Thứ Năm, 29 tháng 12, 2016

Thủ tướng Shinzo Abe và Tổng thống Obama gửi thông điệp hòa giải - Tuổi Trẻ Trực tuyến

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Barack Obama gặp gỡ các cựu binh Mỹ sống sót sau vụ tấn công Trân Châu Cảng 75 năm trước khi hai ông tưởng niệm các nạn nhân vào ngày 27-12 - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Barack Obama gặp gỡ các cựu binh Mỹ sinh tồn sau vụ tiến công Trân Châu Cảng 75 năm trước khi hai ông tưởng vọng các nạn nhân tham gia ngày 27-12 - Ảnh: Reuters

“Giờ đây ở cấp độ non sông và cả level dân tộc, chúng ta không thể chọn lựa lịch sử khi hiện ra nhưng chúng ta có thể chọn các bài học rút ra trong khoảng lịch sử”

Tổng thống Mỹ Barack Obama

Thủ tướng Shinzo Abe và Tổng thống Barack Obama đã đi thuyền ra đài tưởng vọng USS Arizona, được xây đắp trên phần xác tàu cùng tên đã chìm dưới nước biển sau đợt tấn công chớp nhoáng của các phi đội cảm tử Nhật vào ngày chủ nhật 7-12-1941. Nhì nhà chỉ huy của hai cường quốc từng một thời đối địch nay cùng đặt vòng hoa trước bức tường ghi tên 1.177 người Mỹ đã bỏ mạng trong cuộc tiến công kéo dài chỉ nhì giờ ngày hôm đó.

Thông điệp hòa giải

Chuyến đi Hawaii của thủ tướng Nhật được miêu tả là “mang tính lịch sử”, nhằm “hồi âm” chuyến thăm của Tổng thống Obama đến Hiroshima tham gia tháng năm năm nay. “Thông điệp mà tôi muốn gửi đến toàn quả đât, cùng với Tổng thống Barack Obama ngay trong khoảng Trân Châu Hoa phượng đỏ này, là thông điệp của sức mạnh hòa giải”, Thủ tướng Abe tuyên bố trong bài phát biểu đầy xúc cảm.

Quả tình nó đầy ý nghĩa bởi trước ông đã có ba thủ tướng Nhật từng đến Trân Châu Cảng trong những năm 1950, tức khi Chiến tranh thế giới thứ hai đã hoàn thành. Trong số đó có cả ông ngoại của Thủ tướng Abe là Thủ tướng Nobusuke Kishi. Thế nhưng không có bạn nào tham dự lễ tưởng vọng các nạn nhân của cuộc tấn công tại đây.

Đúng như những thông tin đã đưa ra lúc trước, Thủ tướng Shinzo Abe không gửi lời xin lỗi mà chỉ thổ lộ “lời chia bi thương thật tâm và thâm thúy” trước những đau thương trong dĩ vãng. Ông thể hiện sự quan trọng “không bao giờ được phép lặp lại cảnh tượng kinh hoàng của chiến tranh”, khẳng định chính sức mạnh hòa giải đã gắn kết các đất nước, chuẩn y ý thức cảm thông lẫn nhau.

Bài phát biểu của Thủ tướng Abe nhắc lại ký ức thất kinh của chiến tranh dù ông chào đời khi chiến tranh đã kết thúc 9 năm trước đó. Như bao sinh viên Nhật, ông đã được học về chiến tranh qua những chứng cớ còn khắc ghi. “Khi dồn vào một chỗ lắng tai (âm thanh của vụ tiến công Trân Châu Hoa phượng đỏ), trên nền của tiếng gió và tiếng sóng, tôi vẫn có thể phân biệt được những giọng nói của các thủy thủ.

Đó là những giọng nói từ những cuộc chuyện trò sôi nổi, phấn kích của một buổi sáng chủ nhật. chậm tiến độ là những giọng nói của quân sĩ trẻ kể về hoài vọng. Những giọng nói gọi tên người nhà trong giờ phút sau cuối. Những giọng nói nguyện cầu cho những đứa con chưa kịp chào đời”, Thủ tướng Abe nêu thông điệp từ chính cảm kiếm được của bạn dạng thân.

Cảnh báo chiến tranh

Tổng thống Obama, người sắp hoàn thành nhiệm kỳ trong ba tuần lễ nữa, cũng phụ họa với nhà chỉ đạo tới từ châu Á bằng bài phát biểu đầy ý nghĩa: nhắc lại chặng con đường nhị nước “cựu thù” đã đi qua trong 75 năm qua, Tổng thống Obama cảnh báo về những mầm mống chiến tranh.

“Chúng ta cần chống lại bất kỳ yêu cầu nào muốn bêu riếu những ai đang có khác biệt”, Tổng thống Obama sau đó quay sang Thủ tướng Abe để nói ông muốn gửi đi thông điệp đến toàn thế giới rằng “nhân loại cần tự do hơn chiến tranh”.

Nhà chỉ huy của Mỹ cũng nhắc lại nhân tố mà ông từng nói khi tới thăm Hiroshima cách thức đây hơn bảy bốn tuần rằng quan hệ Mỹ - Nhật “chưa bao giờ mạnh mẽ như lúc này”. Người đứng đầu Nhà Trắng cũng thanh minh hi vọng nhị bên sẽ cùng nhau truyền ra thế giới thông điệp ủng hộ tự do và hàn gắn chiến tranh, cũng như lên án lối suy nghĩ trả đũa. Ông kêu gọi mọi người chống lại tư tưởng phân biệt và kỳ thị.

Không hề vô cớ khi Tổng thống Obama nhắc nhở về nhân tố này trước khi rời vị trí chỉ đạo. Người kế nhiệm ông, ông Donald Trump, trong công đoạn đi lại tranh cử, từng gợi ý rằng Nhật Bạn dạng và Hàn Quốc nên chế tạo vũ khí hạt nhân để tự bảo kê bản thân mà không cần phụ thuộc tham gia Mỹ.

Ông Trump cũng chỉ trích Nhật Bản không đóng góp tài chính toàn diện để duy trì các hàng ngũ Mỹ trên bờ cõi nước nhà Đông Á này. Mới đây, ông Trump còn phát biểu làm cho các bên can dự suy diễn về một khả năng chạy đua hạt nhân trở lại giữa các cường quốc.

Thêm tham gia đó, những động thái lấn át, bất chấp lề luật quốc tế của Trung Quốc tại khu vực châu Á đã không ít lần làm một số chuyên gia nêu đến kĩ năng “thế chiến thứ ba”.

Hawaii là nơi phương pháp đây 75 năm phát xít Nhật bắt đầu cuộc tấn công bất ngờ nhằm vào Trân Châu Cảng. Trong trận tiến công chớp nhoáng bằng 400 phi cơ này, phía Nhật đã gây tổn hại lớn cho Mỹ với 2.403 lính bỏ mạng, 1.100 người bị thương; 21 tàu chiến, trong đó có 8 chiến hạm, bị tiến công chìm hoặc hư hỏng cùng 328 máy bay đương đầu. Sau đó, Mỹ đã nhập cuộc quân đội đồng minh.

HOÀNG DUY LONG

Xem tại: máy bơm tăng áp

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: