Chủ Nhật, 26 tháng 3, 2017

Nhập khẩu ô tô ồ ạt, các nhà máy của vn liệu còn đóng gói?

Đã nhập khẩu hơn 21.700 chiếc

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan, chỉ tính riêng nửa đầu tháng 3/2017, lượng ô tô du nhập nguyên chiếc tham gia vietnam đạt hơn 6300 chiếc, trong đó xe con dưới 9 chỗ ngồi đạt hơn 4800 xe. Tổng lượng xe cao hơn cùng kỳ năm rồi hơn 2.500 xe.

Trong khoảng đầu năm tới 15/3/2017, tổng lượng xe ô tô nhập khẩu tham gia vn là hơn 21.700 chiếc, trong đó xe con dưới 9 chỗ đạt hơn 14.400 chiếc (chiếm hữu 66,3% tổng lượng xe du nhập). Giá bình quân khai báo thương chính trung bình là gần 400 triệu tiền việt/chiếc, giá trung bình của xe con dưới 9 chỗ ngồi là hơn 315 triệu đồng/chiếc.

Lượng xe ô tô nhập cảng về đẩy mạnh nhưng tổng giá trị kim ngạch nhập cảng chỉ đạt hơn 72 triệu đô la Mỹ, trong đó xe con là hơn 41 triệu đô la Mỹ. So với cùng kỳ tháng 2/2017, lượng du nhập nguyên chiếc cũng tăng cường, hơn 1.600 xe và giá giảm mạnh trong khoảng mức làng nhàng từ mức 410 triệu/chiếc xuống còn 259 triệu/chiếc. Trong đó lượng xe con tăng gấp đôi và giá xe giảm 128 triệu tiền việt/chiếc.

Nhập khẩu ô tô ồ ạt, các nhà máy của Việt Nam liệu còn sản xuất? - 1

Lượng ô tô nhập khẩu tăng cường từ đầu năm. Ảnh Internet

Khác lạ, theo thống kê tháng 1/2017, dòng xe trong khoảng Ấn Độ nhập cảng vào nước ta có chi phí trung bình thấp nhất, chỉ vào khoảng 3.700 đô la/xe USD (tương đương khoảng 84 triệu tiền việt/xe, chưa thuế). Vấn đề đáng xem xét là xe trong khoảng thị trường Ấn Độ vẫn phải chịu thuế nhập khẩu 70%, cao hơn rất nhiều so với xe nhập từ khối Asean như Thái Lan, Indonesia...

Việc trị giá nhàng nhàng của mỗi đầu xe nhập khẩu về giảm xuống không không dễ dàng nắm bắt, bởi thực tế khuynh hướng này mở đầu trong khoảng nửa cuối năm 2016 khi hoạt động mua bán xe ô tô trong nước chịu sự ảnh hưởng mạnh khỏe bởi chế độ thuế nhập cảng xe.

Việc thuế Tiêu thụ đặc biệt được tính theo dung tích xi-lanh của xe có hiệu lực từ ngày 1/7/2016 đã ảnh hưởng khá mạnh tới giá của các dòng xe nhập cảng khi biểu thuế của các dòng xe có dung tích xi-lanh bé dại giảm xuống. Các nhà nhập khẩu khởi đầu tăng mạnh nhập về nội địa các dòng xe giá rẻ vốn được hoạt động mua bán trong nước chuộng về phục vụ khách hàng.

Tiếp tới sang đầu năm nay, giá nhập cảng các dòng xe một lần nữa lại thay đổi khi mức thuế du nhập giảm xuống đối với các dòng xe nguồn cội từ ASEAN. Yếu tố này khiến cho các dòng xe siêu xe nguyên chiếc có giá thành rẻ hơn trong khoảng Thái Lan, Indonesia... tràn sang. Các nhà đóng gói xe hơi trong nước mở màn lựa chọn giữa việc nhập khẩu về phân chia và đóng gói xe tại Việt Nam.

Các nhà sản xuất trong nước liệu có tiếp tục đầu tư đóng gói?

Mua bán về yếu tố này với ông Phạm Anh Tuấn, trưởng tiểu ban chế độ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam (VAMA), ông cho nhân thức: Đúng là khi thuế nhập cảng và thuế tiêu thụ đặc biệt đổi mới thì các nhà đóng hộp ô tô nội địa cũng phải cân nhắc xem khiến cho thế nào cho bổ ích nhất. Chẳng hạn như Công ti Tyota vn, hiện tại các dòng xe như Toyota Fortuner, Toyota Hilux, Toyota Yaris là nhập khẩu về phân chia lại. Xe Fortuner thì nhập từ Indonesia, Hilux và Yaris nhập từ Thái Lan...

Nhập khẩu ô tô ồ ạt, các nhà máy của Việt Nam liệu còn sản xuất? - 2

Ông Phạm Anh Tuấn, trưởng tiểu ban chế độ VAMA

Cũng theo ông Tuấn, các nhà đóng gói nội địa hiện nay vẫn đóng gói xe phục vụ yêu cầu trong nước là chủ chốt, chỉ chọn nhập cảng những dòng xe mà giá du nhập rẻ hơn. Theo ông cho biết, tỷ lệ giữa xe đóng chai/xe du nhập hiện nay là 80/20 tính trên tổng lượng xe ô tô tung ra.

Sở dĩ nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc rẻ hơn chế biến bởi ngành kĩ nghệ phụ trợ nội địa kém tạo ra. Tiêu chí về tỷ lệ trong nước hoá đối với xe cá nhân tới 09 chỗ ngồi là 40% tham gia năm 2005, 60% tham gia năm 2010, tất nhiên đến nay mới đạt bình quân khoảng 7-10%, trong đó Thaco đạt 15-18%, Toyota vietnam đạt 37% đối với riêng dòng xe Inova, thấp hơn phổ thông mục tiêu đề ra.

Ngành công nghiệp phụ trợ đã xuất hiện, nhưng mới chỉ chế biến được một số ít chủng loại phụ tùng đơn giản, có hàm lượng công nghệ thấp như gương, kính, ghế ngồi, bộ dây điện, ắc quy, săm-lốp, sản phẩm nhựa .. Chỉ một số ít tổ chức đầu cơ dây chuyền dập thân, vỏ xe.

Sang năm 2018, khi thuế nhập cảng ô tô trong khối Asean về 0% theo chắc chắn, lúc đó nếu như nhà nước không có chính sách hỗ trợ thì phần lớn các nhà chế biến ô tô trong nước sẽ nhập cảng xe về phân phối thay vì đóng hộp xe như bây chừ.


Có thể bạn quan tâm: máy bơm đẩy cao

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: