Thứ Hai, 26 tháng 12, 2016

Gà "huyền thoại" 50 triệu một con, đại gia lùng tìm cúng Tết

Có những đại gia chấp nhận trả 35-50 triệu/con gà bước ra từ truyền thuyết về cúng rồi ăn Tết Nguyên đán.

Lùng tìm gà chín cựa

Chỉ còn một 04 tuần nữa là tới Tết Nguyên đán nên thời điểm này anh Hồ Văn Phương ở Trung Kính (Cầu Giấy, Hà Nội) chạy ngược chạy xuôi, thậm chí còn chạy xe lên tận Bạn dạng Coi (Vườn nước nhà Xuân Sơn, Phú Thọ) để mua sắm cho được đôi gà chín cựa loại thuần chủng, đẹp.

Anh Phương chia sớt gà chín cựa được nhân thức tới như một loại sản vật quý hi hữu nhất ở Việt Nam, vì ngày xưa chúng là gà tiến vua và từng hiện ra trong truyền thuyết Sơn Tinh - Thuỷ Tinh.

Trong thời điểm Tết Nguyên đán, ai cũng muốn chiếm hữu một đôi gà chín cựa để cúng đêm giao thừa, bởi giết thịt của chúng không chỉ thơm ngon, bồi dưỡng mà còn mang đến ý nghĩa may mắn, no ấm cho những mái ấm được ăn uống vào đúng bữa cơm dịp đầu năm.

Thế nhưng, bây giờ gà chín cựa không phải là loại dễ kiếm. Anh đã đánh mất phổ quát tuần nay đi lùng sắm tại các mối manh mà mới đặt sắm được đúng 2 con cho mái nhà chính mình với giá 1,5 triệu tiền việt/cặp, còn 3 con hàng loại vip (8-9 cựa) đặt cho mái nhà sếp vẫn chưa có.

"Gà tầm 7 cựa đổ lại thì không cần mất công đi xa, chỉ ngồi Hà Nội alo một cái là có ngay, kể cả tìm chục con cũng có. Nhưng gà đủ 8-9 cựa thì thật sự rất thi thoảng", anh Phương nói.

Anh cũng cho nhân thức tuần vừa rồi anh đã phải lên tận Phiên bản Coi, vào tận những hộ sống ở rừng sâu để sắm tậu mà họ đều lắc đầu nói các đại gia về đây săn gà chín cựa phổ thông quá, gà đã được bao thầu gần hết.

Đi cả mấy tuần liền mà không lùng được gà, cuối cùng anh vẫn phải nhờ một mối gom gà chín cựa lớn nhất vùng trên Thanh Sơn để sắm sắm hộ. Giá cả không thành điều, cần thiết là có gà cúng lễ đêm giao thừa cho sếp.

Tương tự, anh È cổ Văn Hiếu ở Trương Định (Hoàng Mai, Thủ đô) cũng cho hay mới đây cứ tham gia thời điểm cuối tuần là anh lại tranh thủ chạy lên mấy vùng nuôi gà chín cựa để hỏi sắm. Tuy nhiên, đi 3 tuần rồi mà anh vẫn chưa tậu được con gà đống ý dành cho Tết Nguyên đán này.

Anh Hiếu chia sẻ gà chín cựa ngoài ngoài mặt đẹp. Gà có đôi chân thuộc dạng độc nhất vô nhị vô vị. Lúc khiến gà cúng, chân gà để lên đĩa xoè ra nhìn rất giống bông hoa, nên Tết năm nào anh cũng lùng tậu về ăn Tết.

Đặc biệt, Tết năm nay là năm Đinh Dậu (con gà), cho nên, anh muốn sắm con gà có đủ bộ 9 cựa về để ở nhà, chờ sáng mùng 1 Tết nghe tiếng gáy vang kiêu hùng của chú gà lấy may mắn. Thế nhưng, mua được loại gà này chẳng hề dễ.

"3 tuần liền đi săn mà mới sắm được đúng 1 con, còn một con nữa giờ vẫn tiếp diễn săn lùng", anh Hiếu nói.

Gà đủ 9 cựa, 50 triệu khó mua

Mua bán với PV, anh Nguyễn Minh Tuệ, một dắt mối chuyên các loại gà đặc sản, gà tiến vua ở Đình Thôn (Nam Trong khoảng Liêm, Thủ đô), cho biết gà chín cựa lên cơn sốt trong khoảng mấy năm vừa qua, đến thời điểm cận Tết Nguyên đán năm nay vẫn chưa hết sốt.

Theo anh Tuệ, loại gà chín cựa có tầm 7 cựa/chân là hàng không quá khó tậu, vì loai này được nhân giống và nuôi khá rộng rãi tại một vài bạn dạng ở Thanh Sơn (Phú Thọ). Giá trên hoạt động mua bán bây chừ chỉ gần 300.000 đồng/kg, một con tính ra tầm 700.000-800.000 đồng.

Tết Nguyên đán 2016 anh đã bán khoảng trên 1.000 con gà chín cựa cho các khách đã đặt trước.

Còn riêng loại gà có bộ từ 8-9 cựa thì ko phải thảng hoặc mà là siêu hiếm. Khoảng 10.000 con mới có 1 con có đủ 9 cựa, còn lại cốt yếu là 7 cựa trở xuống. Bên cạnh đó, các đại gia giành nhau đặt tậu để ăn Tết.

Để chiếm hữu được một chú gà chín 9 loại vip này, khách thường phải dành 40-50 triệu đồng.

Dù giá đắt tương tự nhưng đại gia đang xếp hàng đặt tìm. Bạn nào cũng dặn dò rằng có gà là gọi, giá bao nhiêu cũng sắm.

"Như năm ngoái, tôi có một đôi gà chín cựa với bộ 8 cựa/chân, khách đã trả ngay 35 triệu tiền việt/con để ấp ủ gà về ăn Tết", anh Tuệ nói.

Sở dĩ loại gà chín cựa có đủ bộ 9 được các đại gia lùng tìm ráo riết là vì người xưa ý kiến giả dụ là đồ thắp hương thì chọn lựa số lẻ, 9 cựa là số lẻ cuốn hút nhất. Đặc biệt, gà đủ 9 cựa cũng là những con gà thi thoảng và có thể nói là độc lạ.

Hình như, vài đại gia cũng thích tậu loại gà 6 cựa, 8 cựa vì can hệ đến con số lộc phát, phát lộc. Tìm về cúng giao thừa với chờ đợi chuyện làm cho ăn buôn bán trong năm mới gặp mặt phổ quát hên. chậm triển khai chính là những nguyên nhân khiến gà chín cựa chưa bao giờ hết nóng trong mấy năm vừa qua.

Anh Nguyễn Đình Trung, một mai mối buôn gà đặc sản ở Thường Tín (Hà Nội) chia sẻ thời điểm Tết Nguyên đán năm nào gà đặc sản cũng là loại hàng Tết được săn mua rộng rãi nhất.

Đương nhiên, năm nay gà Đông Tảo, gà Hồ… cơn sốt đã hạ bớt xuống, chỉ có con gà chín cựa là càng ngày càng được rộng rãi người hỏi mua hơn.

"Hiện tôi có cả 70-80 khách đặt gà chín cựa, khách đặt ít thì 1 đôi, đa dạng 2-3 đôi. Nhiều khách đại gia còn yêu cầu tậu loại gà đủ 9 cựa nhưng loại này rất khó khăn kiếm, tôi chỉ dám kiếm được lời còn cam kết mua được gà hay không thì chẳng thể chắc chắn được", anh Trung nói.

Theo Băng Dương

Vietnamnet


Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: