Thứ Hai, 26 tháng 12, 2016

Trạm thu phí vượt thời hạn: Phải trả lại tiền và xin lỗi dân

Các chuyên gia kinh tế và trạng sư nghĩ rằng, về nguyên lý, số tiền thu phí các con phố bộ dư thừa phải trả lại cho chủ công cụ qua trạm. Phổ thông quan niệm đề nghị xem xét nghĩa vụ cá nhân, đồng đội để xảy ra việc này, đòi hỏi họ xin lỗi công khai và gấp rút có giải pháp hữu hiệu.
 >> Phát hiện trạm thu phí quá thời gian đến 2 năm
 >> 20 dự án BOT trục đường bộ sẽ vào "tầm ngắm" của kiểm toán năm 2017
 >> Không để trạm thu phí BOT “ăn gian”

 Số tiền thu vượt của dự án Hầm Đèo Ngang được tính toán lên đến 219 tỷ đồng. Ảnh: N.Châu.

Số tiền thu vượt của dự án Hầm Đèo Ngang được tính toán lên đến 219 tỷ đồng. Ảnh: N.Châu.

Thu vượt hàng trăm tỷ đồng

Hiện nay, các báo cáo chi tiết về lượng tiền dôi thừa tại Trạm thu phí Hầm Đèo Ngang chưa được Bộ GTVT thông báo chi tiết. Đương nhiên, qua số liệu thu phí tại Trạm thu phí của Cty Tasco trên khu vực Quảng Bình (cùng trên trục QL 1A, cách thức Trạm thu phí Đèo Ngang 10 km) cũng có thể ước lượng tương đối về số tiền cu li phí dôi ra này.

Số liệu cập nhật liên tiếp trong khoảng trạm thu phí của Cty Tasco tại Quảng Bình (trạm này đang được thử nghiệm thu phí không dừng, có tác dụng cập nhật số liệu hàng ngày lên Tổng cục Trục đường bộ) cho thấy, mỗi ngày thu nhập từ trạm này đạt trong khoảng 300 tới 350 triệu tiền việt. Lấy mức thấp nhất (300 triệu/ngày) nhân với số ngày của 2 năm vượt thời hạn thu phí ra 219 tỷ đồng. Tương tự, số tiền thu quá tại Trạm thu phí Hầm Đèo Ngang có thể xấp xỉ số tiền trên.

Luật sư Phạm Văn Phất (Văn phòng Trạng sư An Phát Phạm, Thủ đô) cho rằng, nhà đầu tư thu phí dựa trên các quyết định do Bộ Nguồn vốn, Bộ GTVT ban hành. Tuy nhiên, các quyết định đó gắn liền với yếu tố kiện phải dừng thu khi đã đủ tiền hoàn vốn theo phù hợp đồng. “Bởi vậy, việc thu tiền quá thời hạn, thu thêm tiền của người đi các con phố là hành vi lạm dụng quyền hạn, khiến ảnh hưởng lợi quyền của người khác” - Trạng sư Phất nói.

Luật sư Phất cũng cho hay, việc để trôi thời gian thu phí này cũng thể hiện sự bất đồng đẳng, không sòng phẳng giữa người dân với công ty quản lý Nhà nước. “Nếu cư dân, đơn vị nợ thuế, Nhà nước sẽ có các giải pháp để giải quyết. Trường hợp này, chính nhà đầu tư, dưới sự giám sát của tập đoàn Nhà nước đã thu quá số tiền của người tham gia giao thông nhưng người dân không có giải pháp phòng thủ, thậm chí không được tin tức về việc thu vượt quá. Điều đó đi ngược với chủ trương vận hành một Chính phủ kiến tạo, hành động hiện nay”– ông Phất bình luận.

Cần có giải pháp khắc phục

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nghĩ rằng, việc các bộ, lĩnh vực có trách nhiệm cho phép chủ đầu tư thu phí trong thời gian quá dài, thậm chí vài trạm BOT thu phí vượt thời gian hợp đồng càng làm gia tăng sự giận dữ của người địa phương đối với các dự án BOT mới đây. “Gần như những vấn đề đó xảy ra là minh chứng cho việc tắc trách của cơ quan quản lý”, ông Long nói.

Theo ông Long, việc Bộ GTVT nói để lại phần thu vượt quá luật pháp để khiến công trình khác, hoặc cho vào phần tiền bảo trì công trình đều không thỏa đáng. “Đầu tiên phải quy nghĩa vụ những trở ngại trên xảy ra do đâu. Mới đây Thủ tướng nói, xây dựng Chính phủ liêm chính, đây là trường thích hợp cần khiến để biểu thị vấn đề đó, phải xử lý người can hệ”, ông Long nói.

Cũng theo vị chuyên gia này, số tiền không bằng nhau trong khoảng các trạm BOT thu vượt thời gian có thể đưa vào ngân sách nhà nước để sử dụng cho đầu tư hạ tầng giao thông (không được dùng chi thường xuyên); tốt nhất là dùng tiền đó nộp vào Quỹ Bảo trì các con phố bộ để trong khoảng đó dùng vào duy tu, bảo dưỡng hệ thống tuyến phố bộ. “Xử lý được bổn phận những người can hệ đã khiến người địa phương bằng lòng lắm rồi, nhưng cơ quan sở quan cũng phải có lời xin lỗi công khai người địa phương vì để xảy ra việc thu phí quá thời gian qui định”, ông Long nói thêm.

Trạng sư Phạm Văn Phất cũng cho rằng, về nguyên tắc, khi thu tiền thừa của người địa phương, chủ đầu tư, cơ quan Nhà nước phải trả lại. Tuy nhiên, ở đây giống như trường thích hợp cây xăng ăn gian, không biết thanh toán cho ai nên đành phải sung tham gia công quỹ. “Nếu những người để xảy ra việc này có bổn phận, tận tụy với cư dân họ nên có một lời xin lỗi” - ông Phất nói.

Luật sư Phất cũng nghĩ là, với kĩ nghệ tin tức như bây chừ, rất tiện lợi để cập nhật tin tức thu nhập từng giây. “Bộ GTVT hay Bộ Tài chính xây dựng ứng dụng tính toán rồi cập nhật số liệu lên một bảng điện tử đặt tại trạm hiển thị về số xe, số thời điểm cần phải thu tiếp là không có gì không dễ dàng. Không hiểu vì sao họ không khiến cho”- Luật sư Phất đặt yếu tố.

Thêm trạm thu phí vượt hạn thành khoản nợ khó khăn đòi

Theo nguồn tin của PV Tiền Phong, ngoài Trạm Thu phí Hầm Đèo Ngang, tại Quảng Nam cũng có trạm thu phí gần giống. Việc lấy khoản tiền thừa từ thu phí quá hạn (hơn 13,5 tỷ đồng) phải nhờ đến toà án.

Sự việc xảy ra tại Dự án BOT tuyến hạn chế QL 1A qua thị xã Tam Kỳ và tuyến nối QL 1A đến cảng Kỳ Hà (trục đường tỉnh 618). Công trình do UBND tỉnh giấc Quảng Nam làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; Tổng Cty Xây đắp nhà cửa liên lạc 5 (Cienco5, hiện đã cổ hủ phần hoá) là nhà đầu tư. Dự án mở màn thu phí từ cuối năm 2011, thời điểm thu 14 năm 4 04 tuần tại Trạm Thu phí Tam Kỳ, Quảng Nam. Theo biên bạn dạng nghiệm thu giữa UBND tỉnh Quảng Nam và Cienco5 chốt đến thời hạn dừng thu phí (ngày 20/7/2015) số tiền phí thu dư thừa được xác định là hơn 13,5 tỷ đồng.

Các thông tin cho thấy, việc dừng thu phí dự án này trải qua đa dạng diễn biến phức hợp và việc thu hồi số tiền thu phí dôi thừa chưa có lối thoát. Cụ thể, năm 2003, Cienco 5 chuyển nhượng quyền thu phí dự án cho Cty TNHH Đầu tư thương nghiệp và du lịch Hiệp Phúc (Cty Hiệp Phúc). Hợp đồng này được Bộ GTVT, Bộ Vốn đầu tư và UBND thức giấc Quảng Nam đồng ý. Bốn tuần 1/2015, sau khi kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước ra báo cáo thực hiện các thủ tục để kết thúc thu phí tại công trình này.

Trong khoảng đó tới 04 tuần 6/2015, Cienco 5 với vai trò đầu mối phổ thông lần ra văn phiên bản đốc thúc, mời Cty Hiệp Phát họp để hoàn thành thu phí nhưng bất thành. Cienco 5 phải đề xuất UBND thức giấc Quảng Nam ra văn bạn dạng, đề xuất công an tỉnh, thanh tra giao thông… vào cuộc, trạm thu phí này mới chịu dừng hoạt động từ 20/7/2015.

Hiện tại, 13,5 tỷ đồng thu phí thừa vẫn chưa được nộp về ngân sách Nhà nước. UBND tỉnh Quảng Nam đòi hỏi Cienco 5 trả số tiền này.

Sỹ Lực

Theo Sỹ Lực - Lê Hữu Việt
Tiền Phong

Tag :trạm thu phí, phí đường bộ, gian lậu thu phí, tổng cục tuyến phố bộ

Đọc thêm: máy bơm đẩy cao

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: