Thứ Bảy, 4 tháng 2, 2017

Phó Thủ tướng: Đẩy với tốc độ cao tiến độ tuyến phố sắt đô thị

Rà soát tuyến tuyến phố sắt Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - ga Hà Nội sáng nay, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đòi hỏi phải đẩy với tốc độ cao tiến độ 2 công trình này.

Phó Thủ tướng cho rằng tình trạng ùn tắc của các thị trấn lớn hiện thời khôn xiết nguy hiểm, khác biệt là Hà Nội và TP.HCM. Đây cũng là thách thức lớn ảnh hưởng tới phát hành kinh tế, chất lượng sống người dân và khiến cho tăng thêm ô nhiễm.

Pho Thu tuong: Day nhanh tien do duong sat do thi - Anh 1

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra công trình con đường sắt Cát Linh - Hà Đông

“Hiện giao thông công cộng của ta chỉ mới phục vụ 10%, khi mà đó riêng giao thông công cộng bằng các con phố sắt đô thị tại Nhật choán 25% vận vận chuyển hành khách”, Phó Thủ tướng so sánh.

Công cụ cá nhân tăng mạnh, khuynh hướng ô tô hóa phát triển mạnh nhưng cơ sở thiếu hệ thống liên lạc ngầm, trên cao, quy mô bỏ ra cho liên lạc ít, thiếu nơi liên lạc tĩnh như bãi đỗ cũng là sức ép tạo ùn tắc giao thông.

“Trước tình hình đó đòi hỏi phải có biện pháp giảm ùn tắc giao thông. Chính phủ đã có 2 cuộc họp gấp với 2 TP và đưa ra thông điệp giải quyết ách tắc liên lạc, có lịch trình trước mắt và lâu dài”, Phó Thủ tướng nói.

Trước mắt phân luồng, có giải pháp từng bước giảm dụng cụ tư nhân đi vào khu vực dễ ùn tắc. Về dài lâu phải đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng, trong đó đầu cơ có phổ quát phương án vận chuyển vận cũng như tuyến phố tránh, vòng đai.

Pho Thu tuong: Day nhanh tien do duong sat do thi - Anh 2

Phó Thủ tướng khiến cho việc với các bộ lĩnh vực và chỉ đạo TP Hà Nội sau buổi rà soát

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, để xây dựng được chuỗi hệ thống trục đường sắt thị trấn cần nguồn lực rất lớn. Với 8 tuyến các con phố sắt đô thị theo quy hoạch của Thủ đô, tính làng nhàng khoảng 2.200 - 3.000 tỷ đồng/km sẽ tốn khoảng 890.000 tỷ đồng (40 tỷ đô la).

Vì vậy, việc sớm hoàn thành, đưa tham gia dùng nhì tuyến các con phố sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội sẽ có ý nghĩa đặc biệt cần thiết trong việc giảm ùn tắc liên lạc cho Hà Nội.

An toàn là số 1

Qua kiểm tra, Phó Thủ tướng bình chọn cao sự tập trung quyết liệt của Thủ đô và Bộ GTVT để tuyến Cát Linh - Hà Đông kết thúc 80-90% và chuẩn bị 04 tuần 9/2017 chạy thử.

Ông nhìn kiếm được tuyến Nhổn - ga Hà Nội là tuyến khó, mới chấm dứt 30% khối lượng công tác nhưng đang có lối thoát đẩy nhanh tiến độ để chấm dứt vào năm 2021.

Phó Thủ tướng chú ý cả 2 công trình đều chậm chạp tiến độ đã ảnh hưởng đến việc giảm ùn tắc giao thông cho HN và đòi hỏi phải quyết liệt đẩy nhanh tiến độ.

Pho Thu tuong: Day nhanh tien do duong sat do thi - Anh 3

Hiện trường công trình các con phố sắt Cát Linh Hà Đông

“Chúng ta nỗ lực bảo đảm an toàn là số 1. Không để xảy ra tai nạn công trạng và bảo đảm an toàn cho người địa phương nhập cuộc liên lạc, phải tập trung quyết liệt để hạn giễu cợt tối đa những sơ sẩy tác động tính mạng người dân. Cùng với đó là bảo đảm an toàn môi trường, bình yên cháy nổ”, Phó Thủ tướng lưu ý.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu xem xét đến chất lượng kiến trúc nhà cửa. Tuyến Cát Linh - Hà Đông phải giống như công trình văn hóa, hoàn thành sạch sẽ như công trình 4, 5 sao chứ không chỉ là nhà ga.

Đồng thời tập trung huấn luyện nguồn nhân lực quản lý giỏi và văn hóa, ra tham gia cúi chào như Nhật, Không chỉ nhiều năm kinh nghiệm về vận hành mặc cả văn hóa trong quá trình khai thác để dân đi qua có sức lôi cuốn, giảm công cụ cá nhân, cùng lúc được ứng xử đẹp.

“Đây là những công trình trọng tâm giải quyết ùn tắc liên lạc không chỉ của Hà Nội mà là của Chính phủ. Tôi rất tin tưởng 2 công trình này đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng, đảm bảo an toàn sớm đưa tham gia khai thác, dùng”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Công trình Cát Linh - Hà Đông đội vốn 250 triệu đô la

Theo lên tiếng của Bộ GTVT, Dự án Cát Linh - Hà Đông có tổng mức đầu tư lúc đầu là 552 triệu đô la, trong đó mượn tiền của TQ 419 triệu USD (169 triệu USD vay ưu đãi, 250 triệu đô la Mỹ mượn khuyến mãi bên tìm căn bản để bán buôn vũ trang). Vốn đối ứng của VN 133 triệu đô la.

Tổng mức đầu cơ sau khi vấn đề chỉnh là 868 triệu đã được Chính phủ đồng ý chủ trương. Như vậy, vốn tăng cao 250 triệu đô la.

Pho Thu tuong: Day nhanh tien do duong sat do thi - Anh 4

Tuyến các con phố sắt Cát Linh - Hà Đông đã xong xuôi 90% khối lượng công tác

Tới nay, khối lượng xây lắp công trình của dự án đã kết thúc 90%, trong đó phần cơ sở chạy tàu căn bản hoàn thành. Công việc xây lắp cơ bản đáp ứng tiến độ xây cất đã đề ra. Các bên đang tiếp diễn bám sát tiến độ thiết kế cục bộ, bảo đảm xong xuôi tổng thể công việc xây lắp, trang hoàng hoàn thành trong quý 1/2017.

Công trình trang vũ trang buôn bán 13 đoàn tàu chuẩn B1 đã xong xuôi đóng hộp, chế tác ở China. Đoàn tàu đầu tiên đang được chuyển về VN bằng tuyến đường thủy, dự kiến tham gia ngày 5/2 này sẽ đến cảng Hải Phòng. Các tàu còn lại sẽ được chuyển về sau đó để chạy thử trong năm 2017.

Các hạng mục thiết bị khác tổng thầu đang mua sắm hoặc đấu thầu. Theo tiến độ, sau 30/9 này, công trình sẽ điều hành chạy thử từ 3-6 bốn tuần.

Dự án Nhổn - ga Thủ đô có chiều dài 12,5km, 8,5km trên cao và 4km ngầm sử dụng nguồn kinh phí tài trợ của Pháp với tổng mức đầu cơ sau khi điều chỉnh là 1,176 tỷ UERO (32.910 tỷ đồng), trong đó vốn ODA là 958 triệu UERO. Tiến độ khai triển công trình tới nay đạt 30%. Dự định chấm dứt tổng thể tham gia năm 2021.

Thu Hằng - Vũ Điệp


Tham khảo thêm: máy bơm đẩy cao

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: