Thứ Năm, 29 tháng 12, 2016

"Lệnh" tầm nã thu: Dân buôn ô tô lo vỡ nợ, vỡ nợ

Hàng loạt DN kinh doanh ô tô du nhập cũ “đứng ngồi dưng yên ổn” khi bất ngờ bị cơ thuế quan đòi hỏi truy hỏi thu hàng chục tỷ đồng.
 >> Ba công ty ô tô bị tróc nã thu trăm tỷ đồng: Chưa nộp đủ và đang cáo giác
 >> Đại lý Rolls Royce tại vn phản ứng mạnh vì bị tầm nã thu thuế gần 50 tỷ đồng
 >> Tróc nã thu thuế xế hộp: Dân buôn lo vỡ nợ, người dùng sợ treo xe

Vỡ nợ, phá sản hết vì bị truy tìm thu

"Tổ chức kinh doanh tôi bán xe cho khách hàng vào trung tuần tháng 7/2016, đã nộp thuế theo pháp luật gần 50 triệu tiền việt. Thế nhưng, đùng một cái, sau khi Thông tư 130 thành lập ngày 12/8, thanh tra thuế đã vào làm việc 5 ngày. Kết quả là chiếc xe đã bán bị truy thu thêm 500 triệu tiền việt và thêm 192 triệu đồng tiền phạt. Mà chẳng phải chỉ chiếc xe này bị truy hỏi thu, gần như xe khác đang bị. Số truy thu lên đến hàng tỉ đồng".

ngừng thi côngĐây là những lời tâm tình của bà Nguyễn Thị Xuyến, đại diện Tổ chức kinh doanh An Phúc Thành khi nghĩ tới cảnh bị truy hỏi thu tiền thuế cho những xe xuất hóa đơn sau ngày 1/7.

 Xe sang tồn từ những năm trước, bị tính thuế mới khiến DN lao đao.

Xe sang tồn từ những năm trước, bị tính thuế mới làm DN lảo đảo.

Trường thích hợp Tổ chức kinh doanh An Phúc Thành chẳng hề là lẻ tẻ. Hàng chục DN kinh doanh ô tô nhập khác cũng lâm cảnh gần giống.

Phần đông bắt nguồn từ việc chính sách thuế với ô tô nhập đổi mới theo hướng tăng nhanh thuế dòng xe từ 3.0 lít trở lên kể trong khoảng 1/7/2016. Theo pháp luật cũ các dòng xe này chỉ chịu thuế tiêu thụ khác biệt 60%, còn sau 1/7/2016 tăng cao các mức 90%, 110%,130% và 150%. Và giá tính thuế là giá tung ra thay vì giá nhập như trước.

Các DN cho rằng, những xe nhập cảng trước 1/7 thì khi bán ra sau ngày này vẫn được lợi mức thuế cũ là 60%. Thế nhưng mãi đến 12/8/2016, khi thông tư 130 của Bộ Nguồn vốn có mặt trên thị trường, các DN mới ngã ngửa. Hóa ra, kể cả xe xuất hóa đơn từ ngày 1/7 đến ngày 12/8 đều cũng thuộc diện bị truy hỏi thu thuế.

Nguyên do là Thông tư này luật pháp: Trường phù hợp cơ sở vật chất buôn bán nhập cảng ô tô trước ngày 1/7/2016 nhưng tung ra trong khoảng ngày 1/7/2016 thì phải kê khai nộp thuế tiêu thụ khác lạ theo mức thuế suất mới, tức 90%, 110%,130% và 150% chứ ko phải mức 60%.

Nhân tố đó có nghĩa, dù DN nhập xe trước 1/7/2016 bao lâu đi chăng nữa, mà xuất hóa đơn bán hàng sau 1/7 thì đều bị chịu mức thuế cao vọt lên.

chả hạn, với chiếc Lexus 570 mức truy tìm thu lên đến 1,6 tỷ, Lexus RX 350 tróc nã thu 470 triệu, RX 460 truy thu 500 triệu...

Ông Vũ Nam Bình thường, Tổ chức kinh doanh Gia Vũ giận dữ: Có xe bị truy hỏi thu 1-2 tỷ thuế tiêu thụ đặc biệt. 10-20 xe đã là một số chục tỷ. Truy nã thu như thế thì phải cầm cố, bán hết công trình, để có tiền nộp thuế.

“Tầm nã thu thế này không 1 DN nào có tiền cả, vỡ nợ, vỡ nợ hết”, thây mặt Công ty Gia Vũ thảng thốt.

Thông tư có hiệu lực trước khi ban hành?

Ông È Dũng, Công ty TNHH Màu Đức thở than: “Nếu như ngành thuế ban hành Thông tư 130 trước 1/7 khoảng 1-2 bốn tuần thì chúng tôi còn cân nhắc được để bán xe trước 1/7. Mãi 12/8 mới ban hành văn bản, nhưng thời điểm áp dụng lại là 1/7 thì quá vô lý”, thây mặt các DN ô tô băn khoăn.

 Xe sang tồn từ những năm trước, bị tính thuế mới khiến DN lao đao.

Xe sang tồn từ những năm trước, bị tính thuế mới làm cho DN lểu đểu.

Ông Đỗ Văn Thuật, Công ti TNHH đầu cơ Long Quang nói: Giả dụ thông tư 130 đó ban hành sớm, chúng tôi có thể không nhập cảng xe dung tích xi lanh trên 3 chấm có nguy cơ bán ra sau ngày 1/7 nữa. Còn những xe kí hợp đồng trong khoảng nửa năm trước thì không thể thu thêm của đối tượng mua hàng, hoàn toàn phải bỏ tiền túi đóng. Một xe dung tích xi lanh trên 3 chấm thì truy nã thu đến hàng tỷ đồng.

“Cam đoan chúng tôi xin vỡ nợ, không đóng được vì đã ký hợp đồng với đối tượng mua hàng trong khoảng trước rồi, không thể đơn phương thay đổi giá sàn”, ông Thuật nói.

Ông Nguyễn Tuấn, Công ti TNHH Thiên An Phúc chỉ ra: Theo luật pháp, Thông tư chỉ dẫn phải có hiệu lực sau 45 ngày để DN nhân thức phương hướng buôn bán. Thế nhưng thông tư 130 ban hành ngày 12/8, nhưng hiệu lực vận dụng lại từ ngày 1/7.

“Đích thực truy vấn thu thế thì đồng đội rất khổ. Phần nhiều các DN phá sản. Nếu như truy vấn thu thì chẳng thể nộp được, có DN phải giải thể, không khéo bị truy vấn tố”, ông Tuấn thể hiện sự quan trọng .

Thây mặt cho các DN mong gỡ cho DN, đưa ra qui định nào đó hợp pháp nhất để DN có thể sống sót phát triển và cạnh tranh được.

Vấn đề 151 Luật ban hành văn bạn dạng quy phạm quy định 2015 có qui định: Thời điểm có hiệu lực của cục bộ hoặc một phần văn phiên bản quy phạm qui định được qui định tại văn bản đó nhưng không sớm hơn 45 ngày kể trong khoảng ngày duyệt hoặc ký ban hành đối với văn bạn dạng quy phạm quy định của cơ quan nhà nước trung ương…

Ông Nguyễn Hữu Tân, Phó Vụ trưởng Vụ Chế độ thuế (Tổng cục Thuế) cho rằng: Luật số 106/2016/QH13 của Quốc hội về việc sửa đổi, bổ sung vài vấn đề của Luật thuế trị giá gia tăng, Luật thuế tiêu thụ khác biệt và Luật quản lý thuế có hiệu lực trong khoảng 1/7/2016. Luật này luật pháp giá tính thuế tiêu thụ khác lạ là giá cơ sở vật chất tung ra. Tương tự DN đã có thời gian sẵn sàng.

Vì vậy, ông Tân nghĩ là hiệu lực của Thông tư 130 trong khoảng 1/7 là thể hiện sự hợp nhất với Luật.

Dường như, vị này cho rằng thông tư có mặt trên thị trường trong khoảng 12/8, nhưng hiệu lực vận dụng từ 1/7 để là “thống nhất giữa xe đóng gói nội địa và xe nhập khẩu”. Bởi xe đóng chai nội địa bán ra trong khoảng 1/7 cũng phải chịu mức thuế mới, vì thế xe nhập cũng phải chịu mức thuế mới. Nếu không có trạng thái một loại xe nhưng 2 giá niêm yết không bằng nhau nhau.

Những hình thức ông Tân đưa ra không được các DN đống ý. Các DN nghĩ là một người dùng nhà trong khoảng khi mới khiến cho kết thúc móng bao giờ cũng rẻ hơn tậu nhà khi đã chấm dứt. chậm triển khai là nhân tố chung. Vì vậy việc DN nhập xe giá rẻ từ 1-2 năm trước rồi bán giá rẻ hơn cũng không có gì phải thắc mắc cả.

Theo Hà Duy
VietnamNet

Tag :ô tô nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, truy hỏi thu thuế, Bộ Nguồn vốn

Xem nhiều hơn: máy bơm định lượng

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: