Thứ Hai, 14 tháng 11, 2016

 Phấn khởi lẫn băn khoăn với đề thi mẫu THPT quốc gia - Tuổi Trẻ Trực tuyến

* Thầy Lê Văn Cường (tổ trưởng tổ toán Trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành, Hà Nội):

Nên bổ sung thắc mắc điền kết quả hoặc liên minh tự luận và trắc nghiệm

Đề thi minh họa môn toán đúng là bảo đảm được ra trong nội dung chương trình lớp 12. Các câu không dễ dàng, dễ trộn lẫn, không theo lớp lang dễ trước, không dễ dàng sau như các năm trước.

Đề thi có rộng rãi câu dễ, không có câu quá không dễ dàng nhưng cũng có độ phân hóa với thí sinh đạt điểm 7, 8, 9 và sẽ có những thí sinh đạt điểm 10.

Trong đề thi, có khoảng ba câu có nội dung thực tế, một thắc mắc có kiến thức can dự tới môn vật lý (câu 24).

Theo tôi, ngoài các thắc mắc trắc nghiệm lựa chọn đáp án từ những phương án cho sẵn, bộ nên nghiên cứu để bổ sung thêm những câu hỏi học sinh phải tự sắm đáp án, tự điền kết quả hoặc liên minh giữa trắc nghiệm và tự luận.

Như vậy, việc học của học sinh sẽ đầy đủ hơn, không thiên về một chế độ nào, mà học để tạo ra tư duy, sản xuất năng lực.

* Cô Hà Thanh (thầy giáo văn Trường THPT Lê Quý Đôn, Hà Đông, Hà Nội):

Sinh viên ban C, D sẽ cần vấn đề chỉnh cách thức ôn tập

Đề thi năm nay có một số nhân tố chỉnh rất đáng xem xét. Ở phần đọc nắm bắt, trước đây có tám câu hỏi nhỏ dại, thì trong đề thi minh họa này chỉ có bốn câu hỏi.

Phần nghị luận thị trấn hội lúc trước yêu cầu viết 600 chữ, nhưng ở đề thi minh họa chỉ đòi hỏi viết 200 chữ. Việc điều chỉnh này có ích đa dạng hơn với sinh viên chỉ dự thi ngữ văn để xét tốt nghiệp THPT, chỉ cần đạt nhàng nhàng là đủ.

Dù rằng 3/4 nghi vấn ở phần đọc nắm bắt đều có hướng tạo dựng, nhưng thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp chỉ cần bám sát nội dung căn bản nhất, trả lời gọn gàng, trúng ý.

Tương tự, ở phần viết nghị luận phường hội, với việc trình bày nghĩ suy về một nhận định, một trích dẫn như trong đề thi minh họa, thí sinh xét tuyển ĐH, CĐ theo các tổ phù hợp không có môn ngữ văn thì cũng không cần đầu tư để viết sâu sắc.

Tất nhiên, với thí sinh xét tuyển các ban C, D và các tổ hợp có môn ngữ văn chắc chắn sẽ phải điều chỉnh cách thức ôn tập. Để có điểm cộng nhất nhập cuộc xét tuyển, thí sinh cần phải rèn luyện cách thức viết ngắn nhưng đủ ý, sâu sắc, đi vào trọng tâm.

Ở phần đọc hiểu, không chỉ phải trả lời đúng, đủ ý mà còn phải hiểu và khiến tốt những nghi vấn có hướng thành lập để thêm điểm tốt.

* GS.TS Hà Huy Bằng (khoa vật lý Trường ĐH Công nghệ tự nhiên - ĐHQG Thủ đô):

Độ phân hóa không cao

Đề minh họa môn vật lý (trong bài thi khoa học thiên nhiên) căn chỉnh rất chính xác tỉ lệ 60% câu hỏi căn bản để xét tốt nghiệp THPT và 40% thắc mắc có độ phân hóa sử dụng cho xét tuyển ĐH như tin tức bộ đã báo cáo.

Cụ thể, với đề trắc nghiệm 40 câu vật lý, thì từ câu 1 đến câu 24 là những nghi vấn dễ. Tất nhiên, trong số 40% câu hỏi có độ phân hóa còn lại thì nửa kia vẫn chỉ là nghi vấn ở mức trung bình - nhàng nhàng khá, và người ấy còn lại mới thật sự có độ phân hóa cao hơn.

Đề cũng có một vài câu hỏi hay như câu 28, 29, 31. Khác biệt, câu 31 giống với giải quyết số liệu mà bậc ĐH sẽ học nên khá lôi cuốn.

Nhìn thông thường, do số câu hỏi của đề thi vật lý giảm xuống còn 1/2 so với các năm trước, cộng với việc tỉ lệ nghi vấn có độ phân hóa thật sự vẫn rất ít, nên độ phân hóa của đề không cao.

* Em Phạm Thùy Linh (sinh viên lớp 12 Trường THPT Tây Hồ, Thủ đô):

Ngập ngừng với rộng rãi thắc mắc trong đề giáo dục công dân

Với đề thi minh họa của môn này, em thấy không khó để đạt điểm trung bình. Nhưng để đạt điểm cao hơn, có kết quả dự tuyển ĐH-CĐ thì cũng có rộng rãi nội dung không dễ dàng.

Khá phổ quát nghi vấn khiến cho em lần chần không rõ cách thức nào đúng, vì có cảm giác phương án nào cũng đúng. Phổ quát câu không thể rà soát sách giáo khoa để có đáp án đúng mực, mà cần thầy cô tư vấn.

Phạm vi tri thức đề cập tới cũng khá rộng. Có rộng rãi nội dung can hệ đến tranh chấp dân sự, quan hệ mái ấm, công tác ngoài phường hội thì hơi không dễ dàng với học sinh chúng em.

NGỌC HÀ - VĨNH HÀ ghi


Xem nhiều hơn: máy bơm tăng áp

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: