Theo Tổng cục Hải quan, nửa đầu bốn tuần 1 vn nhập khẩu hơn 4.900 oto, trị giá 116 triệu đô la, gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ 2016 cả về số lượng và trị giá. Trong đó, riêng xe 9 chỗ trở xuống là 3.700 chiếc, gấp hơn 3 lần mức 1.200 xe của nửa đầu tháng 1/2016. Giá trị xe cũng tăng mức tương đương.
Lượng xe con tăng vọt hơn 3 lần khiến rộng rãi người nghĩ đến duyên do do thuế nhập khẩu từ ASEAN giảm về mức 30% so với 40% năm 2016. Nhưng các chuyên gia trong ngành phản hồi, đây chỉ là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến lượng xe nhập.
Thời gian trùng Tết nguyên đán, số mẫu xe nhập khẩu tăng, thuế nhập khẩu giảm và biến động của đầu 2016 là những nguyên do chính.
Bán buôn mùa Tết
Như mọi năm, thời điểm buôn bán cuối năm tới Tết âm lịch luôn là mùa bán hàng cao điểm của ngành ôtô, lượng xe nhập về vì vậy cũng tăng cao hơn. Mọi năm Tết âm lịch vào khoảng tháng 2 dương lịch, nhưng năm nay Tết sớm hơn, ngay cuối bốn tuần 1, vì thế lượng xe về để thông quan và ủy quyền khách ngay trước Tết cho nên tăng đột nhiên biến. Cùng thời gian tháng 1/2016 mới chỉ là 04 tuần 11 âm lịch.
Thuế du nhập trong khoảng ASEAN giảm
Thuế nhập cảng trong khoảng ASEAN giảm từ 40% năm 2016 về 30% năm 2017 cũng là một tác động tới lượng xe nhập, tuy không quá phổ quát. Bởi lẽ, lượng xe con nhập về từ ASEAN chủ công là của Mitsubishi, Toyota Fortuner, Yaris, Honda Civic, Accord... Chiếm hữu phổ biến nhất là xe bán tải lại không được xếp bình thường trong nhóm xe chở người và có mức thuế suất khuyến mại riêng là 5% nên không chịu tác động.
Tuy nhiên thuế giảm cũng là một động lực để các hãng nhập thêm xe. Những xe ghi số liệu nhập về tham gia bốn tuần 1 thực tiễn có thể về Hoa Phượng đỏ từ 04 tuần 12 nhưng đợi sang bốn tuần 1 mới thông quan để hưởng mức thuế suất mới, giảm chi phí cho hãng.
Dường như, xe đăng ký tham gia bốn tuần 1/2017 cũng mang đến phổ quát giá trị vô hình hơn cho khách hàng tậu xe như xe đời mới, niên hạn mới, giá trị còn lại khi dùng cao hơn...
Số mẫu xe nhập khẩu tăng
Số mẫu xe con du nhập trong đầu 2017 đa dạng hơn so với 2016, vì có nhiều mẫu xe mới cũng như các hãng chuyển từ xe lắp ráp sang xe nhập. Isuzu có thêm mu-X, Ford thêm Explorer, Suzuki thêm Ciaz, Toyota Fortuner và Honda Civic chuyển trong khoảng lắp ráp sang nhập khẩu... Độ "nóng" của những mẫu xe này đóng góp phổ biến vào lượng xe nhập phổ biến. Nếu như Fortuner, đợt thông quan đầu có thể lên tới cả nghìn xe.
Biến động của đầu 2016
Lượng xe nhập 2017 tăng vọt hơn 3 lần so với 2016 không chỉ bởi cội nguồn tới từ những đổi mới trong 2017 mà còn bởi đầu 2016 thị trường chứng kiến biến động về thuế TTĐB. 04 tuần 1/2016 là thời gian nghị định 108 có hiệu lực, dùng giá tính thuế TTĐB mới là giá buôn bán, thay cho giá vốn như trước đó. Giá sắm sửa bằng giá vốn cộng thêm chi tiêu giới thiệu rộng rải, vận tải, bán hàng, lãi công ty.
Nhưng ở thời điểm nghị định này có hiệu lực, các nhà nhập khẩu xe lại không nhận được những chỉ dẫn phương pháp tính chi tiết trong khoảng tập đoàn công dụng, vì vậy số đông đều dè chừng nhập xe chờ chỉ thị, khiến cho lượng xe nhập không cao dù lúc đó là thời điểm bốn tuần 11 âm lịch, sẵn sàng tham gia mùa buôn bán cuối năm.
Bối cảnh 2017
Lượng xe du nhập của nửa đầu 04 tuần 1/2017 tăng gấp 3 lần năm ngoái chỉ mang tính thời gian, chưa phải là chỉ dấu bình thường cho toàn hoạt động mua bán. Nhưng các chuyên gia cũng phổ biến phản hồi, thị trường 2017 sẽ vẫn tăng so với 2016 vì giá xe có thể giảm nhẹ hoặc không tăng, kinh tế cũng bình ổn, hệ thống nhà băng cung cấp cho người dùng xe ngày càng tốt.
Tuy nhiên, tin tức giá xe trong khoảng ASEAN có thể giảm sâu vì thuế nhập khẩu giảm rộ lên vừa mới đây là không chính xác. Đại diện một hãng chế tạo xe Nhật chuyên du nhập trong khoảng Thái Lan cho biết thuế chỉ là một yếu tố tác động tới chi phí bán ra. Để tính toán con số phù hợp còn phải cân nhắc với chế độ của chính phủ, tỷ giá đồng bạc, chi phí bán hàng... Vì vậy, giá khó khăn lòng giảm sâu, nhưng nhìn tầm thường 2017 sẽ là một năm dễ tậu xe hơn so với 2016.
Đức Huy
Xem tại: máy bơm định lượng
0 nhận xét: