Thứ Sáu, 15 tháng 12, 2017

Chuỗi hệ thống ‘Vòm sắt’ của Israel có thật sự trứ danh hiệu quả?

Hàng ngũ Phòng vệ Israel (IDF) vừa xác nhận đã tiến công chặn 2 đạn pháo bắn tham gia đô thị Sderot của nước này tham gia tối 13-12 sau khi một loạt đạn pháo được phóng từ Dải Gaza vào miền nam Israel trong 6 đêm liên tiếp.

Theo các viên chức y tế Israel, vụ bắn đạn pháo trên không gây ra bất cứ thiệt hại nào, chỉ khiến một người con trai 30 tuổi bị thương nhẹ khi đang sắm chỗ trú ẩn tại đô thị Sderot và 2 người khác đã được các nhân viên y tế chữa trị do bị sốc.

Hệ thống ‘Vòm sắt’ của Israel có thật sự trứ danh hiệu quả? - Ảnh 1.

Hoả tiễn nhỏ dại thuộc hệ thống Vòm Sắt phóng đi trong khoảng tàu INS Lahav của Israel. Ảnh được quân đội Israel lên tiếng ngày 28-11 - Ảnh: REUTERS

Mang tên Vòm Sắt (Kipat Barzel theo ngôn ngữ Israel), chuỗi hệ thống lá chắn hoả tiễn của Israel thật ra chẳng hề là lưới sắt phủ trên bầu trời nước này để cho hoả tiễn, đạn pháo đối thủ chẳng thể rơi xuống.

Nó thực ra là màng lưới chống các cuộc tiến công hoả tiễn, đạn pháo tầm ngắn bao gồm hơn chục chuỗi hệ thống phóng hoả tiễn sắp xếp khắp lãnh thổ Israel, đặc biệt xung quanh Dải Gaza - nơi thường xuyên phát xuất các quả đạn pháo, hoả tiễn phóng sang Israel.

Chuỗi hệ thống Vòm Sắt được lắp đặt từ 04 tuần 3-2011, gần đô thị Beersheba ở phía Nam của Israel - cách dải Gaza 40 km và được cho là có khả năng hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết.

Theo khẳng định của chính quyền Israel, Vòm Sắt đã giúp chặn lại ít nhất 1.000 tên lửa bé dại, đạn pháo bắn đi từ Dải Gaza.

Nhờ chuỗi hệ thống phòng thủ này mà dù thường xuyên phải hứng chịu các cuộc tiến công "mồ côi" từ Dải Gaza, nhưng cuộc sống ở các thị trấn của Israel tiếp diễn hầu hết chung.

Chuỗi hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt của Israel - Nguồn: Youtube

Hệ thống ‘Vòm sắt’ của Israel có thật sự trứ danh hiệu quả? - Ảnh 3.

Dàn phóng tên lửa xây dựng ở miền trung Israel. Ảnh chụp ngày 14-11 - Ảnh: REUTERS

Vài chuỗi hệ thống phòng ngự tên lửa khác đã được triển khai ở miền nam Israel để ứng phó với tên lửa bắn trong khoảng phía Palestine. Tới nay, khoảng 13 hệ thống được triển khai, chia thành mái vòm hoàn chỉnh, bảo kê hoàn toàn Israel khỏi các cuộc tấn công tầm ngắn.

Vòm Sắt là cấu phần chống tên lửa tầm ngắn của chuỗi hệ thống phòng ngự chống hoả tiễn gồm ba tầng của Israel. 

Nhị cấu phần khác bao gồm chuỗi hệ thống phòng không David’s Sling, hiện vẫn đang được phát hành, dự định nhằm bắn hạ các tiêu chí tầm trung trong khí quyển, bao gồm cả khu vực trên Địa Trung Hải; và hệ thống tên lửa Arrow, được kiến tạo để tấn công chặn các hoả tiễn đạn đạo tầm xa trong không gian.

Hệ thống ‘Vòm sắt’ của Israel có thật sự trứ danh hiệu quả? - Ảnh 4.

Tên lửa bé bỏng thuộc chuỗi hệ thống Vòm Sắt phóng đi từ tàu INS Lahav của Israel. Ảnh được quân đội Israel thông báo ngày 28-11. Với thêm các tàu có thể phóng tên lửa tấn công chặn, hệ thống vòm bảo kê của Israel thêm toàn vẹn - Ảnh: REUTERS

Ngay sau khi hoả tiễn tình địch được phóng, ra-đa của Vòm Sắt sẽ theo dõi quỹ đạo, tính toán điểm tác động của chúng và phóng một loại hoả tiễn mà trong vòng một vài giây sẽ khóa chỉ tiêu vào hoả tiễn, đạn pháo của địch thủ (theo tọa độ được tính toán) và bắn hạ nó.

Mỗi dàn tên lửa đều có hệ thống ra-đa phát hiện và theo dõi tuyến phố đi của hoả tiễn/đạn pháo đối thủ. Giả dụ bình chọn cho thấy hoả tiễn/đạn pháo tình địch có khả năng rơi tham gia khu vực cư dân thì chuỗi hệ thống tấn công chặn sẽ thực thi lệnh cho phóng đi hoả tiễn Tamir tàn phá từ trên không. Nếu hoả tiễn/đạn pháo đối thủ không rơi vào khu vực cư dân hoặc chạm tới công trình xây dựng của Israel thì nó sẽ được cho "rơi hòa bình, tự hủy".

Hệ thống ‘Vòm sắt’ của Israel có thật sự trứ danh hiệu quả? - Ảnh 5.

Bộ phận phân tách và ra lệnh phóng tên lửa trong chuỗi hệ thống Vòm Sắt. Mọi tính toán đều có máy tính và nhân loại sẽ đưa ra quyết định sau cùng - Ảnh: REUTERS

Theo báo Le Monde của Pháp, khi xác định hoả tiễn/đạn pháo kẻ địch gây gian nguy thì vị chỉ đạo dàn phóng hoả tiễn sẽ là người đưa ra quyết định bắn tên lửa đánh chặn chứ không hề bắt đầu không người điều khiển.

Tiến trình này diễn ra trong vòng khoảng 2 phút và tên lửa tấn công chặn Tamir thường sẽ hủy hoại đạn pháo tình địch ở gần điểm dự định rơi và địa điểm được tính toán sau cho gây tổn hại chí ít dưới mặt đất.

Chuỗi hệ thống hoả tiễn phòng ngự là sản phẩm của công ty Rafael của Israel. Mỗi chuỗi hệ thống có bộ phận nhân tố khiển phóng và 3 dàn phóng với 20 tên lửa Tamir mỗi dàn. Các chuỗi hệ thống này đều có thể đi lại cơ động và chỉ mất một vài giờ có thể tác chiến ở điểm mới theo lệnh trong khoảng bộ tư lệnh quân đội Israel.

Hệ thống ‘Vòm sắt’ của Israel có thật sự trứ danh hiệu quả? - Ảnh 6.

Tên lửa Tamir bắn đi trong khoảng một dàn phóng trên lãnh thổ Israel - Ảnh: AFP

Chuỗi hệ thống phòng vệ hoả tiễn Vòm Sắt do hãng Rafael trình bày - Nguồn: Youtube

Đương nhiên cũng có quan điểm nghĩ là Israel sử dụng Vòm Sắt chẳng khác sử dụng "dao mổ trâu thịt gà" vì giá cả đắt đỏ của toàn hệ thống. Một phép so sánh ốm: giá một lần phóng hoả tiễn Tamir nhàng nhàng là 50.000 đô la khi mà đạn pháo bắn đi từ Dải Gaza giá chỉ khoảng 1.000 đô la.

Nhưng các kiến trúc sư của tòa tháp Vòm Sắt tuyên bố đã dè xẻn cho Israel hàng tỉ USD thiệt thòi vật chất và ảnh hưởng kinh tế, cũng như bảo vệ sinh mạng cho người dân.

Hệ thống Vòm Sắt của Israel được ước lượng giá hàng tỉ đô la Mỹ nhưng tin tức cho nhân thức Mỹ đã góp phần tài trợ thuở đầu khá khoáng đạt. Năm 2014, Mỹ đã giúp Israel 220 triệu đô la Mỹ cho chuỗi hệ thống này, chưa kể mức trợ giúp quân sự hàng năm hơn 3 tỉ đô la Mỹ.

Hệ thống ‘Vòm sắt’ của Israel có thật sự trứ danh hiệu quả? - Ảnh 8.

Sơ đồ chuỗi hệ thống xe ra-đa phát hiện (phải) - xe trọng điểm điều khiển chuỗi hệ thống (giữa) và các dàn phóng hoả tiễn sẽ phối phù hợp đồng bộ trong vòng tối đa 2 phút để quyết định bắn hạ hay không tên lửa/đạn pháo đối phương - Ảnh: AFP

Quân đội Israel (Tsahal) từng chắc chắn chuỗi hệ thống phòng thủ của chính mình là hữu hiệu, minh chứng qua chiến dịch Rường cột phòng vệ tiến hành tham gia 04 tuần 11-2012. Nhật trình New York Times của Mỹ dẫn số liệu cho nhân thức 84% đạn pháo bắn đi từ Dải Gaza sang cương vực Israel đã bị phá hủy, tức 421 lần can thiệp thành công so với 58 lần thất bại.

Các tính toán cho thấy hiệu quả của Vòm Sắt dựa vào tham gia khoảng cách hoả tiễn/đạo pháo tình địch: hiệu quả của chuỗi hệ thống phòng vệ tên lửa chỉ càng cao với các đạn pháo/tên lửa trong tầm bắn 4 km - 70 km. Những loại hoả tiễn tí hon tiến bộ như Fajr-5, mà nhóm Hamas khởi đầu có được sẽ làm cho "Vòm Sắt" lo âu.


Đọc thêm: máy bơm tăng áp

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: