Thứ Tư, 7 tháng 12, 2016

Mỹ trả số đất lớn nhất trong 44 năm qua cho Nhật

Mỹ trả số đất lớn nhất trong 44 năm qua cho Nhật - 1

Phần đất trao trả nằm trong một khu căn cứ quân sự lớn của Mỹ trên đảo Okinawa

40.000 m2 đất này nằm trong một khu căn cứ quân sự lớn của Mỹ trên đảo Okinawa, CNN đưa tin.

Mỹ đã kiểm soát toàn bộ hòn đảo này trong khoảng cuối Thế chiến II (năm 1945) và trao trả đa số đảo cho Nhật Phiên bản tham gia năm 1972. Vụ trao trả lần này sẽ là lớn nhất kể từ năm 1972.

Để tạo thuận lợi cho vụ trao trả, chính phủ Nhật Phiên bản đã đồng ý xây đắp 6 khu hạ cách thức trực thăng và đa dạng tuyến các con phố để chuẩn y quân đội Mỹ tập huấn trong khu vực, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ nói với CNN.

Quân đội Mỹ dự định sẽ tiếp tục quản lý khu vực này, vốn được dùng để đào tạo tác chiến trong rừng, một quan chức Mỹ cho biết.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Carter lên tiếng về sự trao trả này khi sinh ra cùng với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Tokyo. Ông Carter tới Nhật Bản trong khoảng hôm 5.12 trong một chuyến đi nhằm củng cố quan hệ quân sự Mỹ-Nhật Bản.

Mỹ trả số đất lớn nhất trong 44 năm qua cho Nhật - 2

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Carter lên tiếng về sự trao trả này trong chuyến thăm Nhật Bản

Một quan chức quốc phòng cấp cao nói với CNN rằng việc bàn giao chính thức dự kiến sẽ diễn ra tham gia ngày 21 và 22 tháng 12.

Hơn 52.000 quân nhân Mỹ đang ở Nhật Phiên bản, theo CNN. Cộng thêm nhân viên dân sự, các nhà thầu và người dựa vào, sự hiện diện của Mỹ ở đây lên tới 100.000 người.

Phần đông người Mỹ đang ở đảo Okinawa, nơi mối quan hệ người Mỹ và người Nhật trở thành xấu đi trong những năm gần đây vì các vụ bạo lực can dự đến căn cứ của Mỹ.

Tại một cuộc biểu tình hồi tháng 6 với sự tham dự của hơn 60.000 người tại Okinawa, thống đốc của hòn đảo, ông Takeshi Onaga, cho nhân thức ông sẽ đòi hỏi chính phủ Nhật Phiên bản di dời cục bộ căn cứ quân sự của Mỹ ra khỏi Okinawa.

"Chính phủ nên biết rằng sự tức giận của người dân ở Okinawa sắp đến giới hạn và không nên hy sinh người dân Okinawa để đổi lấy căn cứ quân sự", ông nói.


Xem thêm: máy bơm định lượng

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: