Thứ Bảy, 21 tháng 1, 2017

Tổng thống Donald Trump: Chỉ có nước Mỹ, nước Mỹ trên hết - Tuổi Trẻ Online

Đoạn ghi hình clip Tổng thống Donald Trump tuyên thệ nhậm chức

Trong diễn văn nhậm chức, Tổng thống Donald Trump gửi lời cảm ơn đến cựu Tổng thống Barack Obama vì đã hết chính mình hợp tác trong tiến trình chuyển giao quyền lực. Ông Donald Trump cho biết ông xem đó là một hành động “tuyệt đẹp” của người tiền nhiệm.

Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh: “Ngày hôm nay không chỉ đơn thuần là một sự chuyển giao quyền lực giữa hai đảng phái… mà còn là sự chuyển giao quyền lực từ thủ đô Washington DC quay về cho quý vị, những cư dân của nước Mỹ” 

“Chúng ta, những công dân Hoa Kỳ, giờ đây đã cùng tham dự tham gia một cố gắng toàn quốc hoành tráng để nhỏ dựng lại nước nhà và chấp hành lời hứa của nó với quần chúng. Chúng ta sẽ cùng nhau quyết định vận mệnh của nước Mỹ và của toàn thế giới trong suốt phổ thông, phổ thông năm nữa,” tân Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu.

"Tôi sẽ chống chọi cho các bạn với từng hơi thở trong bản thân mình và sẽ không bao giờ làm cho người mua thuyệt vọng. Nước Mỹ sẽ lại thành công và chiến thắng vang lừng chưa từng thấy"

“Ngày 20 tháng 1 năm 2017 sẽ được nhớ tới như ngày người dân một lần nữa giành lại quyền làm cho chủ của mình. Những người con trai và phụ nữ bị lãng quên trong non sông này sẽ không còn bị quên khuấy nữa. Tiếng nói của quý vị giờ đây đã được lắng tai.”

"Chúng ta sẽ giúp các giang sơn khác phong lưu, thịnh vượng nhờ sức mạnh cũng như sự tự tín của giang sơn chúng ta", ông nhấn mạnh.

Nhưng ông Trump thể hiện sự quan trọng thông điệp đã từng được đề cập xuyên suốt chiến dịch tranh cử: “Trong khoảng ngày hôm nay, sẽ chỉ có dành đầu tiên cao nhất là nước Mỹ, nước Mỹ là trên hết” 

Chúng ta sẽ khiến cho nước Mỹ mạnh bạo quay về. Chúng ta sẽ làm cho nước Mỹ phú quý quay về. Chúng ta sẽ làm nước Mỹ kiêu hãnh quay về. Và đúng vậy, cùng nhau, chúng ta sẽ khiến cho nước Mỹ lớn lao quay về,” ông Trump chấm dứt bài diễn từ hùng hồn trong tràng pháo tay của những người tham dự buổi lễ.

Sau bài diễn văn nhậm chức kéo dài khoảng 20 phút, giọng ca soprano 16 tuổi Jackie Evancho cử hành quốc ca Mỹ.

Ông Donald Trump tay trái đặt lên hai cuốn Kinh thánh, tay phải giơ lên đọc lời tuyên thệ theo sự hướng dẫn của thẩm phán Clarence Thomas. Photo: Reuters
Ông Donald Trump tay trái đặt lên nhị cuốn Kinh thánh, tay phải giơ lên đọc lời tuyên thệ theo sự hướng dẫn của thẩm phán Clarence Thomas. Photo: Reuters

Sau tiết mục văn nghệ của ca đoàn Mormon Tabernacle Choir, Tổng thống thắng cử Donald Trump được thẩm phán John Roberts, Chánh án Tòa án Tối cao Hoa Kỳ hướng dẫn tiến hành lễ nghi tuyên thệ nhậm chức.

Trên khán đài, ông Trump tay trái đặt lên hai cuốn Kinh thánh, một cuốn từng được Tổng thống Abraham Lincoln sử dụng và cuốn còn lại do mẹ ông tặng khi ông học kết thúc giáo lý tham gia năm 1955, tay phải giơ lên đọc lời tuyên thệ theo sự hướng dẫn của quan toà John Roberts.

“Tôi, Donald John Trump, trịnh trọng tuyên thệ hoàn thành hoàn toản các chức trách của Tổng thống Hoa Kỳ, và bằng hầu hết kĩ năng của bản thân giữ giàng, duy trì và kiểm soát an ninh Hiến pháp Hoa Kỳ.”

Đây là câu mà hồ hết các Tổng thống Mỹ đã đọc khi tuyên thệ, từ thời George Washington vào năm 1789.

Ông Donald Trump đọc lời tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Hoa Kỳ với sự hướng dẫn của thẩm phán Clarence Thomas. Dường như ông là bà Melania (người cầm hai cuốn Kinh thánh trong lúc chồng bà thực hiện nghi thức linh nghiệm) và nam nhi Barron. Ảnh:Reuters

Ông Mike Pence được thẩm phán Clarence Thomas của Tòa án Tối cao tiến hành lễ thức nhậm chức Phó tổng thống Mỹ.

Giả dụ như Hiến pháp Mỹ pháp luật cụ thể tới từng câu chữ cho lời tuyên thệ của Tổng thống, thì đối với Phó tổng thống chỉ yêu cầu chung thông thường là phải tuyên thệ thủy chung với bản Hiến pháp.

Ông Mike Pence tuyên thệ nhậm chức Phó tổng thống Mỹ - Ảnh: CNN

Ông Mike Pence tuyên thệ: “Tôi, Michael Richard Pence, trịnh trọng tuyên thệ rằng tôi sẽ ủng hộ và bảo kê Hiến pháp Hoa Kỳ trước mọi thần thế cừu địch, nội địa hay ngoài nước; rằng tôi sẽ tuyệt đối tin tưởng và tình nghĩa với bản hiến pháp; rằng tôi bằng lòng sự buộc ràng này một cách hòa bình, không hoài nghi hay nhằm mục đích tránh né; và rằng tôi sẽ thực thi trọng trách của chức phận mình sắp nhận lãnh một cách tốt đẹp và chung thủy.”

Sau phần lễ nghi nhậm chức, Tổng thống Donald Trump và Phó tổng thống Mike Pence cùng nhị vị cu li nhân trở tham gia tòa nhà Quốc hội để sử dụng bữa trưa trước tiên trên cương vị mới cùng với các khách mời là thành viên Nội các mới, các quan toà Tòa án Vô thượng Mỹ, và các chính trị gia chủ quản trong Quốc hội.

Địa điểm công ty bữa trưa tại sảnh trưng bày tượng những hero có ảnh hưởng lớn trong lịch sử nước Mỹ.

Trước khi ngồi vào bàn tiệc, tân Tổng thống Donald Trump đã “khai bút” ký những pháp lệnh trước tiên trên cương vị người đứng đầu nước Mỹ, trong đó có quyết tiên đề cử các thành viên Nội các mới lên Thượng viện và một quyết định thông báo Ngày toàn quốc yêu nước.

Theo tờ Guardian, mỗi lần ký hoàn thành một quyết định đề cử, ông Trump lại nhận xét về ứng cử viên của chức phận đó và cảm hứng… tặng luôn cây bút vừa dùng để ký cho các nghị viên đứng xem. Các nghị sĩ cũng đàm luận sôi nổi xem ai sẽ được lấy cây bút nào khiến cho kỷ niệm.

Sau bữa trưa là phần diễu hành của tân Tổng thống và Phó tổng thống trên đại lộ Pennsylvania nối từ tòa nhà Quốc hội đến Nhà Trắng, một truyền thống đã có trong khoảng thời Tổng thống Thomas Jefferson năm 1801, và là một trong những điểm thu hút của lễ nhậm chức lôi cuốn rất đông người dân đứng xem nhị bên con đường cũng như người theo dõi theo dõi qua truyền hình.

Buổi diễu hành sẽ mở màn tham gia khoảng 16h theo giờ Mỹ và kéo dài trong khoảng một tiếng, sau đó ông Donald Trump và Mike Pence sẽ khép lại ngày trước tiên chỉ huy nước Mỹ bằng ba buổi vũ hội không giống nhau cùng với phu nhân của chính mình tại Trọng tâm Hội nghị Walter E Washington và Bảo tàng Nhà cửa Tổ quốc.

Tổng thống trúng cử Donald Trump tỏ ra khá nghiêm nghị khi xuất hiện tại khu vực lễ đài lễ nhậm chức.

Tổng thống thắng cử Donald Trump giơ nắm đấm chào đám đông với vẻ mặt nghiêm nghị khi bước ra khu vực lễ đài.

Thượng nghị viên bang Missouri Roy Blunt, chủ toạ ủy ban gánh vác lễ nghi nhậm chức của Quốc hội có bài phát biểu khởi đầu cho buổi lễ nhậm chức.

Sau bài diến thuyết ngăn nắp của ông Roy Blunt, lần lượt các vị chức sắc tôn giáo tiến ra lễ đài đọc lời cầu nguyện cho nước Mỹ.

Đúng 11h theo giờ Mỹ, Tổng thống đắc cử Donald Trump xuất hiện tại Tòa nhà Quốc hội để sẵn sàng cho phần lễ nghi nhậm chức của bản thân.

Ông Donald Trump bắt tay Tổng thống Barack Obama trên khu khán đài VIP. Ảnh: AP
Ông Donald Trump bắt tay Tổng thống Barack Obama trên khu khán đài VIP - Ảnh: AP

Ông bắt tay với quan khách đã có mặt từ trước trên khu khán đài VIP được bao bọc bởi kính chống đạn.

Tổng thống Barack Obama tươi cười tới bắt tay với từng thành viên của mái ấm ông Donald Trump, trong lúc đám đông bên dưới hô to "Trump! Trump! Trump!" khi nhìn thấy vị Tổng thống đắc cử bước ra khu vực lễ đài trong cà vạt đỏ với nét mặt nghiêm nghị.

Ông bắt tay với quan khách tại tòa nhà Quốc hội - Ảnh: ABC News

Cả 5 người con của ông Trump là Ivanka, Don Jr, Eric, Tiffany và Barron đều xuất hiện để chứng kiến giây phút phụ vương mình trờ thành vị Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ.

Jared Kushner, con rể ông Donald Trump cùng lúc là cố vấn cao cấp trong Nội các mới của ông cũng có mặt tại buổi lễ.

Các quan khách cũng đã tới toàn bộ đông đủ để chuẩn bị cho phần lễ chính.

Hơn 11h, quan khách đã đến gần như đông đủ để chuẩn bị cho phần lễ chính. Ảnh: AFP
Quang quẻ cảnh lễ đài lúc hơn 11h  - Ảnh: AFP

Tất nhiên, ở ngoài Quảng trường National Mall nối giữa Tòa nhà Quốc hội và Đài tưởng niệm Washington, vẫn còn khá lác đác so với cùng thời điểm lễ nhậm chức của Tổng thống Obama năm 2009.

Quảng trường National Mall sáng 20-1-2017 - Ảnh: NBC
Và Quảng trường National Mall ngày 20-1-2009 - Ảnh: Getty Image

Vài người biểu tình da màu đã đập vỡ lẽ cửa kính của một ngân hàng.

Cảnh sát bảo vệ an ninh cho buổi lễ nhậm chức của ông Trump đã phải dùng lựu đạn hơi cay để giải tán đám đông biểu tình quá khích.

Người biểu tình giơ tay lên trời sau khi cảnh sát ném lựu đạn hơi cay để giải thể đám đông - Ảnh: Twitter/Zoe Tillman

Hàng trăm người biểu tình trong y phục đen mang những biểu ngữ với dòng chữ “Làm cộng đồng kỳ thị chủng tộc sợ hãi trở lại,” gợi nhắc tới câu khẩu hiệu tranh cử quen thuộc của ông Donald Trump.

Sau khi dùng tiệc trà và cà phê tại Nhà Trắng cùng một số thành viên Quốc hội, khoảng 10h45 (giờ Mỹ) ông Trump và Obama cùng nhị phu nhân rời khỏi Nhà Trắng bước lên xe limo mở đầu đi lại đến Tòa nhà Quốc hội để dự lễ nhậm chức.

Đoàn xe của Tổng thống đắc cử Donald Trump di chuyển từ Nhà Trắng đến Tòa nhà Quốc hội. Ảnh: Twitter
Đoàn xe của Tổng thống đắc cử Donald Trump chuyển động trong khoảng Nhà Trắng đến Tòa nhà Quốc hội - Ảnh: Twitter

Dường như phi tần chồng ông Donald Trump đang ở Nhà Trắng uống trà với cung phi chồng ông Barack Obama, bà Hillary Clinton đã tới tòa nhà Quốc hội sẵn sàng tham gia lễ nhậm chức của ông Trump. 

Bà Hillary Clinton là tình địch của ông Donald Trump trong cuộc tranh cử Tổng thống 04 tuần 11 năm 2016. Bà tới với nhân cách phu nhân cựu Tổng thống Bill Clinton.

Bà Hillary Clinton đến tòa nhà Quốc hội chuẩn bị tham gia lễ nhậm chức của ông Trump - Ảnh: Reuters

“Tôi có mặt tại đây hôm nay để suy tôn nền dân chủ của chúng ta và những trị giá vững bền của nó. Tôi sẽ không bao giờ ngưng tin yêu vào nước Mỹ và tương lai của nó”.

Bà Hillary Clinton viết tương tự trên Twitter ít phút sau khi xuất hiện tại buổi lễ nhậm chức của ông Donald Trump.

Vợ chồng cựu Tổng thống George W. Bush có mặt tại tòa nhà Quốc hội để dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Donald Trump. Ảnh: Reuters
Hiền thê chồng cựu Tổng thống George W. Bush tại tòa nhà Quốc hội sáng 20-1 - Ảnh: Reuters

Cung phi chồng cựu Tổng thống George W. Bush có mặt tại tòa nhà Quốc hội để dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Donald Trump. 

Trước đây, trong cuộc bầu cử bốn tuần 11 năm rồi, ông Bush cùng cu li nhân Laura đã không bỏ phiếu cho cả ông Trump và bà Clinton. Thay vào đó, họ đã điền tên một ứng viên ngoài danh sách, theo đài NBC.

Việc một cựu Tổng thống thoái thác bỏ phiếu cho ứng viên đảng chính mình là chưa từng có tiền lệ.

Các Thượng nghị sĩ Mỹ, kể cả những người chỉ trích ông Donald Trump gay gắt, tạo dáng
Các Thượng nghị viên Mỹ, kể cả những người chỉ trích ông Donald Trump gay gắt, tạo hình "nhí nhảnh" để chụp hình trong lúc chờ đợi phần chính của buổi lễ  - Ảnh: Reuters

Hình như, cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter cùng cu li nhân cũng đến tham dự buổi lễ bên cạnh các quan khác là nghị viên nhì viện, các quan toà Tòa án Vô thượng Mỹ, các nhà ngoại giao và khách mời dân chúng...

Tổng thống Barack Obama và phu nhân Michelle Obama đã đón Tổng thống trúng cử Donald Trump và bà Melania Trump tại Nhà Trắng.

Sau phần đón tiếp ngăn nắp bên ngoài Nhà Trắng, nhì gia đình Obama và Trump tiến vào bên trong và cùng sử dụng cà phê theo thông lệ của các đời Tổng thống Mỹ.

Tổng thống Barack Obama và cu li nhân Michelle Obama đón Tổng thống thắng cử Donald Trump và bà Melania Trump tại Nhà Trắng  - Ảnh: AP

Hiền thê chồng ông Donald Trump mang đến tặng bà Michelle Obama một món tiến thưởng. Được nhân thức, món tiến thưởng này được chuẩn bị bởi Công ti nữ trang nhiều người biết đến của Mỹ Tifffany & Co.

Đại diện tryền thông của tổ chức kinh doanh này Nathan Strauss khước từ mách nhỏ nội dung món tiến thưởng đựng bên trong chiếc hộp hình chữ nhật mà bà Melania trao cho Đệ nhất cu li nhân Michelle Obama khi nhị người chạm mặt nhau tại Nhà Trắng.

 

Sáng sớm 20-1, Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama đã tham gia Phòng Bầu dục lần cuối. Theo hãng tin AFP, ông Obama đặt một bức thư lên chiếc bàn Resolute, chiếc bàn cũ kĩ có trong khoảng thế kỷ XIX đã được phổ thông đời tổng thống Mỹ sử dụng.

Việc này đã biến thành thông lệ, tổng thống mãn nhiệm sẽ gửi lại lời nhắn tới người kế nhiệm. Ông Obama cũng sẽ có cuộc trà buổi sáng với ông Trump trước khi họ lên đường tới Điện Capitol để dự buổi lễ nhậm chức.

Vừa bước ra khỏi Phòng Bầu dục, ông Obama được một phóng viên trong khu vườn Rose Garden hỏi ông có lời sau cuối nào muốn nhắn nhủ tới người địa phương Mỹ trên cương vị Tổng thống hay không. “Cảm ơn,” vị Tổng thống sắp mãn nhiệm tư vấn gọn ghẽ.

Tổng thống thắng cử Donald Trump và mái ấm ông đã khởi đầu buổi sáng trong ngày nhậm chức với việc đi lễ tại phố đi bộ, một vấn đề đã biến thành truyền thống của nhiều tân tổng thống.

Sau khi rời Blair House, nơi gia đình họ đã nghỉ lại đêm trước, mái nhà ông Trump tới dự lễ ở nhà thờ St. John.

Công viên này trong khoảng lâu đã là nơi cầu nguyện của các tổng thống trong suốt nhiệm kỳ của họ chứ không chỉ với các thời điểm nhậm chức. 

Thê thiếp chồng tổng thống thắng cử Donald Trump tới trường học St. John’s Episcopal nằm gần Nhà Trắng tham gia sáng sớm 20-1, bắt đầu cho chương trình của ngày lễ nhậm chức - Ảnh: AP

Một người bạn cùng dự lễ tiệm tạm hóa với ông Donald Trump sáng nay nói với phóng viên CNN rằng đã nhìn thấy vị Tổng thống đắc cử ngấn lệ khi ôm chào những thành viên nội các mới sau giờ hành lễ.

Ngày 20-1 (giờ Mỹ), ngày ông Trump tuyên thệ nhậm chức tổng thống, ông cũng bắt đầu buổi sáng theo cách thức ông vẫn thường làm: khởi đầu với một "tweet" trên Twitter: "Số đông mở đầu bữa nay! Tôi sẽ chạm mặt lại người mua lúc 11 giờ để tuyên thệ nhậm chức. Phong trào vẫn tiếp diễn - Công việc mở đầu!".

Vẫn là đoạn tweet được gửi đi từ chiếc máy tính bảng sử dụng hệ quản lý Android của ông, mặc dù theo một bài báo của New York Times, nó có thể đã được bảo mật qua một thao tác mã hóa nào đó được Sở mật vụ bằng lòng.

Video clip về những việc chính sẽ diễn ra trong lễ tuyên thệ nhậm chức của tỉ phú Donald Trump - Nguồn: BBC

Theo BBC, ban tổ chức sự kiện ước lượng sẽ có khoảng 900.000 người chứng kiến lễ nhậm chức của tân tổng thống và các hoạt động khác can dự. Trong số những người ủng hộ ông Trump, Evan Kasal tự diễn tả bản thân mình là một "người Cộng hòa riêng biệt ở đô thị" sống tại thành phố Chicago, lần trước tiên dự một lễ nhậm chức của tổng thống.

Kassal là một người đại diện bán hàng. Cậu nói cậu muốn thấy một chính phủ hoạt động giống như một tổ chức. Bởi vậy, cậu thích tân tổng thống là một nhà buôn.

Thanh niên Evan Kasal, một trong những cử tri ủng hộ ông Trump lên làm tổng thống Mỹ - Ảnh: NPR
Thanh niên Evan Kasal, một trong những cử tri ủng hộ ông Trump lên làm tổng thống Mỹ - Ảnh: NPR

Bình an được thắt chặt chặt chẽ quanh quéo khu vực Nhà Trắng và điện Capitol. Các khu xã gần nhà của tổng thống cũng đã bị hạn chế bớt giao thông và có thêm các chốt chặn tạm thời giữ vững an toàn với người đi bộ qua khu vực này.

Các trạm giữ vững bình an vòng vèo khu National Mall ở phía trước tòa nhà quốc hội cũng được thành lập sớm để mở màn đón rước khách tham gia buổi lễ, một số người trong họ đội mũ lưỡi trai màu đỏ có in dòng chữ "Make America Great Again", câu khẩu hiệu tranh cử của ông Trump.

Tổng thống trúng cử Donald Trump tại trạm xe buyt St. John’s Episcopal sáng sớm 20-1  - Ảnh: AP

Người tham dự bị cấm mang theo gậy chụp ảnh selfie, cỗ áo lạnh đựng nước ngọt và các loại dù cán dài bất kể trời mưa.

Phần lớn các khu vực đều khá chơ vơ tự, tất nhiên có khoảng 100 người biểu tình hét vang những câu khẩu hiệu phản đối ở gần một trạm kiểm soát an toàn.

Họ nối tay nhau để cản trở không cho công chúng đi tham gia khu vực buổi lễ. Dĩ nhiên cảnh sát đã can thiệp để những người khác có thể đến được các trạm giữ vững an toàn.

Hàng trăm người biểu tình phản đối Trump đã qua điểm kiểm soát an ninh. Ảnh: Twitter.
Hàng trăm người biểu tình phản đối ông Donail Trump  - Ảnh: Twitter.

Khu vực lễ nhậm chức của ông Trump Thủ đô Washington đã bị quây bí ẩn bởi các bức tường, nếu không chí ít cũng bị quây bí hiểm bằng các hàng rào để bảo đảm an ninh cho các hoạt động của chương trình nhậm chức.

Theo đài NPR, khoảng 28.000 nhân viên của nhóm hành pháp đã được triển khai làm cho nhiệm vụ tại Washington DC để phòng ngừa những trở ngại như phi cơ không người lái (đã bị cấm hoạt động trong vùng trời bao phủ ở khu vực thủ đô trong toàn thời gian diễn ra buổi lễ) và người biểu tình.

Khoảng 100 khối ụ đã được đưa tham gia để ngăn cản bớt hoạt động lưu thông của các dụng cụ xe pháo tại thủ đô Washington.

Nhập cuộc bảo đảm an toàn có các điệp vụ của Sở mật vụ, nhân viên của Tổ chức an toàn vận vận tải Hoa Kỳ, điệp viên FBI, 2.800 cảnh sát của thủ đô, 3.200 cảnh sát trong khoảng khu vực ngoại thành vấn đề động đến và 7.800 binh sĩ thuộc đội ngũ Cảnh vệ quốc gia.

Đội ngũ cảnh sát biển cũng nhập cuộc tuần tra trên các sông Potomac và Anacostia. Xe tải hạng nặng, xe bus và các loại dụng cụ vận chuyển vận cỡ lớn khác đều bị yêu cầu chấm dứt hoạt động để ngăn chặn nguy cơ tiến công bằng xe như các vụ việc đã xảy ra ở Nice và Berlin năm rồi.

D.KIM THOA - TUẤN SƠN

Xem nhiều hơn: máy bơm tăng áp

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: