Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2016

Thu hút biểu đồ hình cột hiện ra trong đề thi Văn

Dân trí Nhìn biểu đồ hình cột xuất hiện trong đề thi, phổ quát người sẽ nghĩ ngay tới môn Địa lý. Nhưng hình ảnh này lại nằm trong đề rà soát môn Ngữ văn của Trường THPT chuyên Nguyễn Thiện Thành (Trà Vinh).
 >> Lời xin lỗi HOT đồng đội mạng vào đề thi Giáo dục Công dân
 >> Bài hát “Ông bà anh” tham gia đề kiểm tra Văn lớp 12

Phổ biến ngày qua, đề thi Văn chương kỳ 1 lớp 11 (không chuyên) của Trường THPT chuyên Nguyễn Thiện Thành, Trà Vinh được san sẻ phổ quát trên mạng phường hội. Đề được xem là “có một không nhị” khi hiện ra biểu đồ hình cột trong câu 1 ở phần đọc hiểu.

Theo đó, biểu đồ biểu hiện số lượng đầu sách tìm hiểu tại vài trường THPT ở cả ba khối từ năm 2013 đến 2016. Trong khoảng đó, đề đưa ra 4 thắc mắc đòi hỏi sinh viên như sắm khối nào chiếm đoạt tỷ lệ cao nhất trong 4 năm về việc vay sách tìm hiểu; rồi đưa ra các nhận định để sinh viên lựa chọn đáp án đúng hoặc sai; viết kiếm được xét về việc vay sách…

Biểu đồ hình cột được sử dụng thay cho văn bản đọc hiểu trong đề văn ở Trà Vinh
Biểu đồ hình cột được dùng thay cho văn bạn dạng đọc hiểu trong đề văn ở Trà Vinh

Và câu cuối dành cho sinh viên bộc bạch có tán thành với ý kiến của Lâm Ngữ Đường “Một người không có thói quen đọc sách bị giam hãm trong một trái đất chật chội về không gian và thời gian”.

Ban sơ, khá phổ quát người cho rằng đề Văn đưa hình biểu đồ tham gia như trên là khá khiên cưỡng. Tuy nhiên, cũng không ít quan điểm phản bác, cho đây là phần đọc nắm bắt, thay vì đưa một đoạn nội dung trích dẫn thông thường thì người ra đề đã thông minh dùng biểu đồ. Cách thức này vẫn cung cấp vừa đủ nội dung thông tin, dữ liệu để sinh viên làm bài. song song còn yêu cầu các em quan sát, xử lý dữ liệu mà đề thi biểu hiện - đúng trọng điểm của phần đọc nắm bắt văn bản.

Ở phần làm cho văn của đề thi này, câu nghị luận phường hội cũng được đánh giá là lôi cuốn khi yêu cầu sinh viên viết một đoạn văn ngắn bàn về chỉ số IQ qua câu nói: Chỉ số lanh lợi, hay IQ thường được cho là có can hệ tới sự thắng lợi trong học tập, trong công việc.

Ghi nhận tại đa dạng thị thành khác, đề Văn học kỳ của các khối cũng đề cập đến nhiều nhân tố xã hội thời sự, các nhân tố đời sống gần gũi với sinh viên.

Đề Văn nói về Yêu có trách nhiệm của Trường THPT chuyên Quốc Học Huế
Đề Văn nói về "Yêu có nghĩa vụ" của Trường THPT chuyên Quốc Học Huế

Như đề Văn khối 12 ở Bắc Ninh nhắc tới hiện tượng “Soái ca” để học sinh tỏ bày nghĩ suy về việc tuổi teen đang đi quá đà trong việc “thần tượng hóa” các hình mẫu; Đề Văn lớp 12 ở Lạng Sơn đưa câu chuyện trong khoảng thiện của MC Phan Anh vào phần đọc nắm bắt và từ đó đề đòi hỏi học sinh viết đoạn văn về Người đàng hoàng.

Kỳ thi học kỳ của lớp 11 của TrườngTHPT chuyên Quốc học Huế đưa đoạn văn bản về “Dạy học trò yêu có bổn phận” vào đề. Phần nghị luận cũng lôi cuốn khi học trò viết đoạn văn giãi tỏ suy nghĩ về hiện tượng sử dụng tiếng Việt lệch chuẩn trong tuổi teen.

Lời xin lỗi vì làm vỡ gương của nam sinh ở Hải Phòng được được vào đề Văn ở Đồng Tháp
Lời xin lỗi vì làm cho đổ vỡ gương của nam sinh ở Hải Phòng được được vào đề Văn ở Đồng Tháp
Đề Văn ở Bắc Ninh đề cập đến hiện tượng Soái ca để học trò bày tỏ quan điểm của mình
Đề Văn ở Bắc Ninh đề cập đến hiện tượng "Soái ca" để học trò đãi đằng quan niệm của bản thân

Đề lớp 12 của tỉnh Đồng Tháp cũng đề cập tới lời xin lỗi sai khi làm cho đổ vỡ gương xe HOT trên mạng thị trấn hội thời gian qua. Trong khoảng đó, đòi hỏi học sinh rút ra bài học cũng như viết lên nghĩ suy của bản thân về ý kiến: “Đằng sau nét chữ viết vội quệch quạc ấy là cả một bài học lớn về sự chân thực và lòng dũng mãnh”

Trên các diễn đàn, nhiều sinh viên phân bua sự thích thú với đề Văn đầy hơi thở thời sự, gắn liền với các điều cuộc sống để các em có thể đãi đằng quan niệm sống đa chiều của mình, thoát khỏi những bài văn mẫu hay cách thức nhìn áp đặt, một chiều. Đây cũng là cách kéo các em đến gần môn Văn hơn chứ không còn xem Văn học là môn học xa vời, không thực tiễn.

Hoài Nam

Tag :phân trần nghĩ suy, đề thi Văn, thời sự, bài văn mẫu

Xem thêm: máy bơm tăng áp

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: