Thứ Tư, 28 tháng 12, 2016

Tổng bí thư đòi hỏi đẩy nhanh tiến độ các vụ án nghiêm trọng - VnExpress

Ngày 28/12, Ban lãnh đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (Ban Chỉ đạo) đã họp phiên thứ 11, thống nhất 7 hàng ngũ nhiệm vụ công tác trọng tâm, với 12 nhiệm vụ chi tiết, dồn vào một chỗ tham gia việc lãnh đạo, chỉ đạo nhận thấy, xử lý tham nhũng.

Tổng bí thơ Nguyễn Phú Trọng (Trưởng ban chỉ đạo) đòi hỏi các thành viên của Ban và các công ty chức năng dồn vào một chỗ lực lượng để đẩy nhanh tiến độ thăm dò, truy tìm tố, xét xử các vụ án đặc biệt hiểm nguy, phức hợp, dư luận đặc biệt ân cần. Trước hết là vụ Hà Văn Thắm, thời kỳ II của các vụ án Phạm Công Danh, Huỳnh Thị Huyền Như, Vũ Quốc Hảo…, và các vụ án can hệ đến Tổng công ti cũ kĩ phần xây lắp dầu khí vietnam (PVC). Đồng thời, đẩy với tốc độ cao tiến độ thanh tra, kiểm toán, xử lý các công trình đầu tư lớn thua lỗ, kéo dài, không hoạt động được và nhanh chóng dò la khi có dấu hiệu tù đọng.

tong-bi-thu-yeu-cau-dy-nhanh-tien-do-cac-vu-an-nghiem-trong

Tổng bí thơ Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại phiên họp.

3 năm, 8 án tử hình

Theo Tổng bí thơ, trong năm 2016, tiến độ giải quyết các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp và các vụ việc nổi cộm có những chuyển biến rõ rệt. Trong số các vụ án thuộc diện Ban theo dõi, chỉ huy đã truy tố, xét xử sơ thẩm 8 vụ/121 bị cáo; xét xử phúc thẩm 6 vụ/55 bị cáo.

Nhìn lại sau 3 năm, trong tổng số 40 vụ án và 7 vụ việc thuộc diện Ban chỉ đạo theo dõi, chỉ huy (trong đó có những vụ xảy ra trong khoảng phổ biến năm trước khi xây đắp Ban), đến nay đã kết luận điều tra, đề xuất truy tìm tố 26 vụ/330 bị can; đã truy hỏi tố, xét xử sơ thẩm 21 vụ/247 bị cáo, xét xử phúc án 14 vụ/137 bị cáo, với mức án nghiêm khắc (8 mức án tử hình;15 mức án tù tầm thường thân; 6 bị cáo có mức án tù 30 năm, 203 bị cáo có mức án tù từ 15 04 tuần đến dưới 30 năm).

Trong số 29 vụ án thuộc diện Ban Nội trị Trung ương theo dõi, đôn đốc đã kết luận dò xét, buộc phải tróc nã tố 21 vụ/93 bị can, đã tầm nã tố xét xử sơ thẩm 18 vụ/68 bị cáo, xét xử phúc thẩm 10 vụ/24 bị cáo.

"Việc thăm dò, truy tố, xét xử rất nghiêm khắc đã dóng lên hồi chuông cảnh tỉnh giấc, răn đe, phòng ngừa tham nhũng, được quần chúng. # tán thành ủng hộ", Tổng bí thư nói.

Cũng trong năm 2016, Ban đã chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì, phối hợp Ban Nội trị Trung ương, Ban cán sự đảng Bộ Nguồn vốn kiểm tra chuyên ngừa dự phòng, phát hiện, giải quyết tham nhũng trong các ngành nghề thuế, hải quan. Qua đó, Ủy ban Rà soát Trung ương đưa ra 11 nhóm kiến nghị về phòng chống tham nhũng, tăng nhanh quản lý nhà nước trong ngành nghề thuế, hải quan...; yêu cầu lãnh đạo kiểm điểm làm cho rõ trách nhiệm và giải quyết đối với 29 tập đoàn, doanh nghiệp có can hệ.

tong-bi-thu-yeu-cau-dy-nhanh-tien-do-cac-vu-an-nghiem-trong-1

Toàn cảnh phiên họp.

Tại phiên họp, Tổng bí thơ cũng cho nhân thức, Ban đã chỉ đạo tăng nhanh việc hoàn thành thể chế giễu về điều hành kinh tế - thị trấn hội và phòng chống tham nhũng; các luật pháp về kiểm tra, giám sát, giữ vững việc thực thi quyền lực của người có chức phận, quyền hạn...

Thi hành ý tưởnrg của Ban về tăng mạnh sự chỉ đạo của Đảng đối với công tác nhận thấy, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng, tới nay, hầu hết các nội dung đã và đang được các cơ quan tính năng triển khai đúng kế hoạch. Số đông các thức giấc ủy, thành ủy đã ban hành chương trình, ý tưởnrg chấp hành; chọn, đưa tham gia diện Ban Thường vụ tỉnh ủy, thành ủy chỉ huy giải quyết 436 vụ việc, vụ án.

Trong năm 2016, Ban chỉ huy đã thiết kế 7 Đoàn công tác rà soát, giám sát việc thanh tra các vụ việc, khởi tố, khảo sát, truy nã tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, tinh vi, dư luận phường hội vồ cập tại 14 tỉnh giấc. Qua rà soát, giám sát, các Đoàn công tác đã kiến nghị 42 nhân tố về chế độ, chính sách, qui định; kiến nghị đôn đốc, theo dõi, chỉ đạo giải quyết 87 vụ việc, vụ án.

Xuân Hoa


Tham khảo thêm: máy bơm hóa chất

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: