Thứ Năm, 29 tháng 12, 2016

Mỹ trục xuất 35 viên chức tình báo Nga vì buộc tội can thiệp bầu cử tổng thống

Dân trí Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua 29/12 đã yêu cầu trục xuất 35 người nghi là tình báo Nga, đồng thời áp lệnh trừng trị lên 2 công ty tình báo của nước này do kết tội Moscow đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.
 >> Toàn bộ thượng nghị sĩ Mỹ tin Nga can thiệp bầu cử tổng thống
 >> Ông Putin lần đầu thông báo về cáo buộc can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ
 >> Tình báo Mỹ nghi ngại lẫn nhau về buộc tội Nga can thiệp bầu cử tổng thống

 Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh: Reuters)

Mỹ áp giễu cợt tài mới với Nga

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua 29/12 đã yêu cầu trục xuất 35 người nghi là tình báo Nga, song song áp lệnh trừng phạt lên 2 tập đoàn tình báo của nước này do kết tội Moscow đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Nhà Trắng cho biết, Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ đóng cửa 2 cơ sở do người Nga chiếm hữu ở Maryland và New York vì bị nghi là các cơ sở dịch vụ cho mục đích tình báo.

Chính quyền của Tổng thống Obama muốn các lệnh trừng trị này có hiệu lực trước khi ông rời nhiệm sở vào ngày 20/1 đến.

Những nhạo báng tài này được đưa ra sau khi giới chức Mỹ nghĩ rằng Nga xếp sau các vụ tấn công mạng các đơn vị chính trị Mỹ nhằm chi phối kết quả bầu cử tổng thống. Giới tình báo Mỹ thậm chí kết tội đích thân Tổng thống Nga Vladimir Putin trực tiếp can hệ vào.

“Những hành động này diễn ra sau hàng loạt cảnh báo lạ mắt lẫn công khai của chúng tôi bỏ ra cho chính phủ Nga. Những hành động này là quan trọng và là sự đáp trả thích đáng những nỗ lực nhằm làm ảnh hưởng đến lợi ích của Mỹ”, ông Obama nói.

Tất nhiên, hiện chưa rõ chính quyền sắp đến của Tổng thống trúng cử Mỹ Donald Trump có duy trì các lệnh trừng phạt này hay không sau khi ông nhậm chức vào tháng 1 tới.

Theo báo Independent của Anh, ông Trump trước đây ngỏ ý Mỹ nên xong thăm dò nghi vấn Nga can thiệp bầu cử. Ông cũng từng đa dạng lần hồ nghi về kết tội của giới tình báo nghĩ là Nga có liên quan đến các vụ tiến công mạng nhằm tham gia bầu cử Mỹ.

Nga chưa vội đáp trả

 Nga đã lên tiếng chỉ trích quyết định của Mỹ về các lệnh trừng phạt mới. (Ảnh minh họa: Sputnik)

Nga đã lên tiếng chỉ trích quyết định của Mỹ về các lệnh trừng trị mới. (Ảnh minh họa: Sputnik)

Về phía Nga, Điện Kremlin đã công bố chỉ trích các lệnh trừng trị mới của Mỹ. "Chúng tôi coi những hành động này của chính quyền Mỹ bây chừ là sự biểu lộ của chính sách ngoại giao không dễ dàng đoán và thậm chí là khiêu khích. Chúng tôi rất tiếc nuối về việc chính phủ Mỹ và bản thân Tổng thống Obama đưa ra quyết định này. Như đã nói lúc trước, chúng tôi coi quyết định đó và những lệnh trừng phạt là không vô tư, không vâng lệnh luật pháp quốc tế", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói.

Ông Peskov cho nhân thức, Tổng thống Nga sẽ chỉ thị các biện pháp đáp trả thích đáng các lệnh trừng phạt mới của Mỹ. Tất nhiên, ông cũng nhấn mạnh, Nga sẽ chưa vội đáp trả. "Xét tới việc Mỹ hiện ở thời kỳ chuyển giao chính quyền, chúng tôi vẫn chờ đợi rằng chúng tôi có thể giảm thiểu được những hành động khó khăn hài lòng này... Chúng tôi sẵn sàng có những bước đi phổ biến để tiến tới phổ biến hóa quan hệ song phương với Mỹ".

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga đã lên án việc Mỹ áp đặt các giễu cợt tài mới. "Thành thật mà nói, chúng tôi đã mệt mỏi về những lời nói dối về tin tặc Nga vẫn tiếp diễn phát đi từ đội ngũ cấp cao Mỹ. Chính quyền Obama đã phát động chiến dịch tuyên truyền tin tức sai lạc này cách đây nửa năm trong một cố gắng nhằm xúc tiến người tìm việc ưa chuộng của bản thân mình trong cuộc bầu cử tổng thống vào bốn tuần 11. Không thực hiện được kết quả ước muốn, giờ họ đang kiếm tìm cái cớ cho sự thất bại của bản thân mình, cho nên giáng một đòn kép tham gia mối quan hệ Nga-Mỹ", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói.

Minh Phương

Tổng phù hợp

Tag :Mỹ, trừng trị, Nga, can thiệp bầu cử

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: