Thứ Tư, 16 tháng 11, 2016

Nội địa hóa oto ở Việt Nam và câu chuyện của người đến sau

Bộ Công Thương vừa có công bố cụ thể về việc chấp hành Ý tưởnrg và quy hoạch tạo ra lĩnh vực công nghệ oto vietnam đến năm 2010, góc nhìn tới năm 2020.

Nội địa hoá xe con bình quân 7-10%

Theo đó, tính đến năm 2015, ngành sản xuất ôtô có trên 400 doanh nghiệp, phần nhiều doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ. Tổng công suất lắp ráp kiến tạo khoảng 460.000 xe/năm, trong đó khu vực có vốn đầu tư nước ngoài chiếm khoảng 47%, nội địa là 53%. Đóng hộp lắp ráp các loại xe con (200.000 xe/năm), xe chuyển vận và xe khách (215.000 xe/năm).

Giai đoạn 2001-2014, tốc độ lớn mạnh bình quân của sản xuất lắp ráp xế hộp khoảng 17%/năm. Bất định của nền kinh tế và sự đổi mới của chính sách, đặc biệt các chính sách về thuế, phí là các yếu tố chủ quản ảnh hưởng tới đóng hộp cũng như tiêu thụ xe xế hộp.

Tổng số lượng xe tiêu thụ liên tục tăng năm 2010 là 184.813, tăng lên 350.000 xe năm 2015.

Đến nay hoạt động mua bán đã có sự tham của rộng rãi tổ chức trong và ngoài nước như Công ty Cổ hủ phần Oto Trường Hải (Thaco), Tổ chức kinh doanh Cổ lỗ phần Huyndai Thành Công, Toyota, Ford, Honda, Mitsubishi,....

Bộ Công Thương đánh giá, ngành công nghệ ôtô đã bắt đầu hình thành các cụm ngành nghề kĩ nghệ hỗ trợ. song song, tạo việc khiến cho khoảng 100.000 người công lao trực tiếp.

Các chủng loại xe chuyển vận, xe khách từ 10 chỗ ngồi trở lên, xe chuyên dụng chế biến nội địa đã đạt tỷ trọng trong nước hóa cao. ví dụ, xe vận tải đến 7 tấn đạt tỷ trọng 55%, xe khách trong khoảng 10 chỗ ngồi trở lên, xe chuyên dụng là 45%- 55%. Một số loại vật phẩm đã xuất khẩu sang hoạt động mua bán Lào, Campuchia, Myanmar, Trung Mỹ…

Về tỷ trọng nội địa hoá đối với xe cá nhân dưới 9 chỗ ngồi, mục tiêu đề ra là 40% vào năm 2005, 60% tham gia năm 2010, đương nhiên đến nay mới đạt bình quân khoảng 7-10%, trong đó Trường Hải đạt 15-18%, Toyota vietnam đạt 37% đối với riêng dòng xe Inova, thấp hơn tiêu chí đề ra.

“Ngành công nghệ cung cấp công nghiệp xế hộp đã sinh ra, nhưng mới chỉ đóng gói được một số ít chủng loại phụ tùng dễ chơi, có hàm lượng công nghệ thấp như gương, kính, ghế ngồi, bộ dây điện, ắc quy, săm-lốp, vật phẩm nhựa .. Chỉ một số ít doanh nghiệp đầu cơ dây chuyền dập thân, vỏ xe”, Bộ Công Thương nói và cho nhân thức ngành công nghệ oto vẫn chưa tạo được sự hợp tác - câu kết và chuyên môn hoá giữa các sản xuất - lắp ráp xế hộp và sản xuất phụ tùng linh kiện. Chưa xuất hiện được chuỗi hệ thống các nhà cung cấp linh kiện quy mô lớn.

Câu chuyện của người tới sau

Bộ Công Thương lý giái tỷ trọng trong nước hoá thấp với dòng xe con là do vietnam là nước đi sau trong khu vực so với các nước như Thái Lan, Indonesia, Malaysia.

Trong khi đó, trước khi đầu tư dự án lắp ráp tại vietnam, các tổ chức ôtô lớn đều đã đầu cơ các dự án đóng chai siêu xe con có qui mô lớn trong khu vực. Công suất các dự án đóng hộp ôtô con thường được tính toán cho thị trường khu vực, chứ ngoại trừ riêng cho nước nhà đặt nhà máy đóng hộp. Hoạt động mua bán xe con có sự cạnh tranh quyết liệt giữa các tổ chức thế giới.

Đối với chủng loại xe ôtô vận chuyển và xe chở người trên 10 chỗ ngồi thì tỷ lệ nội địa hoá gần đạt chỉ tiêu đề ra. Các chủng loại xe này là để phục vụ sản xuất - kinh doanh, ít có sự thay đổi về kiểu dáng, có thời điểm dùng dài, kích thước lớn nên không có lợi thế khi nhập khẩu. Cho nên, các dòng xe tải và xe khách đóng hộp trong nước vẫn có thời cơ phát hành

Về công nghiệp hỗ trợ ngành xế hộp do dung lượng thị trường trong nước nhỏ xíu, chỉ ở chừng mực 200.000-300.000 xe/năm với đa dạng kiểu dáng, số lượng công ty chế biến - lắp ráp lớn (56 tổ chức), nên thị phần của từng nhãn hàng lại càng bị phân bé bỏng.

“Dung lượng gầy không đáp ứng được mục tiêu tính kinh tế theo quy mô trong đóng hộp công nghệ, cả trong việc lắp ráp xe, cũng như chế biến các item công nghệ hỗ trợ. Việc các nguyên vật liệu căn bản như thép chế tác, cao su, nhựa và chất dẻo phụ thuộc vào nguồn chất liệu du nhập”, Bộ Công Thương chắc chắn những yếu tố đó khiến cho các công ty đầu cơ đóng chai phụ tùng, linh kiện oto ít bổ ích thế khó khăn do mức giá chế biến cao.

Ngoài ra, trình độ của các đơn vị Việt Nam còn rộng rãi hạn chế nhạo, các đơn vị lắp ráp chưa vồ cập đến kĩ nghệ hỗ trợ, chưa tạo yếu tố kiện để các đơn vị trong nước nhập cuộc tham gia chuỗi cung ứng đóng hộp.

Mua "cánh chim đầu bạn hữu"

Trên thực tiễn đó, Bộ Công Thương đã xác định phương hướng phát hành kĩ nghệ xế hộp xác định phương hướng năm 2025, góc nhìn tới năm 2035.

Theo đó, chủ trương là tạo vấn đề kiện hình thành doanh nghiệp quy mô lớn, có tính hướng dẫn hoạt động mua bán. Lôi cuốn và dồn vào một chỗ các chế độ ưu đãi, hỗ trợ các công ty có công trình đầu cơ sản xuất các dòng xe ưu tiên có quy mô công suất trên 50.000 xe/năm và công trình chế biến các bộ phận động cơ, hộp số, cụm truyền động.

Đối với xe con, sẽ tập trung vào sản xuất các dòng xe tư nhân, kích thước nhỏ, tiêu thụ ít năng lượng, thân mật với không gian và giá cả phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam.

Đối với xe vận chuyển và xe khách, dồn vào một chỗ tham gia phát triển các chủng loại sản phẩm đóng hộp nội địa hữu ích thế và các sản phẩm phục vụ nông nghiệp, vùng quê, các loại xe chuyên sử dụng.

Đặc biệt, Bộ Công Thương nhấn mạnh việc sản xuất công nghiệp hỗ trợ, tăng nhanh hợp tác với tổ chức lớn nước ngoài trong việc chế biến linh kiện và phụ tùng, dồn vào một chỗ vào các phòng ban có hàm lượng kĩ nghệ cao.

Về tỷ trọng nội địa hoá oto tới năm 2020, xe con đạt 30 - 40%, từ 10 chỗ trở lên đạt 35 - 45%, xe vận tải đạt 30 - 40%, xe chuyên dụng đạt 25 - 35%.

Tới năm 2025, xe con 40 - 45%, trong khoảng 10 chỗ trở lên đạt 50 - 60%, xe vận tải đạt 45 - 55%, xe chuyên dụng đạt 40 - 45%. Đến năm 2035, xe đến 9 chỗ đạt 55 - 60%, trong khoảng 10 chỗ trở lên đạt 75 - 80%, xe chuyển vận đạt 70 - 75%, xe chuyên dụng đạt 60 - 70%.

Theo Bạch Dương

VnEconomy


Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: