Thứ Năm, 2 tháng 2, 2017

Tính kế làm cho giàu 2017: Buôn ô tô, tiền to lãi đậm

Vừa khiến cho vừa chơi vẫn có tiền

Hiện các nhà sản xuất xe thường chiết khấu lại cho đại lý bán lẻ của bản thân mình tỷ trọng từ 4-9% giá xe. Với những hãng chế tạo xe có tên tuổi, được đa dạng người tiêu xài chọn lựa, hàng năm có lượng tiêu thụ lớn mức chiết khấu bình thường trong khoảng 4-6%; còn những nhà sản xuất xe kém tiếng tăm, ít khách hàng, số lượng xe bán không phổ biến, thì mức chiết khấu cao hơn, thường từ 7-9%.

Như vậy, giả dụ làm cho đại lý cho những hãng xe tên tuổi, cứ bán 1 chiếc xe giá 1 tỷ đồng, sẽ thu về khoảng 40-50 triệu đồng. Có thương hiệu ô tô FDI tại vn, năm 2016 bán được gần 60.000 xe các loại, trong đó chỉ có hơn 40 đại lý trên toàn quốc, bình quân mỗi đại lý bán tới trên 1.000 xe/năm. Phổ quát đại lý của nhà sản xuất xe này ở các thị trấn lớn có doanh thu bán trên 1.500 xe trong năm qua thì khoản lợi nhuận thu về từ bán xe cũng tới hàng chục tỷ đồng.

 Kinh doanh ô tô đem lại lợi nhuận cực khủng cho cả ông chủ, nhân viên (Ảnh minh họa)

Kinh doanh ô tô mang lại lãi cực khủng cho cả ông chủ, viên chức (Ảnh minh họa)

Trong khi, mỗi khi bán được 1 chiếc xe mới, các đại lý còn được DN ô tô chi trả tiền bảo dưỡng cho xe theo luật pháp. Đây cũng là nguồn thu không gầy.

Chưa kể, còn một nguồn lợi lớn nữa mang đến cho các đại lý là sửa chữa, thay thế phụ tùng ô tô. Chỉ riêng bán phụ tùng cũng đã mang lại khoản siêu lãi cho các hãng chế tạo xe và đại lý nhờ giá cao gấp 2-3 lần giá gốc.

ví dụ, 1 chiếc vành đúc thích hợp kim nhôm 16 inch lắp cho xe hạng C, một công ty FDI Nhật Bạn dạng đầu cơ đóng gói tại vn bán 1 triệu đồng, nhưng khi đóng nhãn hiệu nhà sản xuất xe tên tuổi vào và đến đại lý, giá bán lẻ tăng cao trên 3 triệu đồng. Nếu nhập từ China, giá còn rẻ hơn, chỉ 600.000-800.000 đồng.

Tương tự như vậy là các phụ tùng khác. Chiếc Camry 2.5 bị hỏng chìa khóa lanh lợi, nhưng là xe du nhập không từ nhà sản xuất. Chủ sở hữu chiếc xe vào một đại lý Toyota tại Thủ đô đặt tậu, giá là 2.000 USD và chờ 2 bốn tuần mới có. Ắc quy cũng vậy, tậu ngoài chỉ một số triệu đồng, tham gia hãng là cả chục triệu. Với xe sang còn "khủng" hơn. Một bộ vành đúc 4 chiếc loại 17 inch tìm trên Ebay giá khoảng 2.000 đô la Mỹ, nhưng giả dụ tham gia đại lý từ nhà sản xuất tại Thủ đô, giá 6.000 đô la Mỹ...

Đấy mới là giá bán phụ tùng. Tiền công sửa chữa xe, thay thế phụ tùng hiện cũng cao lêu nghêu ngưởng. Thay 1 lọ dầu xe, tiền công cũng đến hơn 100.000 đồng, phổ quát dịch vụ khoa học khác còn lên tới 40-50 đô la Mỹ, thậm chí cao hơn,... Vì vậy, lãi từ buôn bán bán lẻ ô tô và dịch vụ bảo dưỡng sửa chữa đang khá hấp dẫn.

Tất nhiên, các ông chủ không thể đút túi hết số tiền này. Họ còn phải chi trả rộng rãi khoản như lợi nhuận vay vốn lưu động khi mua xe, lương viên chức, phí điều hành, thuế, tiền thuê siêu thị, khấu hao vũ trang, vốn đầu tư thuở đầu, điện nước,... Khi xe bán chậm, ế còn phải giảm giá cho đối tượng mua hàng.

Một viên chức bán ô tô cho biết, thường lợi nhuận thu trong khoảng khoản tu bổ, bảo dưỡng xe, thay thế phụ tùng bảo đảm chi trả cho rất nhiều hoạt động của đại lý, còn lợi nhuận bán xe được đồng nào, ông chủ bỏ túi đồng đó. Bán càng phổ biến xe càng giàu.

Tuy nhiên, làm đại lý cho những nhãn hàng xe hơi lớn, có nhiều khách hàng, hàng năm có doanh thu bán cao, sẽ có lợi nhuận thu về phổ thông hơn đại lý bán xe cho thương hiệu ít tên tuổi, doanh số thấp. Ngoài ra, các đại lý ở những đô thị lớn, nơi bán được rộng rãi xe, có đa dạng ô tô tới tu sửa sẽ thu lợi phổ biến hơn đại lý tại các địa phương, có doanh số bán thấp và số xe tới xưởng khiến phục vụ ít.

 Nhu cầu sử dụng ô tô tăng cao kéo theo dịch vụ nở rộ (Ảnh minh họa)

Yêu cầu sử dụng ô tô tăng lên kéo theo dịch vụ sôi động (Ảnh minh họa)

Hiện để xin làm cho đại lý cho một hãng chế tạo xe tiếng tăm hiện rất khó khăn do phải phục vụ những đòi hỏi vô cùng khó tính, thế nhưng các hãng chế tạo xe tên tuổi luôn có hàng trăm DN đâm đơn. Khi đã biến thành đại lý từ nhà sản xuất, mọi hoạt động đi tham gia bình ổn thì công việc cứ vậy mà chạy. Các ông, bà chủ rất thanh nhàn, có mặt ở sân golf, spa phổ thông hơn ở công ty, tiền cứ thế chảy về.

Người tiêu xài thiệt hại

Giá dịch vụ và phụ tùng bây chừ khá cao, người tiêu xài phải chịu đa dạng thiệt thòi, nhất là tại các địa phương ở xa. Thời điểm tới, khi hàng loạt đại lý ô tô bung ra, khó khăn sẽ mạnh mẽ, chi phí phục vụ bảo dưỡng tu bổ, giá bán phụ tùng cam đoan sẽ giảm.

vietnam hiện có trên 2 triệu ô tô các loại đang lưu hành, hoạt động mua bán phục vụ sau bán hàng có quy mô khoảng 1,5 tỷ đô la/năm. Dự báo trong 10 năm tới, số xe lưu hành có lên hơn 10 triệu chiếc, thì ý định về tu sửa bảo dưỡng sẽ tăng lên.

Các chủ đầu tư nước ngoài đã nhận ra thời cơ kinh doanh, trong khoảng thị trường tiêu thụ xe hơi càng ngày càng lớn tại vn. Có đầy đủ chủ đầu tư đã vào Việt Nam, xin làm đại lý phân phối cho các hãng xe. Trong những năm tới, số lượng các đại lý bán ô tô và làm cho dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa sẽ tăng mạnh.

Các phân tách cho thấy, DN FDI đầu tư tham gia bán lẻ và dịch vụ sau bán hàng, có nhiều ưu điểm hơn hẳn, như kinh nghiệm lâu năm, vũ trang kỹ thuật tiến bộ, hình thức đãi ngộ tốt, sẽ kéo các viên chức kỹ thuật chuyên nghiệp từ những đại lý của DN nội địa sang. Cùng với nguồn vốn lớn, nguồn phụ tùng có chất lượng, khởi thủy rõ ràng, sẽ buộc các đại lý ô tô trong nước phải thay đổi. Nếu như các đại lý ô tô không có giải pháp điều hành tốt, cắt giảm chi tiêu, qua đó cắt giảm giá dịch vụ, phụ tùng,... sẽ khó khăn lòng khó khăn.

Ngoài ra đó, các cơ sở vật chất tu sửa bảo dưỡng xe bé dại lẻ bên ngoài cũng sẽ không dễ dàng có thể ngồi yên ổn. Cho dù các cửa hàng này hiện có giá phục vụ tương đối thấp, giá phụ tùng tung ra cũng thấp, nhưng vẫn phải khó nhọc cạnh tranh khi các DN FDI sử dụng "chiêu bài" hạ giá.

Nếu không chịu nâng cao chất lượng dịch vụ, khoa học, uy tín và bảo đảm chất lượng, nguyên do phụ tùng thay thế, các cơ sở sửa chữa bảo dưỡng xe nhỏ tuổi sẽ có nguy cơ mất khách.

Theo Nai lưng Thủy

Vietnamnet


Xem thêm: máy bơm đẩy cao

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: