Thứ Bảy, 21 tháng 1, 2017

Phương pháp lựa chọn và luộc gà ngày Tết dễ chơi và dễ làm không phải bạn nào cũng biết

Theo truyền thống của người Việt, trong mâm cơm cúng ngày Tết nguyên đán bao giờ cũng phải có đĩa gà luộc thật ngon dâng lên ban thờ tổ sư. Cho nên việc luộc gà làm sao cho ngon, đẹp và chuẩn tưởng mức độ rất dễ chơi nhưng lại là gian nan nếu như bạn chưa nhân thức phương pháp. Có thể trong các bữa cơm hàng ngày của gia đình bản thân, việc luộc gà, chặt gà hay bày biện ra sao không quá quan trọng nhưng tham gia dịp lễ Tết, khác lạ là Tết âm lịch, việc luộc một con gà với những thao tác thật chuẩn là rất quan trọng. Dưới đây là các quy trình đóng chai để có một đĩa gà luộc ngon dâng lên ban thờ cha ông:

Cách lựa chọn gà tươi ngon

Trước tiên, để có làm thịt gà ngon thì người dùng phải biết cách chọn gà, như vậy mới đảm bảo chất lượng cho món gà luộc của bản thân mình. Một số lưu ý khi chọn lựa gà cho quần chúng tìm hiểu:

- Chọn gà khỏe mạnh, mào đỏ tươi, trông vẫn còn vội vàng và linh động, không chọn gà có mắt lừ đừ.

- Lựa chọn gà có lông mượt, áp sát thân, mỏ gà không có hiện tượng chảy nhớt. Chân gà thẳng, sáng bóng và có màu quà đều.

- Vạch lông gà rà soát da gà thấy mềm mại, bóng bẩy.

- Rà soát dưới cánh có thể nhìn thấy được giết mổ, tia máu vì da gà mỏng, dưới cánh không có mỡ là được.

- Đồn đãi câu của con gà phải sạch sẽ, không có hiện tượng chảy nước, phân bất thường.

- Lật cánh gà rà soát xem gà có bị tiêm thuốc không, giả dụ có chấm đỏ, xung quang quẻ bị phồng lên, có vệt đen thì không nên chọn.

- Đặc biệt, không chọn lựa gà có mào thâm tím hay có dấu hiệu ủ rũ, cánh xệ, dáng mỏi mệt, đầu nghẹo sang 1 bên,…vì đây là tín hiệu của gà bị bệnh, nhỏ bé, không chất lượng.

Cách thức luộc gà ngon vàng

Mẹo đơn giản chọn và luộc gà ngày Tết không phải ai cũng biết - 1

Nguyên liệu:

- 1 con gà trống hoặc mái

- Hành tím/gừng thái lát

- Lá chanh

- Gia vị

Thực hiện:

Thịt gà khiến sạch sẽ, cho tham gia nồi nước luộc ngay khi nước còn lạnh, tương tự sẽ giúp gà chín đều trong khoảng trong ra ngoài. Giả dụ nước sôi mới cho gà tham gia, làm thịt gà không dễ dàng chín, dễ bị nứt da. Khi luộc cho thêm mấy lát gừng tươi/hành tím và ít gia vị tham gia luộc giúp làm thịt gà thơm và đậm đà hơn. Xem xét lượng nước luộc phải ngập con gà, giả dụ không gà cũng sẽ dễ bị nứt.

Sau khi nước sôi, căn vặn nhỏ lửa để nước luộc gà sôi liu diu, không nên để nước sôi sùng sục, phần đùi gà sẽ bị co tụt, trông rất xấu. Đồng thời hớt bọt nổi lên trên bề mặt nước để cho nước gà trong và chính mình con gà sạch sẽ. Lật gà để gà chín đều. Để nước sôi khoảng 10 phút, tắt bếp và đậy bí hiểm vung khoảng 20 phút trước khi vớt gà ra.

Chú ý kiểm tra gà chín chưa bằng cách dùng đũa xâm tham gia phần đùi gà, giả dụ thấy đâm tham gia dễ ợt và không thấy ứa nước đỏ ra là được.

Khi vớt gà ra cho ngay gà vào nồi nước đun sôi để nguội (giả dụ lạnh thì càng tốt), đợi cho gà nguội hẳn rồi mới vớt ra. Làm vậy giúp da gà căng bóng, có màu sáng rất đẹp mắt. Giả dụ muốn da gà tiến thưởng bóng thu hút hơn, có thể dùng mỡ gà xào với nghệ rồi quết lên bản thân mình gà.

Cách chặt giết mổ gà không bị nát

Mẹo đơn giản chọn và luộc gà ngày Tết không phải ai cũng biết - 2

Để chặt làm thịt gà không bị nát, bạn nên chuẩn bị một con dao chặt giết thịt to bạn dạng, sắc ngọt. Sử dụng dao sắc thì khi chặt gà làm thịt gà sẽ không bị nát. Đầu tiên sử dụng dao cắt đùi gà theo nách tiến đến lưng gà sao cho phần đùi của gà thành hình chữ nhật. Cánh cũng cắt theo nách mà hơi phạm vào ức (ngực) một ít để cho phần cánh thêm ngon. Sau đó tiếp diễn cắt cổ hủ, bổ thân gà luộc khiến cho đôi sau đó chặt từng miếng đã cắt ra.

Muốn chặt thịt gà không bị nát thì khi bạn chặt gà nhớ là phải chặt ngừng khoát và miếng thịt gà hình chữ nhật, hoặc hình bình hành là hấp dẫn nhất.

Cách thức xếp gà trông đẹp và ngon

Sau khi đã chặt gà kết thúc, chuẩn bị 2 chiếc đĩa để bày món gà luộc.

Sử dụng đĩa có lòng xếp ngược miếng gà với cơ chế: Mặt da quà phía dưới đáy; miếng nào bị mất da trong công đoạn chặt thì nhét ở giữa, miếng nạc khiến lớp trước dứt mới tới miếng xương, cuối cùng và trên cùng là cổ hủ cánh chân. Phải xếp làm cho sao cho đĩa vừa đầy vòng tròn của đĩa lại trọn vẹn độ dày.

Sau cuối, rắc một nhúm lá chanh thái tí hon lên trên để đĩa giết gà luộc thêm màu sắc. Một đĩa làm thịt gà luộc thơm ngon là món ăn truyền thống không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết của người Việt.


Tham khảo thêm: máy bơm định lượng

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: