Thứ Tư, 28 tháng 12, 2016

VCBS dự báo năm 2017, tỷ giá USD/Việt Nam Đồng sẽ tăng khoảng 2-4%

Theo “Báo cáo triển vọng 2017” vừa được CTCK Vietcombank (VCBS) thông báo, mặc dù có những cô động nhất định vào từng thời điểm nhưng nhìn phổ biến 2016 được ghi nhận là một năm khá bình ổn của tỷ giá và hoạt động mua bán ngoại ân hận.

Trong khoảng 9 tháng đầu năm, tỷ giá bán ra tại rộng rãi nhà băng thương mại ít bất định và chung vào khoảng 22.330 - 22.350 VND/đô la.

Bước sang quý 4, khác biệt là trong khoảng 04 tuần 11, với áp lực từ kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ với phần thắng thuộc về ứng cử viên Donald Trump, FED tăng lợi nhuận suất trong tháng 12 và đi kèm lộ trình tăng lãi suất mạnh hơn trong năm 2017, dẫn đến giá đô la Mỹ tăng trên hoạt động mua bán trái đất.

Hình như, nhân tố mùa vụ trả tiền, tỷ giá tại chuỗi hệ thống nhà băng thương nghiệp liên tiếp tăng và tới cuối tháng 12 thông thường ở mức 22.790 -22.800 Việt Nam Đồng/USD, tăng khoảng 1,1% so với cuối năm 2015.

Đứng trong khoảng giác độ tổ chức quản lý, từ đầu năm 2016, NHNN đã chính thức áp dụng cơ chế quản lý mới với tỷ giá trọng điểm hàng ngày được xác định dựa trên cơ sở vật chất tham chiếu (i) diễn biến tỷ giá bình quân gia quyền thị trường liên nhà băng; (ii) tình tiết tỷ giá trên hoạt động mua bán quốc tế của vài đồng tiền các nước có quan hệ thương nghiệp, mượn, trả nợ, đầu tư lớn với vn và (iii) các phẳng phiu kinh tế vĩ mô, tiền tệ, chỉ tiêu chế độ tiền tệ.

Như vậy, thay vì đưa ra chắc chắn rõ ràng về việc giữ bình ổn tỷ giá như các năm trước, chế độ điều hành tỷ giá mới theo hướng linh hoạt đã được áp dụng. Theo đó, trước khi có tình tiết hot lên của tỷ giá trong chuỗi hệ thống NHTM, kể từ giữa 04 tuần 8, tỷ giá tham chiếu trọng điểm liên tục được NHNN điều chỉnh tăng dần, tới cuối tháng 12 được niêm yết ở mức 22.155 VND/đô la Mỹ, tăng khoảng 1,2% so với cuối năm 2015. Tình tiết này có thể được nhìn kiếm được như việc yếu tố chỉnh có tính linh hoạt từ phía công ty điều hành để xác định phương hướng và đón đầu hoạt động mua bán trước những áp lực khá lớn lên tỷ giá và hoạt động mua bán ngoại ăn năn dự kiến sẽ xảy ra vào thời điểm cuối năm như kể trên.

Theo nhìn nhận của VCBS, nguồn cung ngoại tệ dôi thừa và dồi dào trong năm 2016 được đánh giá là nhân tố chính và bậc nhất hỗ trợ cho sự ổn định của tỷ giá và hoạt động mua bán ngoại hối.

Trong năm 2017, VCBS nhìn nhận áp lực từ phía bên ngoài và thị trường nhân loại sẽ tiếp tục là yếu tố lớn nhất gây sức ép lên tỷ giá và thị trường ngoại ăn năn với trọng tâm là đồng đô la Mỹ mạnh lên đồng hành sự bình phục của nền kinh tế Mỹ và lịch trình tăng lãi suất của FED. Cùng với đó là áp lực hạ thấp giá mạnh của nhiều đồng bạc trong khu vực.

 Mức giảm giá so với đồng USD của các đồng tiền trong khu vực trong năm 2016.

Mức giảm giá so với đồng đô la Mỹ của các đồng tiền trong khu vực trong năm 2016.

Ở chiều ngược lại, nguồn cung ngoại tệ trong năm 2017 sẽ kỳ vọng ở mức dồi dào và tiếp tục là yếu tố hỗ trợ mạnh cho tỷ giá. Ko kể Mỹ, nhiều giang sơn lớn trên trái đất, khác lạ là khu vực Châu Á, vẫn đang duy trì chế độ nới lỏng khá khỏe khoắn. Theo đó, với điểm hay về sự bất biến kinh tế, chính trị và tương đối thân cận về địa lý, Việt Nam được dự đoán sẽ tiếp tục là điểm sáng lôi cuốn vốn đầu tư. Hơn thế nữa, năm 2017 sẽ là năm quá trình cổ lỗ phần hóa, thoái vốn nhà nước tiếp diễn diễn ra sôi động, khác lạ tại những Tổng công ti lớn được chủ đầu tư nước ngoài quan tâm. Tình tiết này hứa hẹn hứa sẽ đem đến nguồn cung ngoại tệ lớn cho vn trong thời gian tới.

Trong năm 2017, mặc dù tiếp tục chịu phổ biến áp lực trong khoảng phía trái đất nhưng nguồn cung ngoại tệ hy vọng ở mức dồi dào sẽ giúp Nhà băng Nhà nước có thể chủ động hơn trong việc quản lý và định hình thị trường khi quan trọng nhằm bảo đảm đa dạng mục tiêu quan trọng. Theo đó, VCBS dự báo mức giảm giá của Việt Nam Đồng trong năm 2017 sẽ vào khoảng 2% - 4%.

Mai Ngọc

Theo Trí thức trẻ


Xem nhiều hơn: máy bơm hóa chất

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: