Thứ Hai, 26 tháng 12, 2016

Kẻ địch xứng tầm nhất trong cuộc đời Gia Cát Lượng

Đối thủ xứng tầm nhất trong cuộc đời Gia Cát Lượng - 1

 Tư Mã Ý là kẻ địch xứng tầm nhất của Gia Cát Lượng.

Sau khi Lưu Bị qua đời, Nhà Thục Hán rơi vào trận chiến dằng dai với Tào Ngụy. Nổi bật nhất chính là những lần đấu trí giữa Gia Cát Lượng và Tư Mã Ý, nhà chính trị, quân sư kiệt xuất dịch vụ cho nhà Ngụy.

6 lần Khổng Minh dẫn quân Bắc phạt (Lục xuất Kỳ Sơn) đã diễn ra những cuộc chiến cường bạo liệt, những thăng trầm đa dạng hơn rất nhiều những lần đối đầu lúc trước giữa ba nước Ngụy, Thục, Ngô.

Trang mạng Qulishi (TQuốc) đặt nghi vấn, Gia Cát Lượng và Tư Mã Ý, bạn nào mới đích thực là nhà quân sư tài tình trợ thì Tam quốc?

Sự nghiệp đặc biệt

Ở tuổi 27, Gia Cát Lượng được Lưu Bị “tam cố thảo lư”, mời xuống núi giúp khôi phục nhà Hán. Gia Cát Lượng là nhân tố quan trọng, giúp Lưu Bị thành công Tào Toá trong trận đại chiến Xích Bích, đặt nền móng hiện ra nhà Thục Hán.

Trong khi đó, vai trò của Tư Mã Ý thời Tào Dỡ không đích thực rõ ràng. Một phần vì ông miễn cưỡng phò tá Tào Dỡ, một phần vì Tư Mã Ý là người cẩn trọng, luôn giảm thiểu gây sự chú ý không cần thiết.

Tư Mã Ý được Gia Cát Lượng xem xét kể trong khoảng khi ông nổi lên khi Tào Phi nắm quyền. Ngay từ khi được nghe tin về Tư Mã Ý, Gia Cát Lượng đã nói rằng, đây là một người không dễ dãi đối phó.

Đối thủ xứng tầm nhất trong cuộc đời Gia Cát Lượng - 2

Tư Mã Ý trong phim Tân Tam Quốc 2010.

Lần đầu tiên hai quân sư Thục Hán và Tào Ngụy đối đầu trực tiếp là tham gia năm 231, khi Gia Cát Lượng thành lập chiến dịch Bắc phạt lần thứ 4. Vua Ngụy là Tào Duệ đích thân tới Trường An chỉ đạo chống chọi, ra lệnh cho Tư Mã Ý thống soái các tướng lĩnh đi đầu.

Tư Mã Ý nhận ra tình hình chiến trận và sức mạnh của quân Thục, đi đến kết luận rằng lương thảo của quân Thục cực kỳ hạn chế giễu, không thể tiến công dài lâu.

Nhân thức tin Tư Mã Ý là người lãnh đạo đội ngũ Tào Ngụy, Gia Cát Lượng chỉ để lại một cánh quân vây khốn Kỳ Sơn còn bản thân mình đích thân nắm quân chủ lực nghênh chiến Tư Mã Ý.

Nhưng Tư Mã Ý nhân thức tình hình không dễ ợt nên gia cố phòng vệ, nhất thiết không ra tấn công. Sau này, bị các tướng soái chế nhạo là người nhút nhát, Tư Mã Ý mới miễn cưỡng ra lệnh tấn công quân Thục ở Kỳ Sơn để rồi nhanh chóng thu quân, cố thủ không đánh.

Suốt một 04 tuần trời tương tự, tình hình lương thảo hết sạch buộc Gia Cát Lượng phải rút quân. Nhận định về trận chiến này, các học giả China đồng ý rằng, Tư Mã Ý thực hiện được mục đích kế hoạch trong khi Gia Cát Lượng giành được chiến thắng gầy nhưng chẳng thể đáp ứng được điều lương thảo và phải rút quân.

Trong quá trình sau, cục diện trận chiến giữa Gia Cát Lượng và Tư Mã Ý không có rộng rãi đổi mới. Tư Mã Ý dù thua rộng rãi nhưng đó chỉ là những trận thua nhỏ nhắn và không tác động đến sức mạnh của quân Ngụy.

Kẻ thù xứng tầm nhất của Gia Cát Lượng

Trong lần đối đầu thứ nhì tham gia bốn tuần 4.234, Tư Mã Ý tiếp tục dùng chiến thuật lấy “tĩnh chế động”, không đánh khi đối phương đang hữu dụng thế. Tư Mã Ý hiểu rằng quân Thục trong khoảng xa đến mệt mỏi, vận tải lương thực gian khổ nên quyết cố thủ, không ra tiến công.

Gia Cát Lượng nắm bắt rằng, muốn thắng lợi thì phải giết mổ được Tư Mã Ý đầu tiên. Do dó, Khổng Minh nghĩ ra kế, dùng khăn, yếm và đồ trắng của đàn bà gửi tới trại Ngụy cùng một phong thư.

“Trọng Đạt (Tư Mã Ý) khiến đại tướng, thống lĩnh quân Trung Nguyên, không dám mặc giáp cầm gươm, để quyết chết sống mà chịu ngồi núp ở trong tối trong hang, để lánh lưỡi đao mũi tên, thế thì khác gì thiếu phụ? Nay sai người đưa khăn yếm quần áo trắng của đàn bà tới, giả dụ không dám ra tấn công, thì phải lạy nhì lạy mà kiếm được lấy; nếu như còn nhân thức hổ thẹn, có chí khí người đàn ông, thì phải phê vào giấy này, y hẹn ra giao chiến“.

Đối thủ xứng tầm nhất trong cuộc đời Gia Cát Lượng - 3

Áo thanh nữ Gia Cát Lượng sai sứ giả đem tặng cho Tư Mã Ý. Ảnh trong phim.

Tư Mã Ý xem chấm dứt, trong bụng đầy căm giận, nhưng cũng gượng gập cười nói rằng: “Khổng Minh coi ta như thiếu phụ”. Nhưng rồi, Tư Mã Ý nhận ra đây chính là kế khích tướng, chấp thuận nhịn nhục.

Mặc cho các viên tướng Ngụy tức giận tím mặt, Tư Mã Ý vẫn bình thản hậu đãi sứ thần của quân Thục, tranh thủ dò hỏi, thăm dò thông tin về Gia Cát Lượng.

Khi biết rằng Khổng Minh đang lo nghĩ về chuyện thiếu lương thực, Tư Mã Ý đoán Gia Cát Lượng chẳng còn sống được bao lâu nữa, quyết tâm, không ra tiến công. Ông còn sử dụng đòn tâm lý, qua sứ thần gửi tới Gia Cát Lượng: “Ngày ông chết không còn xa nữa đâu, tôi sẽ chờ cho đến tận lúc đó, ông có nắm bắt không hả Lượng?”

Sứ thần đi về và thuật lại mọi việc. Khổng Minh nghe thấy mà than: “Ý thực là nhân thức ta”. Các học giả China nghĩ rằng, Gia Cát Lượng và Tư Mã ý giống như một cặp đôi tri kỷ, rất nắm bắt ý nhau, qua rộng rãi lần đối trận, càng tiến công càng minh chứng rõ.

Về phần mình, Tư Mã Ý nhân thức các tướng lĩnh không phục, nên nghĩ ra kế: “Ta có phải muốn chịu nhục đâu, do vì thiên tử giáng chiếu, sai kiểm soát không cho ra tiến công, giả dụ ta khinh động, thì trái quân mệnh.Các ngươi ví như muốn tiến công, đợi ta tâu với thiên tử, rồi sẽ đồng lực ra tiến công giặc”.

Vua Ngụy cảm thấy ngạc nhiên nhưng được các quân sư góp ý, liền hiểu ra rằng đây chỉ là bí quyết để Tư Mã Ý lấy lòng quân sĩ, ra lệnh cho toàn quân không được ra đánh.

Đối thủ xứng tầm nhất trong cuộc đời Gia Cát Lượng - 4

Tư Mã Ý vui mừng mặc áo Gia Cát Lượng tặng dù trong lòng vô cùng căm giận. Ảnh trong phim.

Các tướng Thục nghe tin ấy, vào bẩm với Khổng Minh. Gia Cát Lượng cười và nói: “Ý vốn không dám đánh, xin đánh là thị uy với chúng đó thôi”.

Đây là kế “mượn gió để bẻ măng”, không trực tiếp ra tay mà vay tay người khác để trấn an quân sĩ, trong khoảng đó vẫn vừa được lòng quân, mà lại giữ cho chiến tuyến tiếp diễn ổn định để chờ thời thế đổi mới.

Vài học giả TQuốc sau này phân tích, cuộc đối đầu giữa Gia Cát Lượng và Tư Mã Ý luôn bất phân thắng phụ. Giả dụ Tư Mã Ý có thất bại thì chỉ là để đổi đấy thời điểm, cho tới khi Gia Cát Lượng vì mệt nhọc mà sinh bệnh rồi chết thật.

Theo bài phân tích trên trang mang Lishiquwen (China), Gia Cát Lượng và Tư Mã Ý khách hàng nào tài giỏi hơn là nhân tố mà phổ quát người vẫn còn tranh biện tới hiện tại. Bên nào cũng có nguyên do để củng cố quan điểm của bản thân.

Xét trong lịch sử Tam quốc, Gia Cát Lượng chỉ có một quân thù - là nhà Ngụy, một chỉ tiêu là các cuộc Bắc phạt vốn đề nghị sử dụng vũ lực. Dường như đó, Tư Mã Ý vừa phải đối đầu với quân Thục, vừa phải giải quyết nhân tố chính trị bên trong nội bộ Tào Ngụy. Đó là lý do Tư Mã Ý phải hành động hết sức thận trọng.

Nhưng nhìn chung, dù năng lực chính trị hay quân sự của Tư Mã Ý có nổi trội hay không, ông vẫn là đối phương lớn nhất trong đời Gia Cát Lượng.

_______________

Trong sự nghiệp trấn hưng nhà Thục Hán, Gia Cát Lượng đã xây dựng lực lượng tinh nhuệ khôn cùng thiện chiến. Bài viết xuất phiên bản sáng sớm ngày 28.12 sẽ khiến rõ hơn về đội ngũ chiến đấu bí mật này.


Đọc thêm: máy bơm đẩy cao

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: