Thứ Tư, 28 tháng 12, 2016

Tại sao bốn tuần 12 Âm lịch được gọi là tháng Chạp? - Thông tin trong ngày

Vì sao tháng 12 Âm lịch được gọi là tháng Chạp? - 1

04 tuần Chạp là thời điểm cận Tết Nguyên đán. Ảnh minh họa.

Ngày 28/12, mua bán với PV, Giáo sư, nhà tìm hiểu văn hóa Trằn Lâm Biền cho biết, trong khoảng Chạp có duyên cớ từ chữ Lạp trong tiếng Hán.

“Ở TQuốc, Lạp là lễ tế thần tham gia dịp cuối năm (bốn tuần 12 Âm lịch) nên còn gọi là Lạp nguyệt. Việt Nam chịu sự ảnh hưởng của TQuốc nên trong thời điểm này, người Việt thường hay có Giỗ Chạp. Tên gọi 04 tuần Chạp xuất phát từ đây”, Giáo sư Biền nói.

Giáo sư Biền cho nhân thức thêm, vào bốn tuần Chạp – thời điểm cận Tết Nguyên đán, người Trung Hoa và người Việt thường đi thăm mộ tiên sư cha, mời cha ông về ăn Tết cùng mái ấm. Đa dạng dòng họ mang cả con cháu đi lễ chiêu mộ cùng để hướng dẫn về phần chiêu tập và nói về vai vế, lao động của người trong mộ đối với dòng họ để con cháu hàm ơn, cung kính tiên tổ.

Người vietnam thường khiến giỗ 4 đời, còn tất cả những người lúc trước đưa vào chuỗi hệ thống tiên nhân và cúng lễ trong 04 tuần Chạp này. Những đứa ở gần thì đi thăm mồ mả, đứa ở xa thì cúng bái tiên tổ, tằng tổ… Đây là hành động mang ý nghĩa uống nước nhớ nguồn.

Giải nghĩa vì sao tháng Chạp còn hay được gọi là “tháng củ mật”, giáo sư Biền chia sẻ, “củ mật” bản chất không phải là một loại củ giống như củ khoai, củ sắn, củ cải… “Củ mật” là một từ Hán Việt, trong đó, củ là kiểm, ý nghĩa là kiểm soát; mật là nghiêm mật, chú ý.

Tháng 12 Âm lịch đại chúng hay nói “bốn tuần củ mật” ý là nhắc nhở nhau chu đáo, bởi, đây là tháng giáp Tết, bốn tuần làm ăn hiện đại của cả người lương thiện và kẻ ẩn thiện (kẻ xấu).

“Người lương thiện mải khiến ăn dễ rơi vào hiện trạng mệt mỏi, hay làm biếng của nả. Kẻ xấu cũng hiện đại để kiếm chác, vơ vét của cải để chuẩn bị đón xuân.

Ngoài ra, thời tiết cuối năm thường khô giòn, trời rét sinh khí thường cạn kiệt dễ gây hỏa hoán vị. Đây cũng là thời gian yến tiệc tăng thêm, uống phổ quát rượu bia dễ gây tai nạn…

Nói tới “củ mật” là ý nhắc nhau cảnh giác, kiểm soát cẩn thận đa số mọi mặt trong cuộc sống để Đương Đầu trộm cắp, ăn chặn, cháy nổ, tai họa rủi ro do sự hớ hênh của con người”, Giáo sư Biền nói.


Đọc thêm: máy bơm tăng áp

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: