Thứ Hai, 14 tháng 11, 2016

Thủ tướng sẽ trả lời chất vấn những trắc trở gì?

Dân trí Trong 10 đội ngũ điều các đại biểu Quốc hội có thể chất vấn trực tiếp với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, có những nội dung thời sự được cập nhật như: Đánh giá các công trình thua lỗ lớn; Giải quyết bổn phận các sự cố ô nhiễm không gian; Công tác luân chuyển, bổ nhậm cán bộ…

Theo chương trình chất vấn chi tiết của kỳ họp Quốc hội thứ nhị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ có 130 phút giải đáp chất vấn trước Quốc hội vào sáng thứ năm (17/11).

Cụ thể, theo chương trình dự kiến, trong khoảng 8h30 tới 11h10 ngày 17/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tư vấn chất vấn của đại biểu Quốc hội về những nội dung thuộc bổn phận của Thủ tướng Chính phủ can dự tới các đội ngũ vấn đề đã chất vấn với 4 vị Bộ trưởng trong ngày 2 ngày trước đây (15-16/11/2016).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong phiên trả lời chất vấn tại Quốc hội khóa XIII sáng 13/6/2015 (ảnh: Chinhphu.vn).
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong phiên giải đáp chất vấn tại Quốc hội khóa XIII sáng 13/6/2015 (ảnh: Chinhphu.Việt Nam).

Tương tự là khuôn khổ nội dung tư vấn của Thủ tướng đã được “khuôn” lại so với thông lệ các phiên chất vấn tại kỳ họp cuối năm Quốc hội các khóa trước thường khiến. ngừng thi côngĐây là Thủ tướng giải đáp chất vấn trực tiếp về bất cứ yếu tố nào các đại biểu Quốc hội ân cần, đặt ra.

Trên vị trí Phó Thủ tướng Chính phủ trong khóa trước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng từng nhiều lần đăng cộng đồng trả lời chất vấn theo sự ủy quyền của người đứng đầu Chính phủ tại các kỳ họp giữa năm. Vừa qua nhất, tại kỳ họp thứ 9 của Quốc hội khóa XIII diễn ra giữa năm 2015, ông Nguyễn Xuân Phúc kiếm được phổ biến chất vấn từ điều Đại dương Đông đến nợ công, cơ sở vật chất liên lạc, việc lấn sông tại Đồng Nai, chặt cây cỏ tại Thủ đô hay tình trạng công chức “cắp ô”.

Kỳ này, các nội dung đại biểu có thể chất vấn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nằm trong 10 nhóm yếu tố bỏ ra cho 4 Bộ trưởng được chọn đăng bè đảng (Bộ trưởng Công thương, Bộ trưởng TN-MT, Bộ trưởng GD-ĐT, Bộ trưởng Nội vụ). Có đa dạng nội dung đã được lật đi lật lại trong các phiên chất vấn trước đó như chống buôn lậu, thủy điện xả bè lũ, điều hành, khai thác khoáng sản, tài nguyên, chương trình cách tân giáo dục, tinh giản biên chế giễu, canh tân lương lậu…

Nhưng cũng có những nội dung mới, thời sự được cập nhật, đưa vào chương trình chất vấn, ví như chế độ phát triển ngành nghề kĩ nghệ ô tô; đánh giá các dự án, nhà máy thua lỗ, kém hiệu quả; giải quyết bổn phận với các công trình để xảy ra sự cố môi trường; đổi mới phương án thi và công nhận ra trường; công việc quy hoạch, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ…

Bản tổng phù hợp quan niệm của các vị đại biểu về dự kiến hàng ngũ vấn đề chất vấn thậm chí đã nêu phổ thông bắt buộc nội dung khác như giải quyết nợ xấu của hệ thống ngân hàng, việc tậu nhà băng thương nghiệp với giá 0 đồng; chính sách điều hành, dùng của nả công, cũ kĩ phần hóa doanh nghiệp; án tồn đọng, án oan sai chưa được giải quyết; tình hình tù hãm và tệ nạn phường hội; quy hoạch và phê phê duyệt công trình xây đắp cơ bản (khu cư dân, chung cư); kết quả trồng rừng thay thế và hỗ trợ đời sống cư dân ở các công trình thủy điện; các công trình BOT trục đường bộ…

Ví dụ, với nhóm điều được đề nghị cho Bộ Nội vụ, một số vị đại biểu đề nghị bổ sung nội dung bổn phận của Bộ trong tham vấn để Thủ tướng Chính phủ ưng chuẩn chức danh Phó chủ toạ UBND Hậu Giang đối với ông Trịnh Xuân Thanh và việc ban tặng các danh hiệu nhà nước đối với Tổng công ty xây lắp dầu khí…

Với các lực lượng vấn đề trong ngành Khoáng sản – không gian, vài quan điểm đề xuất đề cập rõ tới việc để ý, giải quyết nghĩa vụ trong vụ Formosa; giải pháp khắc phục; nghĩa vụ của Bộ trưởng; việc xử lý, kỷ luật doanh nghiệp, cá nhân có liên quan (vì đây là điều đang được phố hội, người địa phương rất đon đả, theo dõi, nên cần phải có sự trao đổi, giải trình, làm cho rõ để công khai minh bạch và xác định phương hướng dư luận).

Theo UB Thường vụ Quốc hội thì đây đều là những trở ngại nổi lên, được đại biểu Quốc hội và cử tri vồ cập nhưng không được chọn để chất vấn vì đa dạng nội dung đã được đại biểu Quốc hội chất vấn và đang trong thời kỳ triển khai chấp hành việc khắc phục những hạn dè bỉu, bất cập theo quyết nghị của Quốc hội.

Các đội ngũ vấn đề được bắt buộc đối với các lĩnh vực đã có cân nhắc đến thời lượng dành cho chất vấn, có trọng điểm, trọng tâm, dồn vào một chỗ tham gia những nội dung phản ứng, thiết thực nhất. Bởi thế, trong thời kỳ chất vấn, đề nghị đại biểu bám sát nội dung hàng ngũ vấn đề đã nêu để có thể chất vấn những nội dung chi tiết có can hệ.

P.Thảo

Tag :thủ tướng, giải đáp chất vấn, các đội ngũ yếu tố, dự án thua lỗ lớn, luân chuyển bổ nhậm cán bộ, bổn phận với các sự cố không gian

Tham khảo thêm: máy bơm định lượng

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: