt Thạch Khê

Chủ toạ UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh vừa cho nhân thức, Hà Tĩnh đã có văn bạn dạng gửi Chính phủ đề nghị xin được dừng công trình mỏ sắt Thạch Khê trên khu vực vì quá nhiều thắc mắc về dự án này chưa có lời giải đáp.

Theo Chủ tịch Hà Tĩnh, gần đây Ban thường vụ Tỉnh giấc ủy ủy quyền UBND tỉnh giấc chú ý nghiên cứu lại dự án này. UBND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội thức giấc buộc phải Hiệp hội các nhà kỹ thuật Việt Nam, đội ngũ trả lời của những giáo sư tiến sĩ, nhà kinh tế, con em Hà Tĩnh nhập cuộc bình chọn lại dự án mỏ sắt Thạch Khê.

Sau khi đánh giá xong, UBND thức giấc đã yêu cầu Ban thường vụ Tỉnh giấc ủy, Ban cán sự Đảng cho phép dừng mỏ sắt Thạch Khê. Và Ban thường vụ Thức giấc ủy đã đồng ý và đề nghị với Chính phủ dừng dự án này.

Vừa mới đây nhất, lãnh đạo Hà Tĩnh cũng đã làm cho việc với Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo rõ nội dung. Chỉ đạo 2 Bộ sau đó cũng đã đồng ý để ý, bình chọn lại dự án mỏ sắt Thạch Khê.

Chi tiết, ngày 28/11/2017, Thủ tướng Chính phủ đã làm việc với các bộ, ban lĩnh vực cùng lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, cho thấy dự án này còn phổ biến bất cập, thời gian kéo dài phát sinh phổ quát hệ lụy. Theo kết luận của Thủ tướng thì đòi hỏi để ý, đánh giá kỹ lại dự án và báo Chính phủ sớm nhất.

Theo phân tích của ông Khánh, công trình mỏ sắt Thạch Khê không có tính phát hành bền vững, lâu dài, hiệu quả kinh tế - phố hội chưa rõ ràng.

Cụ thể, hạ tầng hạ tầng chưa phục vụ được như: Chuỗi hệ thống cảng biển khó khăn xây dựng do đây là biển bãi ngang, hệ thống giao thông tuyến đường bộ kém, năng lực của chủ đầu tư chưa đảm bảo mặt tài chính, dự án rộng rãi không may về mặt không gian… Năm 2009, khi bắt đầu bốc đất tầng phủ, lộ rõ nhiều rủi ro nên đã dừng lại đến nay đã hơn 8 năm.

Theo ông Khánh, dự án chưa bình chọn trọn vẹn hiệu quả các hạng mục can dự đến đầu cơ công trình, đánh giá tác động không gian tham gia trong dự án, bởi vậy mức giá của quặng theo tính toán với đầu cơ dự án là không bằng nhau rất lớn.

Đặc biệt, chưa dồn vào một chỗ xử lý phổ quát việc phát sinh, bao gồm yếu tố môi trường chưa nghiên cứu kỹ và có biện pháp hang catster phê duyệt biển. Bởi mỏ sắt Thạch Khê gắn với các vỉa đá vôi có đa dạng trầm tích nhưng dễ có các hang cacxtơ thông ra biển sẽ khó khăn khi sử dụng máy đào xuống.

Khi đổ thải ra biển ảnh hưởng rất lớn tới môi trường xung quanh. song song tính sa mạc hóa sẽ hiện hữu khi mỗi ngày phải bơm ra khoảng 800 nghìn m3 nước, việc này sẽ làm mạch nước ngầm tụt hiểm nguy, gây ra sa mạc hóa trên diện rộng.

"Phổ biến hạng mục của công trình chưa hề đánh giá. Chưa tính toán đến ĐTM, tuyển quặng, trong quặng có những hợp chất gì, tuyển quặng ra như thế nào, ô nhiễm ra sao cũng chưa đánh giá. Rồi biến đổi khí hậu, gặp gỡ siêu bão sẽ thế nào? Phần nhiều cái này, trong năm 2013 cũng chưa hề bình chọn" – ống Khánh nhấn mạnh.

Chủ tịch Hà Tĩnh cũng thể hiện sự quan trọng: "Cái quan trọng nữa là chưa tính tới hướng tiêu thụ vật phẩm trên trong nước dù trước đó đã xây dừng công trình nhà máy thép 2 triệu tấn/năm nhưng rồi chủ đầu tư bắt buộc không làm nữa vì không đủ năng lực. Vừa rồi lại tính toán chở quặng đi cho các nhà máy thép. Thử hỏi xem trên giang sơn vn có bao lăm nhà máy thép, với công suất 5 triệu tấn/năm thì tiêu thụ thế nào?".

"Ví như để dự án này dây dưa, kéo dài sẽ ảnh hưởng tới sự phát hành kinh tế- phố hội bình thường của đất nước, thức giấc và nhân dân. Đây quả đúng một tồn đọng lớn. Chúng ta phải dồn vào một chỗ cao trong việc này, báo cáo chính thức gửi Thủ tướng để Bộ chính trị có quan niệm, quyết định cuối cùng là nên dừng ngay mỏ sắt Thạch Khê", ông Khánh nói tiếp.

Lãnh đạo Hà Tĩnh cũng cho nhân thức, vừa mới đây Thủ tướng đã giao các bộ ngành can dự và UBND tỉnh Hà Tĩnh thẩm định, tìm hiểu bình chọn lại công trình và phải làm xong trong quý 1/2018.

Mỏ sắt Thạch Khê có trữ lượng khoảng 544 triệu tấn, giá trị xấp xỉ 35 tỷ USD - hiện là mỏ sắt lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

Lúc trước đã có vài chủ đầu tư, tổ chức nước ngoài có ý định đầu tư khai thác, lập tổ thích hợp luyện thép tại dự án này, nhưng tới nay công trình vẫn rất nhiều bất động sau một số hoạt động dò hỏi, bóc tách tầng đất phủ.

Cách đây không lâu nhất, nhị Bộ Công Thương và Kế hoạch và Đầu tư đã đưa ra những ý kiến trái chiều về căn số của dự án này. Ngoài ra Bộ Chiến lược và Đầu cơ nghĩ rằng, nên dừng công trình lại vì 4 nguyên do: Năng lực chủ đầu tư; ảnh hưởng không gian; thị trường tiêu thụ quặng sắt và giao thông vận vận tải; thì Bộ Công Thương và Tập đoàn Than Tài nguyên (TKV) lại nghĩ là, nên tiếp tục dự án này vì vẫn có triển vọng và số tiền đã dành cho dự án này là khá lớn.

Theo Bảo Quyên

Vneconomy


Đọc thêm: máy bơm định lượng

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: