Thứ Hai, 26 tháng 12, 2016

Đọc tạp văn của Nguyễn Nhật Ánh

Người đọc vốn không xa lạ với những công trình dành cho độc giả trẻ của Nguyễn Nhật Ánh sẽ được tiếp cận một góc viết khác của ông với tập tản văn "Sương khói quê nhà".

Nguyễn Nhật Ánh là nhà văn nhiều người biết đến viết những câu chuyện về tuổi mới lớn. Ông chiếm hữu một danh sách dài những thành quả best-seller như Kính vạn hoa, Tôi thấy hoa tiến thưởng trên cỏ xanh, Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ... Không ít thành quả của ông đã chuyển thể chiến thắng lên phim truyền hình hay điện ảnh.

Sương khói quê nhà là tập tạp văn viết về tuổi thơ, những ký ức, hoài niệm về một thời đã xa trong tâm trí nhà văn. Từng trang sách, nhà văn như đi về quê nhà khi lòng dậy lên nỗi niềm sầu xứ. Mỗi câu chuyện đều mang một nỗi bi thiết, niềm nhớ mong phảng phất.

Cuốn sách được chia thành 3 phần là Tình quê, Người thânNhững chuyến đi. Đầu từng phần là một bức vẽ minh hoạ, dí dỏm, sinh động của hoạ sĩ Đỗ Hoàng Tường, người vốn cũng gắn bó với tác phẩm Nguyễn Nhật Ánh mấy chục năm nay. Mỗi phần tác giả kể các câu chuyện không giống nhau trong từng quá trình của một đời người. 

'Suong khoi que nha' - Doc tan van cua Nguyen Nhat Anh hinh anh 1
Cuốn sách Sương khói quê nhà của tác giả Nguyễn Nhật Ánh.

Sương khói quê nhà là tổng hợp 34 bài báo viết trong khoảng năm 2010 đến nay với các đề tài khác biệt. Những nhớ thương về miền quê có năng lực tài chính thấp Quảng Nam qua các kỷ niệm thời thơ ấu. Những câu chuyện mang đậm tình người, tình thân và tình bạn với những người mà Nguyễn Nhật Ánh yêu dấu. Không chỉ thế, lời văn của tác giả còn mang nặng nỗi niềm, suy ngẫm về cuộc đời.

ngừng thi côngĐây là một vùng quê với không khí trong lành, lạnh ngắt, mùi thơm trái thị, những cơn mưa bỗng dưng và cả những phi thuyền giấy đang trôi lờ lững theo dòng nước. Ở đó còn có những người bạn cũ: bạn học, bạn chơi, bạn văn, bạn thơ... đang vui đùa cùng nhau. Hành trình đầy vui miệng, hóm hỉnh đó chỉ còn trong ký ức, là những kỷ niệm về một thời đã qua.

Cách thức hành văn giản dị, thân quen, nữ tính, tác giả khiến cho bất kỳ khách hàng nào khi đọc cũng phải dừng lại ngẫm nghĩ, suy tưởng những gì đang diễn ra vòng vèo bản thân mình. Và từ đó, độc giả nắm bắt thêm, yêu cả những điều nhỏ xíu nhặt nhất xung quanh chúng ta.

Bạn đọc còn thấy bất thần, thích thú với giọng văn đầy hóm hỉnh nhưng vẫn chất chứa tình cảm thắm thiết về những câu chuyện đời thường, dung dị. Tác giả kể lại các việc thông thường như chân dung bạn văn, người thân, những bài can dự đến sách và kể cả chuyện về bóng đá, thời trang, đánh bạc cũng được đề cập.

Với hơn 200 trang sách, tác giả thử đưa bạn đọc trở về với những ký ức tuổi thơ. Thời điểm đó chúng ta được thoải mái vui đùa, hít hà không khí trong sạch của miền quê. Và cần thiết hơn, chúng ta được ở cạnh bác mẹ, nô đùa với bạn bè cùng trang lứa. Và những câu chuyện thường ngày được tác giả kể lại vẫn có sức lôi cuốn, thú vị rộng rãi thế hệ.

Thi sĩ Ý Nhi nói về cuốn tạp văn Sương khói quê nhà“Những bài báo, tạp văn của Nguyễn Nhật Ánh, mặc dầu được viết tham gia những thời gian không giống nhau và bao gồm những sự việc, những trắc trở rất khác biệt, khi tập phù hợp lại, đã có được sự gắn kết và đã tạo nên được một vóc dáng mới, một sức lôi cuốn mới”.

Truyền thuyết về ngôi làng gốc Chăm ở Quảng Nam

Cuốn sách làm cho sống dậy cả một vùng văn hóa với những địa danh, những loài người, những sinh hoạt văn hóa đặc biệt, giàu truyền thống.

sương khói quê nhà sương khói quê nhà cuốn sách sương khói quê nhà tác giả Nguyễn Nhật Ánh sách hay Sương khói quê nhà Nguyễn Nhật Ánh tạp văn Nguyễn Nhật Ánh


Xem tại: máy bơm tăng áp

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: